กระดานสุขภาพ

ตัวร้อนผิดปกติคะ
Earn*****s

26 พฤศจิกายน 2557 00:17:13 #1

สวัสดีคะคุณหมอ
หนูมีอาการตัวร้อนสูงผิดปกติคือจะมีอาการตัวร้อนทุกวันตั้งแต่ช่วงเที่ยงไปจนถึงสองสามทุ่ม ตัวจะร้อนมากแต่ไม่รู้สึกหนาวเหมือนตอนเป็นไข้นะคะ คือจะรู้สึกร้อนมากๆ มาจากข้างในช่วงแรกหนูพยายามทานยาลดไข้ติดต่อกันหลายวันก็ไม่หายช่วงหลังหนูจะทานน้ำเย็นและอาบน้ำจะช่วยบรรเทาได้เพียงชั่วครู่เท่านั้นคะ อาการเป็นมาร่วมปีก็ยังไม่หาย ตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะอาการร้อนหรือคิดไปเอง แต่หนูลองอยู่ในที่เย็นหรือห้องแอร์ก็ยังตัวร้อเหมือนเดิมคะ ลองให้ผู้อื่นจับเขาก็ยืนยันว่าร้อนมากคะ ทั้งนี้มีอาการ ปวดหัวที่ขมับสลับทีละข้าง มือสั่น ใจสั่น มือชา ร่วมด้วยเป็นบางครั้ง เหงื่อก็ไม่ค่อยออกเหมือนแต่ก่อน แม้ว่าจะออกกำลังกาย หรือตากแดด เหงื่อจะออกน้อยมากคะ เท่าที่พอทราบอาการก็มีเท่านี้คะ อยากทราบว่าอาการเหล่านี้ผิดปกติมั้ยคะ ต้องไปพบแพทย์หรือเปล่าคะ
หนูขอบพระคุณคุณหมอล่วงหน้าที่กรุณาตอบคำถามนะคะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

27 พฤศจิกายน 2557 03:46:47 #2

จากอาการที่คุณเล่ามาทั้งหมด รวมถึงค่าดัชนีมวลกายที่บอกว่า คุณอยู่ในเกณฑ์ผอมทีเดียว ซึ่งทั้งหมดรวมแล้ว เข้าข่ายที่จะเป็นอาการจากโรคทางต่อมไร้ท่อ โดยเฉพาะอาการจากต่อมไทรอยด์เป็นพิษ

แนะนำคุณพบแพทย์ เป็นอายุรแพทย์ทั่วไป หรือถ้าคุณสะดวกพบแพทย์เฉพาะทาง ก็เป็นอายุรแพทย์ต่อมไร้ท่อ นอกจากนี้คุณควรใช้ปรอทวัดไข้ช่วงที่รู้สึกว่า ตัวร้อน วัดสัก 2-3 วันก่อนพบแพทย์ แล้วบันทึกไว้ นำผลไปแจ้งแพทย์ด้วย ก็จะช่วยให้แพทย์วินิจฉัยโรคได้แม่นยำขึ้นคะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์