กระดานสุขภาพ

รู้สึกกังวลมากครับ กลัวจะเป็นเชื้อเลือด+
Anonymous

6 ตุลาคม 2557 12:42:07 #1

เริ่มรู้สึกกังวลตอนที่อยู่ดีๆเริ่มมีตุ่มเหมือนโดนยุงกันน่ะครับ (มีรูปครับ)  แรกๆคันก็เกาๆคิดว่าเป็นตุ่มธรรมดาขึ้นตรงข้อมือและเท้าครับมีเอวนิดหน่อย ผ่านไปสักผักตุ่มเหล่านั้นใหญ่ขึ้นเหมือนมดแดงกัดน่ะครับ  แล้วมันหายช้ามากจดเป็นสีแดงตอนนี้ใกล้หายแล้ว แต่ในใจกลัวว่าสงสัยน้ำเหลืองเริ่มไม่ดี กลัวว่าจะมีเชื้อเลือด+หรือเปล่าน่ะครับ  เลยมาดูที่ใต้ลิ้นของตัวเองกลับมาพบว่ามีลักษณะแบบตามที่รูปน่ะครับ ซึ่งปกติไม่เคยสงเกตุใต้ลิ้นน่ะครับ เลยรบกวนคุณหมอช่วยดูให้ผมหน่อยครับ  ว่าตามรูปเหล่านี้มีสิทธิ์เป็นไปได้ไหม ที่จะติดเชื้อเลือด+  หรือว่าเป็นโรคอะไรหรือเปล่า  หรือว่ามันเป็นเรื่องปกติที่คนเท่าๆไปก็เกิดขึ้นได้น่ะครับ ซึ้งยอมรับนะครับว่าผมผ่านผู้หญิงมาบ่อยเหมือนกันแต่ป้องกันตลอดนะครับมีไม่มีกี่ครั้งที่ไม่ได้ป้องกันน่ะครับผมเลยกังวลเรืองนี้มากครับ  ช่วยทำให้ผมหายกังวลใจทีนะครับคุณหมอ  ขอบคุณมากครับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 67 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.65 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

7 ตุลาคม 2557 14:54:03 #2

ขออธิบายเรื่องโรคเอดส์ดังนี้

1. การติดเชื้อระยะเฉียบพลัน เกิดขึนใน 2-4 อาทิตย์หลังจากที่มีพฤติกรรมเสี่ยง เช่น เที่ยวผู้หญิงโดยไม่ใช้ถุงยาง จะมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดข้อ คลื่อนไส้ อาเจียน มีผื่นขึ้นตามตัว เจ็บคอ ต่อมน้ำเหลืองโต เป็นต้น ซึ่งอาการจะค่อยดีขึ้นใน 1-4 อาทิตย์ เนื่องจากอาการเหล่านี้ไม่ค่อยเฉพาะเจาะจง ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนมากที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว อาจนึกว่าเป็นไข้หวัดใหญ่

2. ระยะที่ไม่มีอาการ จะเป็นระยะต่อจากระยะเฉียบพลัน ผู้ติดเชื้อจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างไร ระยะนี้จะอยู่ระหว่าง 3-5 ปี แต่ในบางรายอาจนานเป็น 10 ปีขึ้นไปขึ้นอยู่กับการดูแลสภาพของร่างกาย และปริมาณเชื้อไวรัสในเลือด

3. ระยะที่เป็นเอดส์ ผู้ป่วยเริ่มจะมีภูมต้านทานลดลง น้ำหนักลด ท้องเสียเรื้อรัง มีผื่นคันตามตัว เป็นเชื้อราที่ลิ้น ต่อมาเริ่มมีโรคแทรก เช่น วัณโรคปอด เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปอดบวม เป็นต้น

ในกรณีของคุณ ดูจากรูปที่ส่ง ตุ่มใต้ลิ้นทั้ง 2 รูป ปกติ ส่วนตุ่มที่แขนและข้อมือ น่าจะเกิดจากการแพ้ เช่น ยุง หรือสัมผัสสารที่แพ้ เกาจนเป็นตุ่ม ไม่น่าจะเกี่ยวกับอาการของโรคเอดส์

อย่างไรก็ตาม คุณเคยมีความเสี่ยงมาบ้างคือไม่ใช้ถุงยาง แนะนำให้ตรวจเลือดตาม รพ. รัฐบาลได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ให้ไปตามสิทธิ์ที่มีอยู่ เช่น 30 บาท บัตรประกันสังคม ไม่เสียค่าใช้จ่าย

Anonymous

8 ตุลาคม 2557 03:18:17 #3

คุณหมอครับพอดีช่วงปีที่แล้วที่โรคไข้เลือดออกระบาดน่ะครับ ช่วงนั้นผมเป็นไข้เลือดออก เลยจะถามคุณหมอว่าจะใช่อันเดียวกับไข้หวัดเฉียบพลันที่คุณกล่าวไว้หรือเปล่าครับ. และก็ขอบคุณสำหรับความรู้และคำตอบที่คุณหมอตอบมาให้ผมนะครับ ขอบคุณมากครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

8 ตุลาคม 2557 11:27:13 #4

ถ้าตอนที่เป็นไข้เลือดออก หรือไข้หวัด อยู่ในช่วงเวลาหลังจากมีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ 2-4 อาทิตย์ ก็ควรจะตรวจเลือดเอดส์ให้แน่ใจว่าไม่ได้เป็นจากการติดเชื้อเอดส์ให้ไปตามสิทธิ์ที่มีอยู่ เช่น 30 บาท บัตรประกันสังคม ซึ่งไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างไร