กระดานสุขภาพ

ประจำเดือนไม่มา ซื้อที่ตวจครรภ์มาตรวจก็ขึ้นขีดเดียวตลอด
Love*****g

2 ตุลาคม 2557 02:38:44 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ 

ประจำเดือนหนูมาวันที่ 8 สิงหาคม ตอนนี้เดือนตุลาคมแล้ว ประจำเดือนยังไม่มาเลย 

เคยมีเพศสัมพันธุ์ค่ะ แต่ใส่ถุงยาง เอาออกมาดูแล้วก็ไม่แตก อาการตอนนี้ เหมือนมีก้อนอะไรอยู่คอ ท้องร้องเหมือนตอนหิวข้าว แล้วก็หน้าท้องเต้นเหมือนหัวใจ เวลากินน้ำเข้าไป มันจะรู้สึก เย็นวาบลงไปในท้องเลยอ่ะค่ะ เกิดจากอะไรคะ  แล้วอีกอย่าง บางครั้งก็เหมือนเยี่ยว น้ำใสๆ ออกจากช่องคลอด แล้วก็เป็นเมือกๆ บางวันเป็นสีเหลืองๆ มีกลิ่น บางวันสีขุ่นขาว ทำให้กางเกงในขาดเลยอ่ะค่ะ สรุปอาการที่เป็นอยู่คืออะไรคะ เพราะตรวจหลายครั้งแล้ว มันก็ว่าไม่ท้อง 

 

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 ตุลาคม 2557 02:17:07 #2

ลักษณะประจำเดือนที่ผิดปกตินั้น สาเหตุส่วนใหญ่ในช่วงอายุนี้มักเกิดจากมีสาเหตุบางประการที่ทำให้มีทำให้ไข่ไม่ตก หรือ ตกไม่สม่ำเสมอ เช่น ภาวะเครียด วิตกกังวล พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่เป็นเวลา นอนดึกติดต่อกัน น้ำหนักเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว หรือ กำลังลดน้ำหนัก ออกกำลังกายแบบหักโหมมากเกินไป ภาวะต่อมไทรอยด์เป็นพิษ หรือ พร่องฮอร์โมน ทานยาหรือสารบางอย่างที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมน เช่น ยาสตรีต่างๆ ยาขับเลือด เป็นต้นครับ หากสาเหตุต่างๆนี้หายไปหรือดีขึ้น อาการประจำเดือนก็จะกลับมาปกติ แต่หากไม่ได้มีสาเหตุอย่างที่หมอกล่าวไป และอาการกะปริดกะปรอยไม่ดีขึ้น มาไม่เป็นรอบก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรรวจหาสาเหตุและรักษาตามสาเหตุจะดีกว่าครับ

ส่วนอาการต่างๆที่กล่าวมานั้น ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์อย่างแน่นอนครับ ส่วนเรื่องน้ำใสๆจากช่องคลอดนั้น หากมีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชู่เปียกหรือ นมโยเกิร์ตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ

Anonymous

4 ตุลาคม 2557 05:26:37 #3

คุณหมอคะ แล้วอายุ 17 ปี 

อาการเหมือนกันเลยค่ะ เป็นเหมือนที่คุณหมอกล่าวไว้ไหมคะ 

หรือช่วงอายุต่างกัน จะไม่เหมือนกัน เรื่องประจำเดือนไม่มาอ่ะค่ะ 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

8 ตุลาคม 2557 02:23:27 #4

จะมีสาเหตุคล้ายกันครับ คือ การไม่ตกไข่ แต่ช่วงอายุหลังจากมีประจำเดือนใหม่ๆ นั้น มักเกิดจากการทำงานประสานกันระหว่างต่อมใต้สมอง ฮอร์โมนและรังไข่ยังทำงานไม่ดี ซึ่งจะดีขึ้นหลังจากมีประจำเดือนประมาณ 3 ปีครับ