กระดานสุขภาพ

ใช่ประจำเดือนหรือปล่าวคะ
Anonymous

11 ธันวาคม 2557 00:47:20 #1

เพิ่งกินยาคุมตัวที่ชื่อ xxx  กินไปได้ 5 เม็ดรุสึกมีเลือดสีแดง - น้ำตาลๆ


อยากทราบว่าเป็นประจำเดือนหรือปล่าวคะ ไม่มีกลิ่นดาว แล้วจะอันตรายไหมคะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

11 ธันวาคม 2557 18:05:56 #2

ถึง คุณ fb171

เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ และทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณfb171 ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

Haamor Admin

(Admin)

13 ธันวาคม 2557 15:29:26 #3

ตอบได้ 2 แนวทางครับ

1. ถ้าเลือดที่ออกปริมาณไม่มากเท่ากับประจำเดือนตามปกติ เป็นเลือดออกกะปริบกะปรอย เป็นจุด ๆ ไม่ถึงกับเต็มแผ่นผ้าอนามัย ให้รอดูอาการไปก่อน 5-7 วัน เนื่องจากอาจเป็นช่วงที่ร่างกายมีการปรับตัวให้เข้ากับฮอร์โมนในยาคุมกำเนิด มีข้อแนะนำเพิ่มเติม คือจะต้อง

- รับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ เวลาไม่ควรคลาดเคลื่อนเกิน +/- 1 ชั่วโมง เพื่อให้ระดับยาในเลือดค่อนข้างคงที่

- รับประทานยาคุมกำเนิดรวมถึงยาเกือบทุกชนิดด้วย น้ำเปล่าสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น ๆอาจทำให้ตัวยาตกตะกอน ร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ เช่น ชา (รวมถึง ชาเขียว) กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ โกโก้ น้ำอัดลม (โซดา) รวมถึงน้ำแร่ นอกจากนี้น้ำผลไม้บางชนิดจะกระตุ้นให้ตับกำจัดตัวยาออกเร็วและมากขึ้น เช่น น้ำส้ม น้ำแอปเปิ้ล น้ำเกรปฟรุต น้ำแครนเบอร์รี ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกมีการหลุดลอก ฉีกขาดก่อนถึงกำหนดมีประจำเดือนได้

- ไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมาใช้ร่วมกัน โดยที่ยังไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เนื่องจากอาจเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" จนทำให้เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์หรือการรักษาไม่ได้ผล เสี่ยงต่อสุขภาพ จนถึงขั้นเสียชีวิตได้

หากปฏิบัติดังนี้แล้ว อาการเลือดออกยังคงมีต่อเนื่อง หรือมากขึ้น ควรรีบไปปรึกษาแพทย์

2. ถ้าเลือดที่ออกมีปริมาณมากใกล้เคียงหรือมากกว่าเลือดประจำเดือนที่มีตามปกติ ควรไปปรึกษาแพทย์ เนื่องจากตัวยาอาจมีปริมาณฮอร์โมนไม่เหมาะสมกับคุณ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

 

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเราที่
ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill)
แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา
สูตินรีแพทย์