กระดานสุขภาพ

ท้องน้อยป่อง
Anonymous

18 พฤศจิกายน 2557 15:00:13 #1

คือ หนูมีเพศสัมพันธ์ค่ะ คือใส่ถุง แต่พอเสร็จกิจ มีน้ำขาวๆไหลออกมาจากช่องคลอด คล้ายๆน้ำอสุจิของ ผุ้ชายอ่ะคะ ถุงก็ไม่รั่ว เลยไปซื้อยาคุมฉุกเฉินมากินค่ะ เพื่อป้องกันไว้ก่อน  พอกินเม็ดที่สอง

 ผ่านไปครึ่งวัน ท้องน้องป่องและแข็งมากค่ะ อยากทราบอาการค่ะแล้วหนูจะท้องมั้ยค่ะ 

ขอบคุณคุณพมอด้วยนะคะ 

อายุ: 17 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

21 พฤศจิกายน 2557 08:35:17 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น มีการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี สอมก่อนสอดใส่อวัยวะเพศก็ถือว่า สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ครับ ซึ่งไม่จำเป็นต้องทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินนะครับ แต่หากทานไปแล้วก็ไม่เป็นอะไรครับ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ ส่วนอาการท้องที่ป่องและแข็งนั้น ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนครับ และ น้ำขาวๆหลังจากมีเพศสัมพันธ์นั้น เป็นสารคัดหลั่งที่ออกมาช่วงมีเพศสัมพันธ์และสามารถออกมาหลังจากมีเพศสัมพันธ์เสร็จแล้วได้ครับ แต่สารคัดหลั่งนี้จะมีสีออกขาวๆ ไม่มีกลิ่นเหม็น หรือ อาการคันนะครับ แต่หากสารคัดหลั่งนั้น มีลักษณะคล้ายตกขาวและมีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

สุดท้าย หมอขอแนะนำการใช้ถุงยางอนามัยที่ถูกต้องสักนิดนะครับ ซึ่งมีหลักการง่ายๆ ดังนี้ คือ ดูวันเดือนปีที่หมดอายุ เลือกขนาดให้เหมาะสม ไม่หลวมหรือแน่นเกินไป การฉีกออกจากซองควรดันให้ถุงยางไปอีกด้านหนึ่งเสียก่อน และ ไม่ใช้กรรไกรหรือของมีคมตัด ใส่ถุงยางในขณะที่อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่ โดยบีบปลายถุงเพื่อไล่ลมออกก่อน ซึ่งการไล่ลมจะช่วยไม่ให้ถุงยางแตกและหลุดง่ายขณะทำการสอดใส่อวัยวะเพศ ไม่จำเป็นต้องใช้สารหล่อลื่น และ ไม่ควรใช้วาสลีนมาหล่อลื่น เพราะจะทำให้ถุงยางแตกได้ง่ายขึ้น และ เมื่อต้องการจะถอดถุงยางออก ควรรูดถุงยางจากส่วนโคนลงมาในช่วงที่อวัยวะเพศแข็งตัวอยู่ โดยอาจใช้ทิชชูพันรอบ และ ทำความสะอาดตามปกติครับ หากปฎิบัติตามนี้ ก็สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ โดยจะหลั่งในหรือนอกก็ได้นะครับ