กระดานสุขภาพ

ปวดฟันซี่ที่เคยอุด
Tall*****k

7 พฤศจิกายน 2557 13:16:30 #1

คือไปอุดฟันมาเมื่อประมาณหนึ่งเดือนที่แล้วค่ะ แล้วจู่ๆก้เกิดอาการปวดมากกินยาแก้ปวดยังงัยก้ไม่หายค่ะ แล้วฟันซี่ข้างๆกันไปรักษารากฟันมา ที่แรกก้นึกว่าปวดฟันซี่ที่ไปรักษารากมาเพราะฟันซี่นี้จะปวดอยุ่บ่อยๆ แล้วเราจะกินยาแก้ปวดอยุ่ตลอดวันละเม็ด สองเม็ด พอวันนี้ปวดอีกเราก้ทานยาอีก แต่ไม่หายค่ะ เลยไปส่องกระจกดูแล้วก้ทราบว่าฟันซี่ที่ปวดไม่ใช่ซี่ที่รักษาแต่เป็นซี่ที่อุดค่ะ กินยาแก้ปวดไปสองเม็ดแล้วก้ไม่หายค่ะ อยากทราบว่ามันเป็นอะไรค่ะ แล้วต้องทำยังไง.

 

*ขอบคุณน่ะค่ะ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Tall*****k

8 พฤศจิกายน 2557 00:48:41 #2

อุดฟันหน้าค้ะ อุดฟันด้วยวัสดุสีเหมือนฟันน่ะค่ะ

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

8 พฤศจิกายน 2557 11:42:42 #3

1.ที่บอกว่านึกว่าปวดฟันซี่ที่ไปรักษารากมาเพราะฟันซี่นี้จะปวดอยุ่บ่อยๆ ปรกติหลังการรักษาคลองรากฟันแล้ว ฟันไม่ควรปวดบ่อยๆ ถ้าปวดแสดงถึงความล้มเหลวต้องแก้ไขโดยการรักษาคลองรากฟันซ้ำ(re-treatment of root canal)
2.หากปวดจากฟันที่อุด ตามอาการปวดที่เล่ามา ว่ามั่นใจว่ามาจากการอุดฟันมาเมื่อประมาณหนึ่งเดือน ก่อนไปอุดฟันซี่นี้มีอาการปวดมาก่อนหรือไม่ กินยาแก้ปวดไปสองเม็ดแล้วก้ไม่หาย สาเหตุจากฟันผุแล้วพิษของเชื้อแบคทีเรียไปถึงเนื้อในฟันซึ่งมีเส้นประสาทฟัน เป็นการอักเสบของเนื้อในฟัน(dental pulpitis) หนูจึงปวด ชนิดของอาการปวดจะบ่งบอกว่าสามารถใส่ยาแล้วอุดใหม่ได้หรือไม่ หนูอายุ18 ก็มีโอกาสที่จะหายได้ด้วยการใส่ยาในฟัน และรอดูอาการสัก 6 สัปดาห์ หากไม่ปวดจะอุดใหม่ได้ หากปวดด้องรักษาคลองรากฟันก่อน
3.แต่ถ้าปวดมากตลอดเวลา การติดเชื้อจากฟันผุ จะลามไปถึงปลายรากฟัน ฟันกระทบกันก็ปวด อย่างนี้ด้องรักษาคลองรากฟันเท่านั้น

สรุป ควรไปหาหมอฟันเพื่อตรวจให้แน่ว่าปวดซี่ไหนกันแน่ การเคาะที่ซี่ฟัน รวมทั้งการx-ray ฟัน จะแยกได้ว่าปวดซี่ใด แล้วรักษาตามที่หมอให้ในคำตอบ 1-2-3

Tall*****k

8 พฤศจิกายน 2557 14:43:45 #4

ก่อนไปอุดฟันไม่มีอาการปวดมาก่อนค่ะปรกติมาก ฟันที่บอกว่าไปรักษารากฟันมาเพิ่งรักษาเสร็จขั้นตอนสุดท้ายเมื่อวันจันทร์ค่ะ(3พ.ย.) หนูมั่นใจว่าฟันซี่ที่ไปรักษาไม่ปวดแล้ว ที่ปวดอยู่ตอนนี้คือฟันซี่ที่ไปอุดมาค่ะ ถ้าเฉยมันจะไม่รู้สึกปวดค่ะ ถ้าฟันกระทบกันมันจะปวดค่ะ แปรงฟันก็ปวด ทานอาหารลำบากค่ะ มันปวดเฉพาะที่ตัวฟันซี่นั้นเลยค่ะ เหงืออะไรก้ไม่ปวด ไม่บวมด้วยค่ะ ขอบคุณมากน่ะค่ะ

รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

10 พฤศจิกายน 2557 18:43:36 #5

หนูต้องกลับไปหาหมอที่อุดฟัน และเล่าอาการ โอกาสที่หมอจะใส่ยาแล้วดูอาการโดยไม่ต้องรักษาคลองรากฟันยังมี ขอให้รีบไป นานไปจะไม่เป็นผลดี อ่านคำตอบเดิมให้เข้าใจด้วย