กระดานสุขภาพ

มีอาการเป็นตะคริวง่ายแทบทุกส่วนของร่างกาย
Vit_*****m

26 สิงหาคม 2557 08:43:13 #1

ผมมีอาการผิดปกติตั้งแต่สมัยวัยรุ่นคือ จะเป็นตะคริวได้ง่ายแทบทุกส่วนของร่างกาย เช่น ที่น่อง, กราม (ขากรรไกร), คอ, หน้าอก(กลางอกใต้ซึ่โครง), ท้อง, ต้นขา และนิ้วเท้า ครับ คือทุกๆ ครั้งที่บิด ยืด หรือเกร็ง มากๆ (มากกว่าปกติ) จะเป็นทันที

ตัวอย่างเช่น

- เวลาที่ซิตอัพหลายๆ ครั้งพอจะลุกขึ้นนั่งหน้าท้องต้องเกร็งตัว ก็จะเป็นทันที

- เวลาที่ขึ้นนั่งรถมอเตอร์ไซต์รับจ้างพอยกขาขึ้นนั่งปุ๊บจะเป็นตะคริวที่ต้นขาพอดี แต่อันนี้สังเกตุว่าจะเป็นตอนที่ไม่ได้ดึงกางเกงขึ้นมานิดนึง ลักษณะที่เป็นเหมือนกางเกงไปกดทับ (ปกติผมไม่เคยใส่กางเกงรัดๆ นะครับ)

- เวลาที่เดินมากๆ หรือยืนมากๆ จดปวดเท้า พอเวลาที่ได้พักนิ้วเท้ามักจะเป็นตะคริว ลักษณะเหมือนนิ้วจะมาทับกันต้องนวดนิ้วเท้าถึงจะหาย

- ที่กรามจะเป็นเวลาที่เราอ้าปากกว้างมากๆ ค้างเอาไว้สักพัก ก็จะเป็นทันที

- ที่คอคือการหันศรีษะไปด้านข้างจนสุด แล้วค้างไว้สักแป้บนึงก็จะเป็นครับ

แบบนี้ผมแสดงว่าผมมีความผิดปกติในด้านไหนครับ เรียกว่าเป็นโรคอะไร แล้วมีวิธีรักษามั้ยครับ (ที่บอกว่าเป็นตั้งแต่สมัยวัยรุ่นคือสมัยนั้นผมผอมมากนะครับน้ำหนักไม่เกิน 55 กก. เลยไม่คิดว่าจะเกี่ยวกันน้ำหนักตัว)

 

ขอบคุณครับ

อายุ: 33 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.57 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

27 สิงหาคม 2557 10:17:19 #2

สวัสดีครับ

อาการที่น้องเล่ามานั้นก็น่าจะเป็นโรคตะคริวครับ ไม่น่าจะมีโรคอื่นๆ ที่ทำให้เกิดตะคริวแบบนี้ครับ เพราะถ้ามีโรคไตวาย หรือเกลือแร่ผิดปกติ ไม่น่าจะมีอาการมานานหลายๆปี โดยที่ไม่มีอาการผิดปกติอย่างอื่นๆ ครับ

การรักษา คือ ต้องทานยาแก้ตะคริวครับ ซึ่งไม่สามารถซื้อได้จากร้านขายยาครับ ควรต้องพบแพทย์เพื่อประเมินและให้การรักษาที่เหมาะสมต่อไปครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์