กระดานสุขภาพ

อาการเหล่านี้ไม่ทราบว่าเป็นโรคอะไรคะ
Anonymous

25 สิงหาคม 2557 09:06:44 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูอึดอัดท้องมากเลยค่ะ เรอไม่ออก แน่นๆจุกๆในท้องแล้วก็ท้องเสียด้วยค่ะ แถมยังปัสสาวะบ่อยๆค่ะคือถ้ากลางวันกินน้ำก็จะต้องลุกไปเข้าห้องน้ำทั้งๆที่ยังปวดไม่มาก ส่วนกลางคืนถ้ากินน้ำเข้าไปก็จะปวดปัสสาวะนิดหน่อยแต่ก็นอนหลับถึงเช้าค่ะ หนูเป็นไทรอยด์เป็นพิษค่ะแล้วก็พ่อเป็นเบาหวาน หนูกลัวจะเป็นเบาหวานมากเลยค่ะ รบกวนช่วยบอกวิธีรักษาอาการเหล่านี้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะคุณหมอ

อายุ: 18 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 147ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.68 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

26 สิงหาคม 2557 03:49:46 #2

อาการทางระบบอาหารที่คุณเล่ามา อาจเกิดจากพฤติกรรมการกินอาหารของคุณ เช่น กินอาหารแต่ละมื้อปริมาณมากจากประเภทอาหาร เคี้ยวอาหารไม่ละเอียด ดื่มน้ำมากขณะกินอาหาร กินอาหารรสจัด ดื่มกาเฟอีนมาก (น้ําอัดลม ชา กาแฟ) หรืออาจเป็นอาการของโรคไหลย้อน หรือ ผลข้างเคียงจากยาที่คุณกินอยู่ และรวมทั้งจากโรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษเอง

ส่วนอาการปัสสาวะบ่อยอาจเกิดจากดื่มน้ํามาก มากกว่าการเสียเหงื่อ หรือผลข้างเคียงจากยาที่กินอยู่ กรณีเหล่านี้ คุณลองทบทวนพฤติกรรมต่างๆ แล้วปรับตัวตามนั้น และเมื่อ พบแพทย์รักษาโรคต่อมไทรอยด์ ควรจดอาการทั้งหมดนําไปปรึกษาแพทย์ด้วย เพื่อจะได้ถามแพทย์ได้ครบถ้วนและรวดเร็ว และด้วยวัยขนาดคุณ มีค่าดัชนีมวลกายที่อยู่ในเกณฑ์ปกติ รวมทั้งถ้าออกกําลังกายสม่ําเสมอทุกวัน จํากัดอาหารหวาน และแป้ง ถึงแม้คุณพ่อจะเป็นเบาหวาน โอกาสที่คุณจะเป็นเบาหวานก็น้อยมาก แต่ถ้ายังกังวลอยู่ ควรเรียนปรึกษาแพทย์ที่รักษาโรคไทรอยด์เพื่อขอให้แพทย์ช่วยตรวจเบาหวานให้ด้วยค่ะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์