กระดานสุขภาพ

อาหารเผ็ด
Naaa*****n

9 กันยายน 2557 04:05:42 #1

เรื่องอาเผ็ดมักจะกินไม่ได้ค่ะ เลยสงสัยว่าทำไมตัวเองกินไม่ได้สักที เป้นมาตั้งแต่เด้กแล้วค่ะ ตอนเด้กมักจะทานของหวานมากๆ ก๋อยเตี๋ยวยังต้องหวานจนคนอื่นบอกว่าหวานเจี๋ยบเหมือนก๋วยเตี๋ยวลูกอม แต่พอขึ้นมอสาม ก้อเลิกกินไปบ้าง

อาการ- แค่พริกมาม่าหรือแปลงสีฟันฟลูออไร ยิ่งคลอเกตจะเผ็ดแสบลิ้นจนน้ำตาไหล ต้องบ้วนออก ทุกวันนี้ใช้ยาสีฟันเด็กค่ะ

จานอาหารอันที่เพื่อนบอกว่าไม่เผ็ดเราจะเผ็ด จานไหนบอกว่าเผ็ดน้อยเราจะเผ็ดมากกว่าหลายเท่า ถามว่าพอกินเผ็ดได้ไหมก้อมีกินได้ค่ะ แต่ที่กินแบบไม่ต้องดื่มน้ำมากๆ มีอาหารน้อยมากๆที่จะไม่ดื่มน้ำตาม ซอสพริกตามร้านKFCยังต้องดื่มน้ำจำนวนมาก 

- เคยลอกฝึกกินของเผ็ดมาหลายครั้งแล้วตั้งแต่เด็ก แต่เท่าที่สังเกตมาเหมือนจจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เลยสงสัยค่ะว่ามีปัยหาเกี่ยวกับการรับรสหรือช่องปากที่ปัญหาแต่เด้กหรือป่าวค่ะ?

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 161ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

11 กันยายน 2557 11:28:30 #2

ถ้าร่างกายคุณปกติทุกอย่าง ไม่ได้เจ็บป่วยมีโรคประจําตัว เรื่องที่คุณเล่ามาก็เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่โรค เป็นธรรมชาติของแต่ละคน

ที่เนื้อเยื่อของแต่ละคน ทน/ไวต่อสารต่างๆได้ไม่เท่ากัน ทั้งนี้รวมถึงสารที่ให้รสชาติในอาหาร เครื่องดื่มด้วย เช่น รสเผ็ด ไม่ว่าจะเป็นเผ็ดจากพริก จากพริกไทย หรือจากรสมินต์ รสเมนทอล ในลูกอม หรือในยาสีฟัน ภาวะนี้ ไม่มีการรักษาทางการแพทย์ ใช้เพียงการหลีกเลี่ยง ปรับตัว อย่างที่คุณทําอยู่ค่ะ

 

พญ. พวงทอง