กระดานสุขภาพ

รบกวนสอบถามเรื่่องยาทาสิวค่ะ
Myom*****e

1 ตุลาคม 2557 05:29:12 #1

เคยไปหาหมอเรื่องสิวเป็นสิวอักเสบเยอะค่ะ แล้วก็ทิ้งรอยแดงกับหลุมสิวไว้ ยาที่ใช้ก็มี differin ทาก่อนนอน กับ brevoxly ที่ทาก่อนล้างหน้าน่ะค่ะ แล้วก็อีกตัวเป็น erythromycine เป็นโทนเนอร์ ส่วนโฟมก็เป็น acne aid พอหายหมอก็บอกให้ใช้พวกครีมบำรุงปกติได้

แล้วพอสักพักก็เป็นสิวขึ้นมาอีก ก็หยิบเอาสองตัวที่เหลืออยู่ค่ือตัวก่อนล้างหน้ากับ differine มาใช้อีกสิวก็ขึ้นมาอีก ตัว differine นี่ช่วยดันสิวออกมาใช่มั้ยคะ แล้วถ้าเกิดสิวหายแล้วก็ต้องใช้ยาสองตัวนี้ต่อไปใช่มั้ยคะ หรือมีวิธีใช้ยังไงหลังจากสิวหายแล้วที่ป้ องกันไม่ให้เกิดสิวขึ้นอีก

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

1 ตุลาคม 2557 16:40:23 #2

เรียน คุณ myomine,

จากข้อมูลส่วนบุคคลที่คุณให้มานั้น น่าจะเป็นผู้ที่ผิวค่อนข้างมัน จึงทำให้เกิดรูขุมขนอุดตันและเป็นสิวง่าย หากต้องการดูแลเพื่อป้องกันการกลับเป็นสิวซ้ำ แนะนำให้ใช้ยาคงเดิม เพื่อรักษาที่ต้นเหตุ คือ benzoyl peroxide ช่วยลดการสร้างน้ำมันจากต่อมไขมัน และกำจัดเชื้อ P. acne ที่มักจะมาย่อยไขมันบริเวณที่อุดตัน ทำให้เกิดสิวหัวดำ และเกิดการอักเสบ ร่วมกับเชื้อบริเวณผิว จึงทำให้เกิดการอักเสบ เป็นหนองร่วมด้วย

ส่วน Differin เป็นตัวยา adapalene อนุพันธ์ของกรดวิตามิน เอ ที่นำมาปรับปรุงให้มีความคงตัวดีขึ้น และอาการระคายเคือง แห้งแดง ลดลงกว่ากรดวิตามิน เอตัวเดิม ๆ โดยปรับพฤติกรรมสุขภาพ และการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ เช่น สบู่ แชมพู ครีมนวดผม หรือสิ่งของที่มีโอกาสสัมผัสกับผิวหน้า เช่น ปลอกหมอน ผ้าเช็ดหน้า ผ้าขนหนู ฯ
ร่วมกับการสังเกต เช่น ผงซักฟอก น้ำยาปรับผ้านุ่ม ฯ เครื่องสำอางเลือกชนิดที่ไม่ทำให้เกิดรูขุขนอุดตัน (Non-comedongenic), สูตรน้ำ และเลือกรับประทานอาหารที่คุณค่าครบ 5 หมู่ เน้นผักสด ผลไม้ที่มีรสไม่หวานจัด เพื่อเพิ่มวิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันอาการท้องผูก ลดหรืองดอาหารหวาน มันจัด เนื่องจากเป็นสาเหตุกระตุ้นให้เกิดสิวได้ง่าย ร่วมกับการอักเสบ เป็นอาหารที่เชื้อแบคทีเรียชอบออกกำลังกายสม่ำเสมอ อยา่งน้อย 5 วันต่อสัปดาห์ วันละอย่างน้อย 30 นาที เพื่อช่วยให้ร่างกายแข็งแรง คุมน้ำหนัก ช่วยกำจัดของเสียออกทางเหงื่อ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง และไม่ควรนอนดึกเกิน 23.00 น. เนื่องจากในช่วง 00.00-02.00 น. เมื่อหลับสนิท สมองจะมีการหลั่ง Growth Hormone ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และพบว่าเป็นปัจจัยที่ป้องกันไม่ให้แก่เร็วอีกด้วย นอกจากนี้ยังพบว่าการนอนดึก จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะเครียด มีการหลั่งสารสเตียรอยด์จากต่อมหมวกไต สารสเตียรอยด์นี้ จะทำให้ร่างกายเก็บกักสารอาหารจำเป็น (ทั้งที่ไม่ได้เกิดภาวะฉุกเฉินต่อชีวิต) เช่นเก็บน้ำตาล (เสี่ยงเบาหวาน) ไขมัน (โรคหัวใจและหลอดเลือด) เกลือ (บวมน้ำ ฉุ ความดันโลหิตสูง) เซลล์ผิวหนังเหี่ยวย่น ระบบประสาททำงานไม่ดีเท่าทีควร ทั้งนี้ แม้ว่าจะนอนจำนวนชั่วโมงมากชดเชยก็ตาม หากปรับเปลี่ยนตามนี้แล้ว อาการและความรุนแรงของสิวยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ เพื่อรักษาที่ต้นเหตุต่อไป เนื่องจากมีหลายสาเหตุ ทั้งสิวฮอร์โมน สิวอุดตัน ฯ

