กระดานสุขภาพ

อากาศเครียด
Anonymous

20 สิงหาคม 2557 11:33:41 #1

คุณหมอครับพอดีผมมีอาการเครียดมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้ว สาเหตุเริ่มมาจากผมท้องผูกมากถ่ายไม่ออกก็เลยกลัวเป็นโรคเกี่ยวกับลำไส้มาก + ถ่ายแข็งจนเป็นริดสีดวงเลยไปหาหมอแต่ก็ไม่มีอะไร อีกไม่กี่เดือนต่อมาผมก็กลายเป็นหูดที่ซอกบริเวณนิ้วโป้งกับนิวชี้ของเท้าข้างขวา ไปหาหมอให้จี้ออกแต่หมอเค้าจี้ไม่หมดเอาออกเฉพาะส่วนที่ยื่นออกมาซึ่งหลังจากนั้นมันก็ยุบไป เรื่องที่สามคือผมโดนแมวข่วนช่วงประมาณต้นเดือนมิถุนายนแล้ววันต่อมาแมวก็ตายผมก็เลยไปฉีดวัคซีน ตอนนี้ผมเลยกลัวไปหมดเลยครับว่าจะเป็นนู้นเป็นนี่ ประกอบกับผมมีความรู้สึกว่ามนุษย์สัมพันธ์กับเพื่อนมันลดลงไปเช่นเมื่อเวลาคุยจะไม่กล้าสบตากับเพื่อนจนตอนนี้เริ่มจะเป็นกับทุกคนแล้ว มีอาการคิดช้าลง ปวดหัวบ่อยมากเหมือนมีอะไรกระตุกอยู่ในหัว ขาอ่อนแรงและไม่กี่วันมานี่ผมมีอาการปวดตามกระดูกสันหลังตอนแรกคิดว่าเป็นเพราะออกกำลังกายผิดท่าแต่ปวดมา 3 วันแล้วจะปวดช่วงประมาณกลางคืนครับ แล้วก็มีอาการมองเห็นเป็นเงาดำๆเหมือนเวลาเรากระพริบตาอะครับ เมื่อก่อนผมเป็นคนที่ติดคอมกับโทรศัพท์มือถือมากแล้วเวลาชาร์ตโทรศัพท์จะเอาไว้ใต้หมอนไม่รู้ว่าจะเกี่ยวรึป่าวเลยอยากจะถามเป็นข้อๆนะครับ
1.หูดที่เท้ามันจะขึ้นอีกไหมครับ แล้วมันจะลามไปที่อื่นหรือปล่าว
2.ผมจะเป็นเนื้องงอกในสมองรึป่าวครับ กลัวมากๆ
3.ถ้าเกิดจากอาการเครียดผมควรไปพบหมอดีไหมครับเครียดจะครบ 1 ปีแล้ว

ขอบคุณครับ

อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.09 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Yani*****m

20 สิงหาคม 2557 12:32:54 #2

เพิ่มเติมนะครับ อาการตาเห็นเป็นเงาเป็นมา 3 วันแล้วแล้วเมื๋อวานก่อนผมไปหาหมอมาไปคลินิก ผมปวดหูแต่หมอบอกว่าผมแคะแรงเลยถลอกเลยให้ยาหลอดหู กับ ยาลดบวมในหูมาไม่ทราบว่ามันจะเกี่ยวกับอาการปวดหัวในตอนนี้ป่าวครับ พอปวดก็บวกกับความเครียดอีกเลยปวดมากกว่าเดิม อาการปวดทั่วหัวนะครับ แต่ที่กระตุกจะอยู่ข้างหูฝั่งขวาครับ

Haamor Admin

(Admin)

20 สิงหาคม 2557 14:47:30 #3

ถึง คุณ f8940

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ โดยคุณ f8940 ยังสามารถติดตามคำตอบคุณหมอได้ที่กระทู้นี้ค่ะ

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

21 สิงหาคม 2557 12:12:55 #4

คุณมีความกลัวว่าตัวเองจะป่วยด้วยโรคนั้นโรคนี้ ดังนั้นพอเกิดอะไรขึ้นคุณก็หยิบเอาสิ่งที่เกิดขึ้นมาจินตนาการต่อว่ามันจะทำให้คุณเป็นนั่นเป็นนี่ จริงๆ ปัญหาทั้งหลายที่เกิดขึ้นกับคุณไม่ว่าจะเป็นท้องผูก หูด หรือโดนแมวข่วน มันเป็นปัญหาสุขภาพเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดกับใครก็ได้และไม่ใช่เรื่องร้ายแรงอะไร เป็นแล้วก็หาย ไม่ได้มีผลต่อสุขภาพในระยะยาวแต่อย่างใด แต่คุณก็จินตนาการต่อว่ามันจะทำให้เป็นโน่นเป็นนี่และเกิดความกลัวไปตามจินตนาการของตัวเอง ตอนนี้ความกลัวนั้นมันกำลังทำให้คุณรู้สึกปวดศีรษะ ความคิดไม่แล่น ขาอ่อนแรง และปวดเมื่อยตามตัว

ทั้งหมดเป็นผลจากความคิดของคุณเองครับ

อาการทั้งหมดจะดีขึ้น ถ้าคุณสามารถห้ามความคิดว่าตัวเองจะป่วยนี้ได้ ใช้ชีวิตตามปรกติ ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ นอนหลับให้พอเพียง และเตือนตัวเองทุกครั้งที่ความคิดว่าตัวเองจะป่วยมันโผล่ขึ้นมา ถ้าคุณปฏิบัติตามนี้ได้ปัญหาทั้งหลายของคุณจะหายไปครับ

 

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร