กระดานสุขภาพ

อาการร้อนที่แผ่นหลัง
Anonymous

19 พฤศจิกายน 2557 04:12:03 #1

คือดิฉันมีอาการร้อนที่แผ่นหลัง เป็นมาได้สักพักแล้วค่ะ คือดิฉันสงสัยว่า เป็นมาจากแสงรังสียูวีหรือป่าว เพราะที่ๆฉันนั่งทำงานตอนบ่ายแสงแดดจะร้อนมาก มากระทบที่ๆนั่งของดิฉัน ซึ่งก่อนหน้านั่งตรงอื่นจะไม่มีปัญหาอะไร ร่างกายปกติดี แต่คือพอย้ายมานั่งตรงนี้แล้ว ผิวหมองลง คล้ำขึ้น แล้วก็รู้สึกร้อน โดยเฉพาะแผ่นหลัง คือนั่งตรงนี้มา 3 ปีกว่าแล้วค่ะ แรกๆไม่ร้อนมาก แต่ผิวหมอง นี่มีอาการตอนนั่งได้ประมาณ 6 เดือนถึง 1 ปี เหมือนมันสะสมไว้ นี่ก็คล้ำ จากคนผิวขาว ตอนนี้ ผิวเหลือง ผิวไม่เท่ากันเลยค่ะ เลยสงสัยว่าอาการร้อนแผ่นหลังนี่ มันจะเกี่ยวกับแสงแดดด้วยหรือเปล่าค่ะ     เพราะอุณหภูมิมันร้อน เลยระบายความร้อนออกทีหลังใช่หรือเปล่าค่ะ บางครั้งมีอาการหูแดงร่วมด้วยนะค่ะ เป็นมากหูซ้ายค่ะ หูขวาพึ่งเป็นเมื่อวันสองวัน แต่ไม่มากเท่าด้านซ้ายค่ะ ปกติไม่ดื่มสุรา แฮลกออลล์ ก็ไม่นะค่ะ ค่อนข้างรักษาสุขภาพค่ะ

ช่วยแนะนำด้วยนะค่ะ ว่ามันเป็นเพราะอะไร แล้วจะแก้ไขอย่างไรดี ขอบคุณมากๆค่ะ  

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

21 พฤศจิกายน 2557 08:30:52 #2

รังสีต่างๆที่มีอยู่ในแสงแดดรวมถึงรังสียูวี สามารถทำให้ผิวคล้ำได้ถ้าได้รับแสงแดดที่แรงพอ และทำให้รู้สึกร้อนได้เฉพาะขณะได้รับแสงแดด แต่ยังไม่เคยมีรายงานว่าแสงแดดทำให้เกิดความร้อนสะสมในร่างกายไม่ว่าจะเป็นส่วนที่โดนแสงแดดโดยตรงหรือส่วนต่างๆอื่นๆของร่างกาย ที่รวมถึงแผ่นหลังและหูที่แดงด้วย ดังนั้นอาการที่คุณเล่ามา จึงไม่น่าเกิดจากแสงแดด

อย่างไรก็ตาม การดูแลตนเองที่ดีที่สุดตอนนี้ ถ้าคุณเชื่อว่าเกิดจากแสงแดด ก็ควรเปลี่ยนที่นั่งทำงานไม่ให้โดนแสงแดดโดยตรง และน่าไปพบแพทย์เป็นแพทย์ทั่วไปได้ เรียนให้แพทย์ทราบถึงข้อสงสัยของคุณด้วย และเพื่อขอตรวจสุขภาพ ทั่วไป ซึ่งถ้าอาการเกิดจากโรค การได้พบแพทย์ แพทย์ได้สอบถามประวัติทางการแพทย์เพิ่มเติม ตรวจร่างกายคุณ และอาจมีการตรวจทางห้องปฏิบัติการพื้นฐาน แพทย์จะช่วยอธิบายได้ว่าเป็นอาการปกติ หรือ เกิดจากโรคอะไรได้บ้าง

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์