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

สิว (Acne) โดย แพทย์หญิง ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล แพทย์โรคผิวหนัง

Myom*****e

2 ตุลาคม 2557 04:12:17 #3

ขอบคุณมากค่ะ เข้าใจอย่างนี้ถูกไหมคะ คือให้ใช้ยาตัวเดิมไปเรื่อยๆ แล้วก็ปฏิบัติตามคำแนะนำ แต่ถ้าทำแล้วอาการและความรุนแรงของสิวยังไม่ดีขึ้นก็ไปปรึกษาแพทย์อีกครั้ง แต่ถ้าอาการดีขึ้นหรือไม่มีสิวขึ้นมาอีกก็ให้ใช้ยาต่อไปเรื่อยๆต่อไปใช่ไหมคะเพื่อป้องกันการเป็นซ้ำ ถ้าอย่างนั้นจะมีโอกาสดื้อยาไหมคะถ้าต้องใช้ต่อเนื่องนานๆ  

 

Myom*****e

2 ตุลาคม 2557 04:17:55 #4

รบกวนสอบถามอีกอย่างได้ไหมคะ กรณีที่ไม่ได้แต่งหน้า ทาแค่ครีมกันแดดการล้างหน้าด้วยโฟมล้างหน้าอย่างเดียวนี่เพียงพอไหมคะ เคยได้ยินบางคนบอกว่าถึงจะใช้แค่ครีมกันแดดก็ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอางด้วยเพราะแค่โฟมล้างครีมกันแดดได้ไม่หมด

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

3 ตุลาคม 2557 03:07:23 #5

เรียน คุณ myomine,

ความเข้าใจถูกต้องแล้วครับ ส่วนเรื่องการดื้อยา ยังไม่พบครับ โดยที่ benzoyl peroxide จะปลดปล่อย ออกซิเจนเข้มข้น เพื่อทำให้เชื้อตาย ต่างจากการใช้ยาปฏิชีวนะที่อาจเกิดการดื้อยาได้ ส่วน adapalene หรืออนุพันธ์กรดวิตามินเอ หากอาการเริ่มดีขึ้น อาจเว้นระยะเป็น วันเว้นวัน หรือวันเว้น 2 วัน เพื่อป้องกันการกลับมาเป็นสิวซ้ำอีก ส่วนเรื่องผลิตภัณฑ์กันแดด ส่วนใหญ่มักมีเนื้อเป็นครีม หรือน้ำมัน เป็นส่วนผสม จึงควรใช้ผลิตภัณฑ์โทนเนอร์เช็ดหน้าช่วยทำความสะอาดอีกครั้ง คล้ายกับการกวาดบ้านแล้วเราก็ควรจะต้องถูบ้านให้สะอาดอีกครั้ง เนื่องจากคุณมีแนวโน้มที่จะเป็นสิวง่าย

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล