กระดานสุขภาพ

กล้ามเนื้อตา ลืมตาไม่ขุ้นหลังจากไปผ่าตัดตามา
Yaku*****9

13 พฤศจิกายน 2557 08:04:48 #1

รบกวนสอบถามคุณหมอค่ะ

พอดีคุณแม่ของดิฉัน ได้ไปผ่าตัดเอาหนังตาที่ห้อยลงมาปิดดวงตาออก ประมาณ 2-3ปีก่อนค่ะ และหลังจากนั้น จะมีปัญหาเรื่องการลืมตาไม่ขึ้นแรกๆ ก็เป็นไม่บ่อย แต่ช่วงหลัง เป็นบ่อยมากขึ้น อายุมากแล้วด้วยค่ะ ไม่กล้าปล่อยให้ไปไหน กลัวอันตราย พยายามไปหาหมอมาหลายที่แต่ก็ไม่หาย เลยอยากหายว่า ใช่อาการโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงหรือป่าวค่ะ ควรรักษาอย่างไรค่ะ อันตรายหรือป่าว ต้องผ่าตัดอีกไหมค่ะ

อายุ: 72 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

14 พฤศจิกายน 2557 12:47:21 #2

การลืมตาไม่ขึ้นเกิดได้จากสาเหตุหลัก2อย่าง
1 กล้ามเนื้อยกหนังตาlevator muscle ทำงานบกพร่องซึ่งอาจเกิดจาก กล้ามเนื้อมัดนี้อ่อนแรง เป็นอัมพาต เส้นประสาทที่มาเลี้ยงผิดปกติ(CN3) ซึ่งต้องรับการตรวจจากจักษแพทย์ว่าเป็นเพราะอะไร
2 กล้ามเนื้อปิดตา orbicularis ทำงานมากเกินไป ซึ่งอาจเกิดจากมีความผิดปกติภายในลูกตาเช่น ตาดำอักเสบ ตาแห้ง มีอาการแสบตา ทำให้ต้ิองปิดตาและบีบตาให้ปิดไว้ หรือในบางกรนีที่กล้ามเนื้อมัดนี้ทำงานมากเกินไปที่หาสาเหตุไม่ได้ที่เรียกกันว่า essential blepharospasm ทำให้ ผู้ป่วย จะบีบตาให้หลับอยู่เสมอ
ทั้ง2ข้อเป็นหลักกว้างๆของเหตุที่ทำให้ไม่ค่อยลืมตา ทั้งนี้ทั้งนั้นคงต้องรับการตรวจจากหมอตา/จักษุแพทย์ หรือหมออายุรกรรมระบบประสาท เพื่อหาสาเหตุและวิธีรักษาที่เหมาะสมค่ะ


พญ.สกาวรัตน์