กระดานสุขภาพ

เกล็ดเลือดต่ำควรกินอาหารอะไรดี
Anonymous

16 ตุลาคม 2557 06:37:55 #1

แม่เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ส่วนต้น ตัดไปแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างให้คีโม มีกำหนดให้ทั้งหมด 12 เข็ม ตอนนี้ให้เข็มที่ 8 แต่ไม่สามารถให้ได้เนื่องจากเกล็ดเลือดต่ำ ประมาณ 90000 คะ อยากทราบว่าควรกินอาหารบำรุงอะไรบ้างคะ คุณหมอให้กลับมาบำรุงใหม่ นัดอีกทีอาทิตหน้าคะ คุณแม่มีปัญหาเรื่องการกินอาหารเพราะเวลากินอาหารเช่น ข่า นมวัว เห็ด แล้วมีอาหารแน่นท้องด้วยคะ 

อายุ: 52 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 39 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

16 ตุลาคม 2557 12:08:06 #2

ถึง คุณ c4af7

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ c4af7 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ c4af7 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

17 ตุลาคม 2557 10:46:49 #3

อาหารระหว่างได้รับยาเคมีบําบัดเพื่อที่จะบํารุงไขกระดูกควรเป็นอาหารมีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ในทุกมื้อ โดยใช้เครื่องปรุง/ประเภทอาหารที่หลากหลาย ไม่ซ้ําๆ โดยอาหารที่จําเป็นที่สุด คือ โปรตีนจากสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม/เนื้อแดง โปรตีนจากพืช/สัตวเนื้อขาวจะไม่ค่อยช่วยการฟื้นตัวของไขกระดูก เนื้อสัตว์ควรเป็นเนื้อ วัว เนื้อหมู โดยปลาและไก่/เป็ด จะมีสารที่บํารุงไขกระดูกน้อยกว่ารวมทั้งนมด้วย

อื่นๆที่ช่วยเรื่องไขกระดูก คือ ไข่แดง ตับของสัตว์ทุกชนิด แต่ไม่ใช่เครื่องใน เริ่มปริมาณอาหารให้น้อยๆ ก่อน อะไรที่กินแล้วทําให้ไม่สบาย ก็หลีกเลี่ยง แต่ถ้าอยากกิน ก็กินแต่น้อยๆพอให้หายอยาก และปรุงให้อ่อนนุ่ม ย่อยง่าย ควรกินอาหารแต่ละมื้อให้น้อยลง แต่เพิ่มมื้ออาหารให้มากขึ้นจะช่วยให้กินอาหารได้มากขึ้น

ควรให้กําลังใจคุณแม่ และพูดคุยให้คุณแม่เข้าใจว่า ช่วงรักษา การกินอาหาร คือ การกินยาสําคัญ จึงจําเป็น และอาจจะฝืนความเชื่อ กินให้ได้เต็มที่ ให้การรักษาผ่านไปก่อน แล้วค่อยกลับมากินอาหารตามความเชื่อหรือ มังสวิรัติ

นอกจากนั้น ต้องร่วมกับ การต้องเคลื่อนไหวร่างกายเสมอ ออกกําลังกายเสมอทุกวันตามควรกับสุขภาพ และดื่มน้ำสะอาดให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ลิตร/ตลอดทั้งวัน ไม่ใช่ดื่มรวดเดียว (ถ้าไม่มีโรคที่ต้องจํากัดน้ําดื่ม เช่น โรคหัวใจ) ร่างกาย/ไขกระดูกจึงจะฟื้นตัวได้ดีค่ะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Anonymous

21 ตุลาคม 2557 04:59:32 #4

ขอบคุณ คุณหมอมากคะ