กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนมาเกิน 20 วัน
Anonymous

19 พฤศจิกายน 2557 06:37:57 #1

ดิฉันเป็นโรคประจำตัว SLE ตั้งแต่ปี 2549  รักษาที่ รพ.xxx สุขภาพแข็งแรงดี  แต่เมื่อเดินต.ค. 57 - พ.ย. 57 ประจำเดือนมาตลอดเดือน โดย 2 วันแรกมากมาก วันที่ 3 จนถึง ปัจจุบัน ประจำเดือนมาน้อยแต่ต้องใส่แผ่นอนามัยในตอนกลางวัน ส่วนกลางคืนมีเฉพาะตอนเข้าห้องน้ำปัสสาวะ ไม่มีอาการปวดท้อง เพลีย ดิฉันยังโสด ไม่ทราบว่าอาการที่กล่าวมาจะเป็นอันตรายอะไรไหมค่ะ กรุณาตอบด้วย ที่ E-mail: p_waraphorn@yahoo.com  ขอบคุณค่ะ 

 

อายุ: 40 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

19 พฤศจิกายน 2557 17:22:10 #2

ถึง คุณ 09fde

คำถามทุกคำถาม ขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาค่ะ ซึ่งทาง Admin ได้ส่งเนื้อหาทั้งหมดของคำถามให้ทางคุณหมอเรียบร้อยแล้วนะคะ ดังนั้น คุณ 09fde ยังสามารถติดตามคำตอบของคุณหมอได้เช่นเดิมค่ะ

และ เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 09fde ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ 09fde ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

21 พฤศจิกายน 2557 08:35:48 #3

หมอคิดว่า หากมีประจำเดือนมานานเกิน 1-2 สัปดาห์แล้วนั้น ถือว่า ผิดปกติอย่างแน่นอนครับ ซึ่งอาจเกี่ยวข้องกับ SLE หรือ ไม่นั้น หมออาจตอบลำบากครับ เพราะ หากควบคุมอาการดี ทานยาควบคุมอาการน้อยตัวและปริมาณยาน้อย อาการของโรคสงบ สาเหตุนี้ก็อาจเป็นเพียงสาเหตุจากฮอร์โมนผิดปกติเท่านั้น ซึ่งสาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องออร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธ์คล้ายออร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากตัวโรคไม่สงบ ใช้ยาหลายตัว ตัวโรคนี้อาจเป็นสาเหตุของเลือดออกผิดปกติได้และหากเลือดออกนานๆหลายวัน อาจทำให้อาการซีด เหนื่อย อ่อนเพลียมากกว่าปกติได้ครับ ดังนั้น หมอแนะนำให้มาพบแพทย์ทันที่เพื่อประเมินอาการ หาสาเหตุของเลือดออก ประเมินอาการของโรค SLE ด้วยครับ