กระดานสุขภาพ

ทำไมต้องขูดมดลูก
Yama*****a

27 สิงหาคม 2557 12:00:49 #1

เรื่องมีอยู่ว่า ประจำเดือนมาเลท 5วันค่ะ แล้วไปตรวจซื้อที่ตงครรภ์ขีดจางๆๆ(22/08/57)  พอตอนเช้ามีเลือดออกแบบกประจำ้เดือนสีเข้มมากไม่ถึงกับดำสีแดงเข้มออกมา วันที่23/08/57 ไปซื้อที่ตรวจครรภ์ ขีดขึ้นสองขีดจางๆๆเช่นเดิม พอวันที่สามเริ่มมีอาการปวดท้องตอนเช้าแบบบีบมดลูด แล้วเลือดสีน้ำตาลก็มาค่ะ แต่แบบกระปริดกระปรอย  ไปซื้อที่ตรวจคครภ์ ขึ้นสองขีดจางๆๆเวลานอนคว่าปวดที่มดลูก หลังจากนั้นไปซื้อที่ตรวจครรภ์  ไม่ขึ้น ขึ้นขีดเดียว ก็ไปหาหมอเพื่อขอใบส่งตัว  วันที่27/08/57 ไปโรงพยาบาล หมอตรวจปัสสาวะเพื่อตรวจตั้งครรภ์ปรากฎว่าไม่ได้ท้อง เผิญมีซีส์อยู่หมอก็ให้ให้ตรวจภายในค่ะ ตรวจซาวน์ที่ช่องคลอดหมอบอกว่าปกติรังไข่  แต่มีปัญหาที่ว่า   ทำไมหมอบอกว่าให้ซาว์ที่ท้องเพื่อเจอก้อนเนื้อ อาจจะต้องขูดมดลูกค่ะ 

  ขูดมดลูกเพื่ออะไรค่ะ  ทำไมหมอบอกว่า ถ้ามีก้อนเนื้อจะขูด  (หมอเขียนใบอัลต้ราซาวน์ว่า มาเลือดกระปริดกระปรอย  และไม่มีตกขาว

อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 159ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.90 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 สิงหาคม 2557 14:35:29 #2

หมออาจให้คำแนะนำในลักษณะที่เป็นความคิดเห็นเพึ่มเติมนะครับ หากการตรวจการตั้งครรภ์ออกมาเป็นสองขีดจางๆ ก็ถือว่า เป็นการตั้งครรภ์นะครับ หากตรวจถูกวิธี และ ต่อมามีเลือดออก ก็ถือว่า เป็นการแท้งครับ ดังนั้น การตรวจอัลตราซาวด์จะเป็นการตรวจเพื่อให้ทราบว่า เป็นการตั้งครรภ์จริง เป็นการตั้งครรภ์ในหรือนอกโพรงมดลูก และ หากเป็นการตั้งครรภ์ในโพรงมดลูก มีช้ินเนื้อหรือส่วนของการตั้งครรภ์อยู่ในโพรงมดลูกหรือไม่ครับ จำเป็นต้องขูดมดลูกหรือไม่ ซึ่งหากเลือดออกกะปริดกะปรอยตลอดและเห็นว่ายังมีชิ้นส่วนของการตั้งครรภ์อยู่ในโพรงมดลูก ก็ควรจะขูดมดลูกเพื่อหยุดเลือด ซึ่งเป็นการรักษาครับ

ดังนั้น หมอคิดว่า คุณ yama.ada ควรได้ข้อมูลจากคุณหมอที่ทำการตรวจและรักษาจะได้ข้อมูลที่ดีกว่าหมอนะครับ

Yama*****a

31 สิงหาคม 2557 07:17:54 #3

ทำไมตรวจปัสสาวะที่โรงพยาบาล ไม่ตั้งครรภ์ค่ะ  งงอยู่เหมือนกัน เขาบอกว่า  ถ้าอัลต้าซาวน์เจอก้อนเนื้ออาจจะต้องขูดมดลูก  ในใบอัลตราซาวเขาเขียนกากบาทค่ะที่ใต้สะดือแล้วเขียนว่าmass

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

1 กันยายน 2557 15:28:14 #4

จากข้อมูลที่กล่าวมา หากตรวจการตั้งครรภ์และคุณหมอคิดว่า ไม่ตั้งครรภ์ ก็ถือว่า ไม่ตั้งครรภ์ครับ ส่วนคำว่า mass ก็หมายถึง ก้อนครับ ส่วนจำเป็นต้องขูดมดลูกหรือไม่นั้น หมอคิดว่า การที่ได้ข้อมูลหรือเหตุผลจากคุณหมอที่รักษาจะดีกว่าครับ