กระดานสุขภาพ

สงสัยจะเป็นริดสีดวง ทำยังไงดีคะ
Anonymous

27 สิงหาคม 2557 09:07:59 #1

คือหนูไม่มีอาการอะไรมาก่อนเลยค่ะ แต่เป็นคนไม่ค่อยกินน้ำ จึงท้องผูกบ้างท้องเสียบ้าง แต่เมื่อช่วงอาทิตย์ที่แล้ว รู้สึกว่าหลังจากถ่ายเสร็จจะเหมือนมีอะไรอยู่ที่รูทวารหนัก แต่ตอนถ่ายไม่มีเลือดออกมานะคะ แล้วก็ไม้ได้ท้องผูกนะ ออกจะท้องเสียด้วยซ้ำ พอมาอาบน้ำก็รู้สึกเหมือนมีก้อนเนื้อยื่นออกมาประมาณปลายนิ้วก้อย แต่ไม่เจ็บค่ะ ตอนแรกคิดว่าสงสัยมันเป็นแผลเลยบวมเกิดจากเราถ่าย แต่ 3-4 วันก็ไม่หายแต่เหมือนจะยุบๆไป พอมาเมื่อวาน ท้องเสีย ถ่าย 2 รอบ มันอักเสบค่ะ ตอนถ่ายไม่รู้สึกเจ็บอะไรเลย แต่พอถ่ายเสดมันเจ็บๆ พอนั่งมันก็เจ็บๆปวดๆ แต่ไม่มากนะคะ แต่ติ่งเนื้อที่มันยื่นออกมามันบวมค่ะ และก็แข็งๆ ไปกดๆมันเจ็บๆ เลยไม่กล้าดันมันเข้าไป อ่านในเนตเขาบอกให้ดันเข้าไปได้ ตอนนี้เครียดค่ะ เป็นอะไรกันแน่มันเป็นก้อนเดียวอยู่ตรงรูทวารหนักเลยค่ะ ตอนนี้เจ็บๆตอนนั่งรถ แต่ถ้าเดินหรือนั่งกับที่ก็ไม่ค่อยเจ็บนะคะ คือนู้เป็นริดสีดวงหรือป่าวคะ แล้วมันจะยุบไปไหมคะ ตอนนี้ซื้อยามาทา แล้วก็เพชรสังฆาตมากิน จะช่วยได้ไหมคะ กลัวเป็นมากอ่ะค่ะ กลัวเข้าห้องน้ำแล้วเจ็บมาก ขอบคุณค่ะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 64 กก. ส่วนสูง: 166ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

27 สิงหาคม 2557 14:23:42 #2

ถึง คุณ 49213

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ 49213 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

28 สิงหาคม 2557 10:39:17 #3

อาการที่คุณเล่ามาทั้งหมด น่าจะเป็นริดสีดวงทวารที่มีการอักเสบ คุณไม่ดันเข้าไปเป็นการถูกต้องแล้ว แต่ลักษณะที่มีการอักเสบ เป็นตัวบ่งชี้ว่าคุณจําเป็นต้องพบแพทย์ ไม่สามารถดูแลรักษาให้ดีขึ้น หรือได้หายด้วยตนเองได้ จึงแนะนําคุณรีบพบแพทย์/ไปโรงพยาบาล เป็นแพทย์ทั่วไปได้ แต่ถ้าสะดวกพบแพทย์เฉพาะทาง จะเป็นศัลยแพทย์ทั่วไป ไม่ได้หมายความว่าต้องผ่าตัด แต่เป็นแพทย์สาขาที่ดูแลเรื่องนี้ค่ะ

 

พญ. พวงทอง