กระดานสุขภาพ

อาการเกี่ยวกับตา
Zero*****e

1 ตุลาคม 2557 11:17:47 #1

คุณหมอครับ...ผมมีอาการแสงแว๊บในตา ครับ ไม่ได้เป็นเหมือน ฟ้าแลบ ฟ้าผ่า น่ะครับ แต่เป็นจุดแว๊บขึ้นมา ไม่ได้เป็นจุดระยิบระยับ น่าจะมีแว๊บขึ้นจุดเดียว แว๊บมาแค่แปปเดียวก็หายไป วันนึงก็เป็นหลายครั้งอยู่ครับถ้าสังเกตุดีๆ และผมมีอาการวุ้นในตาเสื่อมดัวย ครับ คือผมมีอาการจุดดำๆลอยไปมาข้างนึง เหมือนลูกน้ำ ลอยไปมา ข้างนึง ยุแล้ว สรุปอยากรู้ว่าจุดแสงแว๊บๆ มันเป็นโรคอะไรครับ คือใช้สายตามอง จอโทรศัพท์นาน และบ่อยด้วย  จะเป็นอะไรมากรึป่าวครับ

อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.94 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

3 ตุลาคม 2557 03:06:22 #2

การมีแสงแวบเข้าในตาทั้งๆที่ไม่มีแสงส่องเข้าตาแสดงว่ามีการกระตุ้นจอตาเกิดขึ้น การกระตุ้นจอตาอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ บางคนใช้นิ้วมือกดคลึงที่เบ้าตาส่วนที่ค่อนไปทางด้านหลังก็จะเกิดแสงวาบขึ้นมาได้ ในกรณีที่อยู่เฉยๆมีแสงวาบในผู้ที่มีน้ำวุ้นตาเสื่อม อาจเกิดจากน้ำวุ้นที่เสื่อมขยับตัวไปกระตุ้นจอตาก็ได้ แม้ว่าจะไม่เหมือนฟ้าแลบก็เป็นได้ การมีจอตาขาดเป็นรูเล็กๆก็อาจเห็นแสงวาบเพราะบริเวณขอบของจอตาที่เป็นรูถูกกระตุ้นโดยน้ำวุ้นที่อยู่บริเวณใกล้ๆรอตาที่ขาด อาการดังกล่าวไม่เกี่ยวกับการใช้สายตาหน้าคอมค่ะ

ขอแนะนำว่าในกรณีที่มีน้ำวุ้นเสื่อมอยู่ หากมีอาการเห็นแสง ไม่ว่าจะเป็นแบบฟ้าแลบเป็นทางหรือแสงวาบ ควรไปรับการตรวจจอตาเพิ่มเติม หากมีจอตาขาดควรรับการรักษาด้วยแสงเลเซอร์ต่อไป แนะนำให้ไปรับการตรวจตาจากจักษุแพทย์ค่ะ