กระดานสุขภาพ

การทานยาคุมฉุกเฉิน
Usar*****s

1 ตุลาคม 2557 07:22:21 #1

วันที่ 25 กันยายน ที่ผ่านมา แฟนผมได้กิน ยาคุม ฉุกเฉินไปเมื่อตอน 19:00 ตรงแล้ว มีอาการ คลื่นไส้ อ้วก ออกมาเมื่อตอน 22:10-22:20 ประมาณนั้น แฟน ผม กินยาคุมฉุกเฉินไป ทีเดียวเลย 2 เม็ด แฟนผม มีประจำเดือน เมื่อ วันที่ 19 กันยายน ถึง 23 กันยายน แฟนผมมีรอบเดือน 5 วัน ก่อนหน้านั้นไม่มีอาการคลื่นไส้ หลังจากวันที่ 25 แฟนผม มีอาการคลื่นไส้ ปวดท้อง แต่ไม่อ้วกนะครับ จนถึง วันนี้วันที่ 1 ตุลาคม ยังมีอาการคลื่นไส้ อยู่ เป็นไปได้ไหม ครับที่จะเป็นอาการข้างเคียง ของยาคุมฉุกเฉินที่กินไป แล้วประจำเดือนนั้น จำเป็น ต้องมา หลังจากกินยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว 1-2 อาทิตย์ ไหม หรือว่ารอบเดือนอาจจะมาปกติหรือมาหลังจากวันที่ รอบเดือนมาปกติหรือครับ ที่ผม คาดไว้ รอบเดือนปกติ น่าจะมาวันที่ 16-20 ตุลาคม เป็นไปได้ไหม ที่ มันอาจจะมาหลังจาก รอบเดือนปกติ 1-2 อาทิต หรือยังไง ครับ พอดีผมกังวล มากเลยอาจจะถามมากไปหน่อยนะครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Usar*****s

1 ตุลาคม 2557 07:28:50 #2

แล้วยาคุมฉุกเฉิน ผลข้างเคียงของยา เป็นไปได้ไหม ที่ผลข้างเคียงของยา เช่นปวดหัว ปวดท้อง คลื่นไส้ จะมากกว่า 7 วันหลังกินยาคุมฉุกเฉิน

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 ตุลาคม 2557 11:20:47 #3

การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็ถือว่าเป็นวิธีที่ดีในการป้องกันการตั้งครรภ์หลังจากมีเพศสัมพันธ์แล้ว ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ซึ่งการทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็พอจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์หลังการมีเพศสัมพันธ์ได้ครับ ซึ่งจะมีประสิทธิภาพประมาณ 89 - 92 % ครับ หรือหากจะเข้าใจง่ายๆ คือ ทานยานี้ 10 คน จะสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 9 คนครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ด้ยนะครับ ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

ส่วนอาการคลื่นไส้อาเจียน ปวดท้องน้อย และ ปวดศรีษะนั้น อาจพบเจอได้หลังทานยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน แต่มักจะมีภายใน 1-3 วันหลังทานครับ แต่อาการนี้ก็ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์นะครับ อย่างไรก็ตามก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะตามที่หมอกล่าวไปด้วยนะครับ