กระดานสุขภาพ

เรืองประจำเดือนมาไม่ปกติค่ะ
Nuoi*****l

15 กันยายน 2557 03:09:45 #1

ขอสอบถามหน่อยค่ะ พอดีทานยาคุมกำเนิดชนิดแบบ 21 เม็ด แล้วประจำเดือนไม่มาค่ะ เม็ดสุดท้ายที่กินคือวันที่ 31 สิงหาคม แล้วช่วงที่หยุดยาประจำเดือนจะมาในวันที่ 4 ของช่วงที่หยุดเป็นอย่างนี้ประจำค่ะแต่นี่ประจำเดือนก้อยังไม่มาเรยค่ะ แต่พอครบ 7 วันทำการตรวจตั้งครรภ์แล้วไม่ท้องจึงทานยาคุมแผงใหม่แล้วในวันที่ 8 วันที่ต้องเริ่มกิน พอกินยาแพงใหม่ไป 4-5 วันตรวจใหม่ก้อไม่ตั้งครรภ์ แต่ก้อยังทานยาอยู่ค่ะ (ในกรณีนี้ไม่เคยลืมกินยาสักวันนะคะ) เรยอยากขอคำปรึกษาค่ะว่าจะท้องไหมแล้วเกิดจากสาเหตุอะไรที่ประจำเดือนไม่มา 

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 154ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

17 กันยายน 2557 11:09:42 #2

เรียน คุณ nuoilchill,

หากคุณมั่นใจว่ารับประทานยาได้อย่างถูกต้อง สม่ำเสมอ ไม่เคยลืมรับประทานยา รับประทานยาด้วยน้ำดื่มสะอาดเท่านั้น เนื่องจากเครื่องดื่มอื่น เช่น ชา ชาเขียว กาแฟ นม น้ำเต้าหู้ น้ำอัดลม จะทำให้ยาตกตะกอน จนร่างกายไม่สามารถดูดซึมยาได้ และไม่ซื้อยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆมารับประทานร่วมกัน โดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร ที่จะเป็นสาเหตุให้เกิดปฏิกิริยาระหว่างกัน "ยาตีกัน" จนยาคุมกำเนิดด้อยประสิทธิภาพลง โอกาสเสี่ยงในการตั้งครรภ์น้อยกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ครับ ไม่จำเป็นต้องตรวจการตั้งครรภ์

ยาคุมกำเนิดโดยปกติประกอบด้วย ฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสโตเจน โดยแต่ละสูตรตำรับ มีปริมาณแตกต่างกันไปครับ ถ้ามีปริมาณโปรเจสโตรเจนสูง ก็จะทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกค่อนข้างหนาตัว และมดลูกบีบตัวน้อย อาจเป็นสาเหตุทีทำให้ประจำเดือนมาน้อย (ปริมาณ และจำนวนวัน) ดังนั้นหากรับประทานยาได้อย่างถูกต้อง ไม่ต้องสนใจเรื่องประจำเดือนครับ ให้เว้นยา 7 วัน แล้วเริ่มรับประทานยาแผงใหม่ได้เลย

 

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

แนะนำบทความดี ๆจากกองบรรณาธิการของเรา

ยาเม็ดคุมกำเนิด (Birth control pill) โดย แพทย์หญิง กีรติ ลีละพงศ์วัฒนา สูตินรีแพทย์