กระดานสุขภาพ

รบกวนปรึกษาคุณหมอเรื่องอาการท้องผูกค่ะ
Anonymous

25 ตุลาคม 2557 15:47:23 #1

ค่ะ รบกวนคุณหมอสักหน่อยนะค่ะ คือ นัองสาวมีอาการท้องผูกมามาระยะนึงเเล้ว เเรกก็3-4วันถ่าย1ครั้ง เเล้วก็หนักขึ้นเป็นอาทิต จนในที่สุดปวดท้องท้องเเข็งมากเลยไปที่รพ. คุณหมอก็ได้ให้ยาระบายเป็นตัว milk of magnesia suspension มากับยาสวนค่ะ วันนั้นก็สวนไปก็ถ่ายออกมาเเต่ถ่ายออกมาไม่เยอะค่ะ อาจจะเป็นเพราะน้องทานอาหารปริมาณยังไม่มากพอริเปล่าค่ะ ? ต่อจากวันที่สวน น้องก็ทานอาหารตามปกติทานผักผลไม้ นมเปรี้ยว ดื่มนำ้ตอนเช้า เเล้วก็พยายามทำตัวactive ตลอดเวลา เเต่ก็ไม่ถ่ายค่ะนาน7วัน ซึ่งในระยะ7วันเนี้ยน้องทานยาระบายด้วยค่ะ เเต่ไม่ถ่ายเลย รบกวนคุณหมอช่วยหน่อยน่ะค่ะสงสารน้องมาก น้องพยายามนั่งห้องนำ้ตอนเช้าทุกวันเเลัวก็นั่งหลังทานอาหาร ดื่มนำ้ทานผักผลไม้เยอะค่ะ โปรตีนเพียงพอ เเต่พวกคาร์โบไฮเดรตอาจจะไม่มากนัก ตอนนี้น้องบอกท้องเเข็งมากๆกลุัมใจมากๆ รบกวนคุณหมอช่วยหน่อยนะค่ะ ขอบคุณคุณหมอค่ะ

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เสถียร เตชะไพฑูรย์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร-ตับ

27 ตุลาคม 2557 14:22:36 #2

อาการที่ว่าน่าจะเป็นปลายเหตุของปัญหา อาจจะเปนท้องผูกเรื้อรังมานานจากการรับประทานอาหารที่ขาดกากใยมานาน หรืออาจจะมีความผิดปกติของการทำงานของลำไส้ หรือเกิดจากโรคบางโรคที่ทำให้ท้องผูกด้วย เหล่านี้เป็นต้น

ดังนั้นอาการของน้องสาวคุณนี้อาจจะเกิดจากปัญหาหลายด้านที่น่าจะเรื้อรัง ทางการแพทย์เราจะต้องพิสูจน์แต่ละด้านด้วยการตรวจต่างๆจนสามารถสรุปให้ได้ว่าต้นตออยู่ที่ไหน คือรู้สมุทัยของปัญหาแล้วจึงจะแก้ได้คือ มรรค ดีที่สุดและน่าจะใช้ทรัพยากรน้อยที่สุดคือพบผู้รู้จริง โดยเฉพาะพบผู้เชี่ยวชาญเรื่องท้องผูกก็จะดีที่สุดเลย และต้องใข้เวลาบ้างในการแก้ปัญหา การใช้ยาเป็นเพียงการแก้เฉพาะหน้าชั่วคราวเท่านั้นครับ