กระดานสุขภาพ

คนที่เป็นงูสวัดมาสัมผัสเราจะติดต่อกันไหมค่ะ กังวลมากค่ะ
Jiin*****E

31 สิงหาคม 2557 07:28:16 #1

แฟนเป็นงูสวัดที่หน้าค่ะ ตอนแรกไม่ทราบว่าเป็นอะไร วันที่สองมีลักษณะเหมือนหนองจึงไปปรึกษาที่ร้านขายยาเขาบอกเป็นและถ้าผู้ป่วยเอามือไปจับแผลมาถูกตัวเรา เราจะติดด้วย ดิฉันเลยกังวลมากค่ะ เพราะก่อนหน้านี้ได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย แต่ไม่ถูกแผลเขานะค่ะ ไม่ทราบว่าจะติดไหม แต่ตัวดิฉันตอนนี้ก็ไม่มีแผลใดที่ผิวหนังนะค่ะ (ดิฉันเคยเป็นอีสุกอีใสมาแล้ว) อยากทราบว่า

1.หากมือผู้ป่วยเคยสัมผัสแผลไม่ได้ล้างมือ มาสัมผัสตัวเราจะติดไหมค่ะ แล้วดิฉันควรทำอย่างไรดีควรกินยากันไว้ไหมหรืออย่างไรค่ะ

2.หากมือผู้ป่วยเคยสัมผัสแผลแล้วไปสัมผัสสิ่งของต่างๆรอบตัว หรือแผลสัมผัสกับหมอนที่นอน เป็นต้น แบบนี้คนรอบตัวที่ไปสัมผัสกับของเหล่านั้นจะติดไปด้วยไหมค่ะ 

3. หากผู้ป่วยใช้มือที่อาจเคยสัมผัสแผลมาใส่ถุงยางอนามัย แล้วมี พสพ.กัน (แบบใส่ถุง) จะสามารถติดต่อทางนั้นด้วยไหมค่ะ

 

รบกวนขอคำปรึกษาและวิธีปฏิบัติตัว หรือป้องกันหลังจากนี้หน่อยนะค่ะคุณหมอ 

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 กันยายน 2557 03:57:32 #2

โรคงูสวัด หรือ Herpes zoste นั้น เป็นโรคที่แสดงออกทางผิวหนังซึ่งเกิดจากเชื้อไวรัสชนิดหนึ่งที่เรียกว่า varicella-zoster virus ซึ่งไวรัสตัวนี้เป็นชนิดเดียวกับตัวที่ทำให้เกิดโรคอีสุกอีใสครับ ดังนั้น คนที่เป็นงูสวัดนั้นจะเป็นโรคอีสุกอีใสมาก่อน และเชื้อไวรัสหลบมุมอยู่ภายในระบบประสาท และไม่สามารถออกฤทธิ์ได้หากภูมิคุ้มกันของเรายังแข็งแรง อาการก็จะเห็นเป็นลักษณะรอยโรคที่มีตุ่มน้ำใสๆ ปวดแสบปวดร้อนหรือปวดจี๊ดๆ ตามแนวเส้นประสาทแล้วแต่จะเป็นตามเส้นใด (dermatome) อาจเกิดที่หน้า แขน ขา แอว ลำตัวก็ได้ ซึ่งเมื่อเกิดเป็นตุ่มน้ำใสแล้ว มักจะแตกออกและตกสะเก็ดหายไปได้ในเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งการติดต่อของโรคงูสวัด สามารถติดต่อได้โดยการสัมผัส โดยในผู้ที่ยังไม่เคยเป็นอีสุกอีใสจะทำให้เกิดอีสุกอีใสได้ครับ

ดังนั้น หมอคิดว่า ประการแรก ควรพาผู้ที่มีอาการดังกล่าวมาพบแพทย์ก่อนครับ เพื่อยืนยันการวินิจฉัย เพราะ อาจเป็นโรคอื่นๆก็ได้ และ หากเป็นโรคนี้จริงๆ ก็เพื่อรับการรักษา เพราะ โรคนี้มียาที่สามารถลดอาการ ความรุนแรงของรอยโรคได้ ซึ่งชื่อว่า Acyclovir และ ยานี้หมอคิดว่า ไม่มีขายตามร้านขายยานะครับ เป็นยาที่ต้องประเมินและสั่งโดยแพทย์เท่านั้น ส่วนผู้ที่สัมผัสกับสารคัดหลั่งจากรอยโรค มีโอกาสติดได้ครับ ยิ่งหากมีเพศสัมพันธ์อาจติดและเป็นอีสุกอีใสได้ในกรณีที่ไม่เคยเป็น และ จำเป็นต้องได้ยาเพื่อลดอาการให้รุนแรงน้อยลงครับ

Jiin*****E

1 กันยายน 2557 07:29:56 #3

ขอบคุณค่ะคุณหมอ แล้วแบบนี้ดิฉันควรทานยาอะไรป้องกันไหมค่ะ หรือควรดูแลป้องกันตัวเองอย่างไรบ้าง เนื่องจากเคยเป็นอีสุกอีใสมาแล้วค่ะ กลัวว่าหากโดนเชื้อจะเป็นงูสวัดตามอะค่ะ แต่ตอนนี้ยังไม่มีอาการใดๆนะค่ะ 

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 กันยายน 2557 15:29:44 #4

อย่างที่หมอกล่าวไป ควรพาผู้ที่มีอาการดังกล่าวมาพบแพทย์ก่อนครับ เพื่อยืนยันการวินิจฉัยก่อน หากเป็นภาวะนี้จริง ก็ควรทานยาเพื่อลดความรุนแรงครับ ซึ่งจำเป็นต้องสั่งโดยแพทย์ครับ

Anonymous

18 กันยายน 2557 16:16:21 #5

ผู้ป่วยหายแล้ว ขอบคุณมากค่ะ

รบกวนแอดมินเปลี่ยนชื่อให้ด้วยนะค่ะ