กระดานสุขภาพ

สอบถามเกี่ยวกับประจำเดือนไม่มา แต่มีเลือดสีน้ำตาลออกมา
Anonymous

15 กันยายน 2557 13:45:18 #1

สวัสดค่ะ คุณหมอ 

อยากสอบถามคุณหมอหน่อยค่ะ ตอนนี้ดิฉันกังวลมากค่ะ เกี่ยวกับเลือดสีน้ำตาล

คือดิฉันได้แต่งงานมา 10 ปีแล้วค่ะ ไม่เคยทานยาคุมเลย และปล่อยธรรมชาติมาตลอด เพราะต้องการมีบุตร แต่ไม่เคยไปหาหมอนะคะ คือถ้า มีก็มี ไม่มีก็ไม่เป็นไร โดยปกติดิฉันมีประจำเดือนแบบนี้ค่ะ เช่น ประจำเดือนมาทุกวันที่ 1 ประจำเดือนจะมาวันที่ 1 ตรงวันแบบนี้ประมาณ 4 เดือน พอเข้าเดือนที่ 5 มันจะเลื่อนเป็นวันที่ 7 และจะมีประจำเดือนทุกวันที่ 7 แบบนี้ตรงอีก 3-4 เดือน และก็เลื่อนไปอีก แต่ไม่มีครั้งไหนไม่เคยมา จนมาล่าสุด ประจำเดือนมาล่าสุดมา 8-10 กรกฎา แต่อยู่ๆสิงหาไม่มา จนวันนี้ก็ยังไม่ได้ ได้ทำการตรวจตั้งครรภ์วันที่ 30 สิงหา ผลออกมาไม่ทัอง จนวันที่ 13 กันยา มีเลือดสีน้ำตาลออกมาพร้อมเมือกใส ไม่เยอะ ออกมาเปรอะๆแค่นั้น และไม่มีออกมาอีก จนวันที่ 15 กันยา ก็มีเลือดสีน้ำตาลออกมาอีกแต่ไม่เยอะเหมือนเดิมค่ะ และมีอาการปวดท้องคล้ายวันที่มีประจำเดือน แต่ไม่ปวดมากนะคะ ตอนแรกก็ลุ้นว่า ท้องหรือเปล่า กะว่าจะซื้อที่ตรวจมาตรวจอีกรอบ แต่มันไม่มีอาการคนแพ้ท้องแต่อย่างใด ไม่มีคัดหน้สอกด้วยค่ะ 

ไม่ทราบว่า ดิฉันจะมีสิทธิ์ลุ้นว่าท้องบ้างได้ไหมคะ หรือ จะเป็นโรคหรือเปล่าคะ

 

รบกวนคุณหมอด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 33 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 90 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 31.14 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

16 กันยายน 2557 00:42:54 #2

มาบอกอาการเพิ่มเติมนะคะ จากที่เลือดสีน้ำตาลออกมา ตั้งแต่วันนั้น มีอาการแบบท้องอืด นอนหลับๆตื่นๆ ปวดท้องอ่อนๆคล้ายมีประจำเดือน รู้สึก หนาวๆ ร้อนๆ ไม่ค่อยสบายตัว อึดอัด คล้ายอาการตอนมีประจำเดือนเลยค่ะ แต่ไม่มีเลือดสีแดงออกมา แต่เป็นสีน้ำตาลออกมานิดๆๆเดียว

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

16 กันยายน 2557 14:37:23 #3

คุณน่าจะมีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ ไข่มักจะไม่ค่อยตก ผนังรังไข่มีความหนาตัวมาก ทำให้เกิดเป็นถุงน้ำที่รังไข่ และจะมีการสร้างฮอร์โมนเพศชายหรือแอนโดรเจนมาก ทำให้มีลักษณะความเป็นชายมาก เช่นสิวมาก หน้ามันขนดก มักพบในสตรีที่มีน้ำหนักตัวมาก จะต้องยายามลดน้ำหนักตัวด้วย รอบเดือนจะกลับเป็นปกติได้ ทั้งนี้เมื่อไข่ไม่ตกก็จะทำให้รอบเดือนมีความคลาดเคลื่อนออกไป และไม่ค่อยมา เลือดสีน้ำตาลที่พบน่าจะเป็นเลือดที่ออกมาจากในโพรงมดลูก แต่มีปริมาณน้อยจึงมีสีน้ำตาล ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด แต่จะทำให้เกิดความรำคาญเพราะเลือดไม่หยุดสักที ควรมาพบแพทย์เพื่อรับการรักษาด้วยฮอร์โมน แพทย์จะให้ฮอร์โมนไปทานเพื่อให้รอบเดือนมาตามปกติได้ ส่วนอาการท้องอืด อึดอัดเป็นอาการที่อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายก่อนมีประจำเดือนได้