กระดานสุขภาพ

สิวเเละรอยที่หน้า หลัง ไหล่ กลางอก
Anonymous

24 กันยายน 2557 04:26:19 #1

คุณหมอคะ คือหนูเป็นสิวที่หน้าเเบบเยอะเเละรอยเเดง เป็นที่หลังบางครั้งขึ้นเป็นผดเเต่เคยไปหาหมอเเล้วเค้าไม่จ่ายยาอะไรเลย กลางอก เป็นสิวผดเล็กๆเเต่มีรอยเเดงเยอะ เป็นตรงหัวไหล่ส่วนที่พวกเสื้อผ้าปิดไว้คะ อยากรู้ว่าสิวพวกนี้จะหายยังไงเพราะปกติไม่หมักหมม อาบนําขัดตลอด ทา *** ไม่ค่อยหาย อยากหายรอยมากๆค่ะ ควรทำอย่างไร ปล.เป็นภูมิเเพ้ด้วยคะ

อายุ: 14 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 59 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.21 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

25 กันยายน 2557 04:49:49 #2

ถึง คุณ c9df3

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ c9df3 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

และหากครั้งต่อไปคุณ c9df3 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

นอกจากนี้ เพื่อความเหมาะสมในการใช้สื่อสาธารณะ ทาง Admin ขออนุญาตลบชื่อทางการค้าออกจากหน้าเว็บนะคะ

รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

28 กันยายน 2557 07:05:39 #3

สิว เกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่สาเหตุหลักๆ ได้แก่

  1. หน้ามัน
  2. การอุดตัน
  3. การอักเสบของผิวหนัง
  4. แบคทีเรีย
  5. ฮอร์โมน

เมื่อเป็นสิว เริ่มต้นจะเป็นสิวอุดตันก่อน ต่อมาเมื่อมีการสะสมของแบคทีเรีย ก็จะกลายเป็นสิวอักเสบ มีหนอง และเมื่อหายก็เป็นรอยดำ รอยแดง หรือหลุมสิวได้ นอกจากนี้ ภาวะหน้ามัน ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลงก็จะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดสิวได้ค่ะ

ดังนั้นการรักษาจึงเป็นการใช้ยา ควบคู่กับการหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นให้เป็นสิวมากขึ้นค่ะ ทั้งนี้การรักษาจะขึ้นกับระดับความรุนแรงของสิวว่าเป็นมากน้อยเพียงใด ซึ่งควรจะให้แพทย์เป็นผู้ประเมิน

สำหรับรอยแดง รอยดำสิว โดยทั่วไปสามารถหายได้เองภายในเวลา 6 เดือนถึง 1 ปี แต่สามารถทำให้หายเร็วขึ้นได้ด้วยการทำเลเซอร์ค่ะ

สำหรับสิวที่ตัวอาจใช้ยาทาที่มีส่วนผสมของยาฆ่าเชื้อหรือมี salicylic acid ร่วมด้วยเพื่อช่วยให้สิวแห้งลงและหายเร็วขึ้นได้ค่ะ