กระดานสุขภาพ

สอบถามอาการครับว่าป่วยเป็นโรคอะไร
Anonymous

15 ธันวาคม 2557 13:08:28 #1

สวัสดีครับผมอยากสอบถามอาการของคุณแม่ครับ อายุ 45 น้ำหนัก 50 kg ส่วนสูงประมาณ 158 cm 

อาการคือ ตกเย็นมามีอาการมือเท้าบวม เหมือนอักเสบ บวมเหมือนถูดผึ้งต่อยครับ ตามนิ้วมือนิ้วเท้า อาการปวดจนเดินไม่ได้ แต่พอเช้ามาอาการก็ทุเลาลง แต่ทั้งวันก็ยังปวดอยู่ เป็นๆหายๆอยู่แบบนี้ครับ ผมไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไร ผมสันิฐานว่าเป็นโรคไตกับกะเพาปัสสวะอักเสบ แต่พอไปตรวจที่โรงพยาบาลทั้ง ตรวจเลือด x-ray ก็ไม่มีอะไรผิดปกติ เบาหวานก็ตรวจแล้วก็ไม่มี

พแได้ยากลับมาทานอาการก็เบาลงไปบ้าง แต่ก็กลับมาเป็นตอนทำงานหนัก ผมจึงอยากทรสบอาการเผื่อมีทางรักษา ขอบคุณครับ

อายุ: 45 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์ แพทย์หญิงรัตนวดี ณ นคร

วว. อายุรศาสตร์โรคข้อและรูมาติสซั่ม

17 ธันวาคม 2557 16:10:05 #2

มือบวมเป็นหายๆพร้อมกับมีอาการปวดมากจนหยิบจับของไม่ได้ แต่ยุบลงเองหลังตื่นนอนเช้า แต่ยังมีอาการปวดอยู่ มีความเป็นไปได้หลายอย่างมากค่ะ เช่น
1. มือบวมที่เกิดจากข้ออักเสบ (โรคข้อเรื้อรังบางอย่างอาจมีอาการเป็นๆหายๆได้ในระยะแรก) ถ้าเกิดจากข้ออักเสบเป็นๆหายๆจริง ขณะที่พบหมออาจตรวจไม่พบความผิดปกติได้ ต้องไปพบแพทย์ขณะที่มือบวมจึงจะวินิจฉัยได้ดีกว่าค่ะ)
2. มือบวมที่เกิดจากการแพ้ เช่น angioedema อาจเจ็บๆคันๆ ถ้าบวมมากจะตึงตามข้อจนกำมือไม่ได้ เพราะตึงมาก ส่วนใหญ่ต้องมีประวัติสัมผัสกับสารที่สงสัยว่าจะแพ้ เช่น มีการเปลี่ยนผงซักฟอก เปลี่ยนน้ำยาล้างจานใหม่ หรือได้รับสารที่ก่อให้เกิดอาการแพ้
3. โรคข้ออักเสบบางชนิดที่เกิดร่วมกับมือบวมกดบุ๋ม (RS3PE) การวินิจฉัยจะทำได้ต่อเมื่อตรวจไม่พบสาเหตุอื่นแล้ว เพราะตรวจเลือดจะไม่พบความผิดปกติใดๆยกเว้นเลือดที่บ่งว่ามีการอักเสบเกิดขึ้น เช่นค่า ESR ของข้ออักเสบอย่างอื่น
4. ถ้ามีประวัติเคยได้รับอุบ้ติเหตุมาก่อนอาจคิดถึงโรคที่เรียกว่า sympathetic dystrophy ได้ค่ะ แต่พวกนี้มักเป็นกับแขนหรือขาข้างที่ได้รับอุบัติเหตุ อาการบวมอาจไม่จำกัดเฉพาะมือหรือเท้าแต่อาจลามสูงขึ้นมาเหนือนั้นได้

คงจะตอบให้ชัดเจนลงไปมากกว่านี้ไม่ได้ค่ะ คงแนะนำให้ไปพบ rheumatologist ขณะที่มีอาการ จะช่วยให้วินิจฉัยได้มากขึ้น