กระดานสุขภาพ

โรคฉี่หนู
Anonymous

15 ธันวาคม 2557 07:00:01 #1

สวัสดีค่ะ  

อยากถามเรื่องโรคฉี่หนูค่ะ  พอดีมีผู้ป่วยโรคนี้  เป็นญาติกัน  ตอนนี้อาการ  ตัวเหลืองซีด  ตาเหลือง  มีเลือดออกในเยื่อบุตา ไอเป็นเลือดปนออกมา  หมอบอกว่าออกซิเจนในเลือดมีน้อยมาก  หายใจเองไม่ได้  ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ  ตาค้าง  เริ่มมีอาการบวมตามตัวแล้ว  อยู่ในห้อง  ICU  อาการเป็นแบบนี้  ยังมีโอกาสหายมั๊ยคะ

 

 

อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

16 ธันวาคม 2557 00:54:38 #2

ถึง คุณ 8f39d

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 8f39d0 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ8f39d ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

17 ธันวาคม 2557 04:07:36 #3

โรคเล็ปโตสไปโรซิส (Leptospirosis) , โรคฉี่หนู เป็นโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน เกิดจากเชื้อแบคทีเรียชนิดหนึ่งสามารถติดโรคได้ในสัตว์หลายชนิด เช่น สุนัข หนู โค กระบือ สุกร แพะ แกะ สัตว์เลี้ยงในบ้าน เป็นต้น แต่พบมากใน หนู ซึ่งเป็นแหล่งรังโรค คือ เป็นแล้วไม่มีอาการ เชื้อออกมากับฉี่หนู ปนเปื้อนกับแหล่งน้ำต่างๆ คนติดต่อมาจากการสัมผัสกับเลือด ปัสสาวะ เนื่อเยื่อของสัตว์ที่ป่วย โดยตรง หรือ จากสิ่งแวดล้อมที่มีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ สามารถเข้าสู่ร่างกาย ทั้งทางกิน ผ่านเยื่อบุในปาก หายใจ เข้าทางหลอดลม ทางผิวหนังที่มีแผล หรือ แผลถลอก ผิวหนังที่แช่น้ำนานจนอ่อนนุ่มหรือเปื่อยหยุ่ย มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ คือ มีไข้หนาวสั่น ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน และปวดกล้ามเนื้อ ซึ่งในโรคเล็ปโตสไปโรซิสจะมีลักษณะเฉพาะคือ ปวดบริเวณน่อง หลัง และหน้าท้อง ผู้ป่วยส่วนมากมักมีอาการปวดศีรษะมาก โดยเฉพาะบริเวณด้านหน้าหรือหลังเบ้าตา อาจมีตาเหลือง ดีซ่าน ไอ ไอเป็นเลือด อาการเหล่านี้มักหายไปได้เองภายใน 1 สัปดาห์ 10-15 % จะมีอาการรุนแรง เกิดดีซ่าน ถืงตับวาย ไดวาย ระบบการแข็งตัวของเลือด เกิดเลือดออกในอวัยวะต่างๆ เกิดการล้มเหลวของระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆได้
ขอไม่แสดงความเห็นในกรณีญาติของคุณ 8f39d เนื่องจากมีข้อมูลรายละเอียดไม่เพียงพอ