กระดานสุขภาพ

ตาแดง
Hmoo*****u

3 ธันวาคม 2557 14:33:57 #1

อยากทราบว่าทำไมตาชอบแดงค่ะ ปกตินอนสามทุ่มกว่าบางวันนอนสี่ทุ่มกว่า ตื่นประมานหกโมง ตกเย็นตาก้เริ่มแดง ปวดบ้างเป็นบางวัน เป็นเพราะนอนน้อยรึเปล่าค่ะ

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

4 ธันวาคม 2557 03:34:12 #2

ตาแดงหรือภาวะที่ตาขาวแดงกว่าปกติซึ่งส่วนมากเกิดจากหลอดเลือดที่ตาขาวขยายตัวมากกว่าปกติ ส่วยน้อยเป็นเพราะมีเลือดออกใต้เยื่อบุตา (subconjunctival haemorrhage) ตาแดงจากหลอดเลือดขยายอาจเกิดจากภาวะร่างกายตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมหรือแสดงออกถึงความผิดปกติบางอย่างที่ไม่ร้ายแรงของร่างกาย และเป็นอาการของการมีการอักเสบหรือผิดปกติในดวงตา. ประการแรกที่ตอบสนองของร่างกายหลายอย่างเช่น หลังดื่มเหล้าจัด เป็นไข้ อดนอน นอนมากเกิน สบู่เข้าตา ขยี้ตา ใช้สายตากับคอมพิวเตอร์นานหรือมากเกินไป. เป็นต้น เหล่านี้มักเป็นประเดี๋ยวเดียว อาการตาแดงก็หายไปเอง และระหว่างที่ตาแดงจะไม่มีอาการอื่นอีก หนูก็อาจจะอยู่ในข้อนี้ ลองสำรวจตัวเองว่าอยู่ในกลุ่มใด พยายามแก้ไข ตาก็คงหายแดงไปเอง

หากสงสัยอยู่ในกลุ่มที่สอง ที่มีความผิดปกติของตาซึ่งมักจะมีอาการอื่นๆเช่น เจ็บตา แสบตา เคืองตา มีขี้ตา ปวดตา ตามัว และอื่นๆ หากมีอาการเหล่านี้ควรปรึกษาหมอตา/จักษุแพทย์ตรวจดูว่ามีความผิดปกติของส่วนใดของตาค่ะ

 

พญ. สกาวรัตน์

Hmoo*****u

6 ธันวาคม 2557 06:37:15 #3

เคยไปหาหมอตามาแล้วคะแล้วหมอก็ให้ยาแก้แพ้มาหยอด พอหยุดหยอด2-3วันก็กลับมาแดงอีกคะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

7 ธันวาคม 2557 03:54:58 #4

อย่างที่ตอบไปแล้ว ตาแดงเกิดจากหลายสาเหตุ ตาแดงตอนตื่นนอนใหม่ๆ เป็นเพราะเวลาหลับตาได้ออกซิเจนน้อยลง ส่วนที่ได้จากอากาศลดลง ตาดำขาดออกซิเจนจึงแดงชั่วคราว การใช้สายตาเวลากลางวันมาก ใช้มือถือ คอมทั้งวัน ถูกแดดถูกลมทั้งวัน เป็นต้น

พญ. สกาวรัตน์