กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องการตรวจเพิ่มเติม หลัง x-ray ปอดพบผังผืด ( ตรวจสุขภาพประจำปี)
Fake*****d

22 กันยายน 2557 09:33:52 #1

จากการตรวจสุขภาพประจำปีของผม พบรายการผิดปกติคือ  " ผล x-ray ปอดผิดปกติ ตรวจพบผังผืด ด้านขวาบน ควรนำฟิล์มเดิมมาเปรีบเทียบ แนะนำให้พบอายุรแพทย์เพื่อตรวจเพิ่มเติม "

ขอสอบถามดังนี้ครับ

1. จากรูปสังเกตเห็นก้อนดำ ๆ อยุ่ด้านขวาล่าง แต่จากเอกสารระบุว่าพบผังผืดบริเวณด้านขวาบน  ไม่ทราบว่าก้อนดำ ๆ ด้านล่างขวานั่นคืออะไรครับ และ บริเวณไหนที่เรียกว่าผังผืด

2. การตรวจพบผังผืดเช่นนี้สามารถ เป็นโรคอะไรได้บ้างครับ  รุ้สึกกังวล 

3. หากผมจะไปพบอายุรแพทเพื่อตรวจเพิ่มเติม ผมควรทิ้งช่วงเวลาก่อนไปตรวจหรือไม่ครับ ( คิดว่าถ้าไม่เป็นอันตรายเมื่อเว้นระยะแล้วตรวจใหม่อาจไม่พบ เพื่อให้การตรวจได้ผลชัดเจน )  เพราะว่า สอบถามจากเพื่อร่วมงานท่านหนึ่ง ได้บอกว่าเมือ่ปีที่แล้วเขาได้ตรวจพบเหมือนกันกับผมแต่พอปีนี้มาตรวจก้ตรวจไม่พบ

4.  การพบอายุรแพทเพื่อตรวจเพิ่มเติม ถือเป็นการตรวจเพื่อรักษาหรือไม่ครับ สามารถใช้สิทธิประกันสังคมได้หรอืไม่  ถ้าไม่ได้สามารถตรวจที่คลินิคได้ไหม ถ้าตรวจที่คลิกนิกได้ควรไปคลินิกลักษณะไหนครับ ( โรคทั่วไป ,หู คอ จมูก . )

 

ผมอายุ 26 ปี น้ำหนัก 56 สูง 178 นน.ไม่ได้ลดนะครับ เป็นคนผอมมาตั้งแต่เกิด สูบบุหรี่เฉลี่ยวันละ 2-3 มวน ร่างกายปกติดี ไม่มีอาการใด ๆ ที่เกียวกับปอด ไม่มีอาการหอบ หายใจไม่สะดวก จาม ไอ มีเสมหะ   เมื่อปีที่แล้วตรวจร่างกายประจำปีก้ไม่พบความผิดปกติแต่งอย่างใด

 

รบกวนคุณหมอแนะนำและตอบคำถามดังกล่าววด้วยครับ  

 

ขอบพระคุณมาก ๆ ครับ

อายุ: 26 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 56 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.67 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

25 กันยายน 2557 04:39:52 #2

การอ่านเอกซเรย์ของแพทย์ ด้านขวาและด้านซ้าย คือ ด้านขวาและซ้ายของคนไข้ไม่ใช่ของฟิล์มเอกซเรย์คะ และขอตอบเป็นข้อๆตามคําถามดังนี้

  1. ก้อนกลมดําที่คุณถาม ที่จริงจะอยู่ด้านซ้ายล่างของคนไข้ คือ อากาศในกระเพาะอาหาร ส่วนที่สงสัยพังผืด อยู่ที่ยอดปอด ขวาบนสุด
  2. พังผืด บริเวณนี้ อาจเป็นเงาของกล้ามเนื้อส่วนคอ ซ้อนกับเงากระดูกได้ หรืออาจเป็นรอยจากเคยมีการติดเชื้อที่ผ่านมาของปอดก็ได้ หรืออาจเป็นรอยการอักเสบใหม่ (ซึ่งไม่น่าใช่ เพราะคุณเล่าว่า ไม่มีอาการอะไร) หรือจากกการอักเสบของปอดจากการสูบบุหรี่ หรืออาจเป็นวัณโรค แต่ไม่น่าใช่มะเร็งปอด เพราะอายุคุณยังน้อย
  3. ในความเห็นของดิฉัน เมื่อตรวจพบความผิดปกติ และได้มีการแนะนําให้พบแพทย์ ก็ควรไปพบเลย ไม่ควรรอถึงแม้ไม่มีอาการก็ตาม
  4. เรื่องการใช้สิทธิ์ประกันสังคมกรณีคุณ ขึ้นอยู่กับการตีความของแต่ละสถานพยาบาล ดิฉันจึงตอบข้อนี้ไม่ได้ ถ้าคุณสะดวก ก็ไปโรงพยาลเอกชน พบอายุรแพทย์ทั่วไปค่ะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Fake*****d

10 ตุลาคม 2557 17:13:58 #3

ขอบพระดุณ  ดุณหมอมาก ดรับ   ตั้งเเต่โพสยังไม่มีเวลาไปโรงพยาบาลเลยครับ