กระดานสุขภาพ

อยากทราบว่าเป็นโรคอะไร? มันเกิดอะไรขึ้น
Soal*****s

5 ธันวาคม 2557 02:26:12 #1

ขอถามหน่อยน่ะค้ะ อยากรู้ว่าตัวเองเป้นอะไรรุ้สึกกังวลมากค่ะ ขอเล่าเรื่องเลยล้ะกันน้ะค่ะ คือมีอยู่ว่า ดิชั้นมีเพศสัมพันธ์กับแฟนแต่คือคนนี้พึ่งคบได้ไม่นาน แร้วอยู่ๆแฟนเค้าก้อมีแผลที่อวัยวะเพศแต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไรคิดว่าเป็นแผลถลอกธรรมดา นั่นก็คือยังมีเพศสัมพันธ์ทั้งๆที่ยังเป้นแผลอยู่และไม่นานมันก็เริ่มเป็นแผลมากขึ้น จนคิดว่าแฟนเป็นเริมรึป่าว ลองหาข้อมูลจากในเว้ป หาดูรุปภาพที่คล้ายคลึ่งและไปซื้อยามาทานเอง แต่ก็ไม่ดีขึ้นเลย อยู่มาวันนึ่งดิชั้นก็รุ้สึกเจ็บอวัยวะเพศ มีความรู้สึกว่ามีตุ่มแข็งๆนู่นขึ้นมา ดิชั้นก็คิดว่าคงจะติดเริมจากแฟนดิชั้นแน่ๆ ดิชั้นเลยทานยาแต่รู้สึกได้ว่ามันไม่หายแต่มันเป็นหนักขึ้นเลื่อยๆ ทั้งเจ็บและตกขาวเยอะมากแถมคันอีกต่างหาก ดิชั้นจึงหยุดทานยา และรักษาความสะอาดอวัยวะเพศมากขึ้น แต่มันก็ขึ้นน่ะค้ะ แต่แปลกค่ะ อยู่ดีๆก่อมีตุ่มแดงๆขึ้นที่เท้า มันรุ้สึกเจ็บนิดๆบ้างทรก็คันค่ะ และยังขึ้นที่มือด้วยน่ะค่ะ เลยอยากจะทราบค่ะ ว่าอาการเหล่านี้จะเป็นโรคอะไร อยากทราบจริงๆน้ะค้ะ หนูกลัวเป้นโรคที่ร้ายแรงเลยไม่กล้าที่จะไปหาหมอ ยังไงฝากคุณหมอช่วยตอบคำถามหนูด้วยน่ะค่ะ หนูไม่รุเจะไปปรึกษาใครแล้วจริงๆ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

5 ธันวาคม 2557 14:31:41 #2

ถ้ามีเพศสัมพันธุ์โดยไม่ใช้ถุงยางอนามัย ถือว่ามีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศ ในกรณีของคุณ ถ้าเรื่องแผล ที่พบบ่อยคือเริม ซึ่งถ้าเป็นเริม รอยโรคจะเริ่มด้วยการเป็นตุ่มแดง แล้วกลายเป็นตุ่มน้ำใสๆ ภายใน 1-2 วัน ตุ่มน้ำจะแตกออกกลายเป็นแผลตื้นๆ เริมเป็นสาเหตุของแผลที่อวัยวะเพศที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากการติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ในกรณีที่เป็นครั้งแรก จะมีอาการรุนแรง เช่น มีตุ่มน้ำหลายๆกลุ่ม ปวดแสบปวดร้อน ตุ่มน้ำแตกเป็นแผล นอกจากนี้อาจมีไข้ ต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบโต รักษาโดยใช้ยา aciclovir 200 มิลลิกรัม ทุก 4 ชม. 5-7 วัน และเมื่อเป็นแล้ว มักเป็นๆหายๆ เพราะจะมีเชื้อเริม ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสที่เรียกว่า เฮอร์ปีส์ (Herpes) ไปแฝงตัวอยู่ที่ปมประสาทใต้ผิวหนังบริเวณอวัยวะเพศ แต่การเป็นซ้ำครั้งต่อๆไปจะไม่รุนแรง ส่วนเรื่องตกขาว คันอาจจเกิดจากเชื้อหนองใน หนองในเทียมหรือเชื้อรา ถ้าแฟนมีหนองออกจากท่อปัสสาวะ ปัสสาวะแสบขัด ก็อาจเป็นหนองนหรือหนองในเทียม รักษาโดยการฉีดยาและกินยาแก้อักเสบ สำหรับเรื่องผื่นที่มือและเท้า ถ้าเป็นที่ฝ่ามือ ฝ่าเท้า ไม่คัน ก็อาจเป็นผื่นซิฟิลิสระยะที่สอง แนะนำว่าให้รีบหาหมอ ตรวจภายใน และเจาะเลือดตรวจซิฟิลิส สำหรับโรคเอดส์นั้น

1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึนใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง จะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่อนไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจง ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่

2. ระยะที่ไม่มีอาการ จะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกาย และปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด

3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น แนะนำตรวจเลือดโยใช้สิทธิที่มี เช่น ประกันสังคม บัตรทอง

Soal*****s

5 ธันวาคม 2557 16:36:42 #3

ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ และอยากทราบว่าถ้าไปหาหมอจะเสียค่าใช้จ่ายมากเท่าไหร่ พอดีดิชั้นไม่ค่อยมีตังมากพอ กลัวไปแล้วเสียตังเยอะและไม่พอจ่าย รบกวนประมาณค่าใช้จ่ายหาหมอให้หน่อยน้ะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 ธันวาคม 2557 18:42:52 #4

ถ้ามีสิทธิบัตรทอง 30 บาท หรือประกันสังคม ก็สามารถไปรักษาตาม รพ. ที่มีสิทธิอยู่ ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ถ้ามีสิทธิข้าราชการก็สามารถเบิกได้ ในกรณีที่ไม่ใช้สิทธิ ถ้ารักษาตาม รพ.รัฐบาล ก็คงไม่แพง แต่ถ้ารักษา รพ.เอกชน หรือคลินิกเอกชน ก็อาจจะแพงกว่า (หลายพันบาทถึงหลักหมื่น)