กระดานสุขภาพ

มีอาการแปลกๆตรงทวารหนักค่ะ
Anonymous

3 ตุลาคม 2557 13:37:14 #1

คือมีช่วงนึงอ่ะค่ะ เป็นริดสีดวงทวาร แล้วไม่รู้สึกปวดหรือเจ็บ เป็นแค่ติ่งเนื้อยิ่นออกมาเฉยๆ เลยไปให้หมอตรวจดูพบว่าเป็นริดสีดวง หมอเลยให้ยามากิน แต่พอกินไปแ้วรูสึกระคายเคืองทวารหนักค่ะ มันรู้สึกเคืองๆเสียวๆวื๊ดๆขึ้นมาอ่ะค่ะ แบบเหมือนมันวื๊ดขึ้นมาเองอ่ะค่ะ ช่วงแรกเป็นนักมาก แต่ก็ค่อยๆทุเลาขึ้นมา แต่ยังรู้สึกอยู่อ่ะค่ะ ไม่ใช่แบบเข็มทิ่มนะคะ มันเสียวๆหน่วงเคืองๆอ่ะค่ะ กังวลว่ามันจะเป็นอะไรหรือเปบ่า กลัวมันเกิดจากสาเหตุอื่น ถ้าปล่อยทิ้งไว้จะหายมั้ยคะ กลัวเป็นมะเร็งลำไส้ตรง เพราะว่าอ่านในเน็ตแล้วเขาบอกว่าจะหน่วงทวารหนักอ่ะค่ะ หรือว่าการคิดมากจะทำให้เราคิดไปเองว่าเป็นอ่ะคะ ช่วยตอบหน่อยค่ะ ขอบคุณค่ะ อายุ 15 ค่ะ ท้องผูกบ่อย 

 

แต่ที่รู้สึกแน่ๆคือมันไม่ได้ปวดตรงริดสีดวงแน่นอนค่ะ เพราะเป็นมาเป็นปีแล้ว ไปสัมผัสก็ไม่รู้สึกอะไรเลย เป็นผลจากการกินยาหรือเปล่าคะ 

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 61 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.44 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

4 ตุลาคม 2557 03:53:08 #2

ถึง คุณ f5a0a

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ f5a0a ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ f5a0a ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 ตุลาคม 2557 01:09:08 #3

หนูอายุยังน้อยมาก ไม่น่าจะเป็นริดสีดวงทวารหนักเลย และโรคมะเร็งลำไส้จะพบในผู้สูงอายุ ไม่ใช่อายุน้อย อาการเสียวที่ทวารหนักก็ไม่น่าจะมีนัยสำคัญอะไร อาจจะเป็นอาการเจ็บตึงที่ทวารหนักถ้าเกิดจากริดสีดวงจริงๆ ถ้ามีความวิตกกังวลมากก็ควรมาพบแพทย์ แต่เท่าที่ดูไม่น่าจะเป็นอาการที่ผิดปกติแต่อย่างใด น่าจะเกิดจากความวิตกกังวลมากกว่าค่ะ

Anonymous

5 ตุลาคม 2557 07:20:02 #4

มีอีกเรื่องค่ะ กลัวปากมดลูกต่ำอ่ะค่ะ นั่งยองถ่ายอุจารัแล้วต้องใช้แรงเบ่ง การเบ่งท้องบ่อยไม่ดีใช่มั้ยคะ แล้วเด็กอายุเท่าหนูมีสิทธิมดลูกต่ำหรือเปล่า แล้วเวลาปวดเมนส์ชอบปวดช่วงใต้ท้องน้อยอ่ะค่ะ ก่อนถึงหัวหน่าว จะเป็นอะไรมั้ยคะ ประจำเดือนหมดเร็วเกิดจากอะไรคะเพราะเมื่อก่อนมาเยอะ แต่เดือนล่าสุดเหลือสี่วันเองอ่ะค่ะ

Anonymous

6 ตุลาคม 2557 10:26:23 #5

คืมันปวดถ่วงช่วงใต้ท้องน้อยอ่ะค่ะ ช่วงใต้ท้องน้อยลงไปเพราะเวลาปวดท้องเมนส์ทุกเดือนจะปวดช่วงท้องน้อยพอดี แล้วฉี่บ่อยด้วยค่ะ เกิดจากอะไรอ่ะค่ะ

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

6 ตุลาคม 2557 10:36:56 #6

อาการกระบังลมหย่อนหรือมดลูกต่ำจะพบในสตรีที่อายุมากและมีการตั้งครรภ์มาแล้วหลายครั้ง จะทำให้เกิดการเคลื่อนต่ำลงของตัวมดลูกมาอยู่ที่ช่องคลอด และอาจจะมาอยู่ภายนอกช่องคลอดถ้ามีอาการมาก ปัจจัยเสริมคือการออกแรงที่กล้ามเนื้อหน้าท้องบ่อยครั้ง เช่น ท้องผูก การต้องเบ่งขับถ่ายเป็นเวลานาน หรือมีลูกหลายคนและมีการคลอดเองทางช่องคลอด อายุเพียง 15 ปี จึงไม่ควรมีภาวะดังกล่าว ส่วนอาการปวดประจำเดือนเกิดจากมดลูกมีการบีบเกร็งตัวมากจึงทำให้มีอาการปวดมวนที่ท้องน้อยได้ ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ การที่ประจำเดือนหมดเร็วแสดงว่าผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวมาก ลอกหลุดออกมาเป็นประจำเดือนน้อย ถ้ายังมาทุกเดือนถือว่าปกติค่ะ

Anonymous

7 ตุลาคม 2557 03:56:59 #7

แล้วการฉี่บ่อยเกิดจากอะไรคะ แล้วฉี่เสร็จจะปวดจี๊ดที่ท้องน้อยด้วยอ่ะค่ะ ขอบคุณค่ะคุณหมอ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

7 ตุลาคม 2557 10:49:23 #8

อาการปัสสาวะบ่อยอาจจะเกิดจากการอักเสบของกระเพาะปัสสาวะซึ่งเป็นผลมาจากการกลั้นปัสสาวะเป็นเวลานาน แบคทีเรียที่มีอยู่ในปัสสาวะก็จะเพิ่มปริมาณมากขึ้นจนทำให้เกิดอาการอักเสบ ทำฝห้ปัสสาวะบ่อย แสบขัด ปัสสาวะไม่สุด ต้องเบ่งเวลาปัสสาวะ และมีอาการปวดเกร็งที่ท้องน้อยเวลาปัสสาวะ หรือถ้าดื่มน้ำมากก็จะทำให้ปัสสาวะบ่อยเช่นกัน แต่จะต้องไม่มีอาการแสบขัด ปัสสาวะใส และไม่มีอาการปวดเกร็งที่ท้องน้อยค่ะ