กระดานสุขภาพ

หัวใจเต้นสะดุด / กระตุกครับ
Aero*****1

16 สิงหาคม 2557 16:56:11 #1

ผมเป็นคนอ้วนมากครับ น้ำหนักเกินร้อยไปแล้ว .. ตอนนี้อยู่บ้านเฉย ๆ ไม่ได้ออกกำลังกาย ชอบกินของทอด นอนเช้าตื่นบ่าย กินเมื่ออยาก

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา มีอาการเหนื่อยครับ .. รู้สึกว่าหัวใจเต้นเร็ว ก็เลยไปตรวจครับ หมอตรวจคลื่นไฟฟ้า ตรวจชีพจร และความดัน X-ray ปอด ปรากฎว่าความดันสูงนิดหน่อย นอกนั้นไม่มีอะไรผิดปกติครับ .. ก็ถูกหมอสั่งให้ออกกำลังกาย ซึ่งก็ยังไม่ค่อยได้ทำนัก 4 วันก่อนผมเป็นหวัด พอกินยา Telfast 180 mg ไปก็มีอาการใจสั่นกระตุกครับ เลยหยุดยาแล้วก็หายไป จนเมื่อวานมีอาการกระตุกอีกแล้วครับ ไม่อยากเดาสั่ว ๆ ว่าเป็นอะไร ก็เลยคิดว่าจากนี้ต้องออกกำลังกายกันแล้วและดัดสันดานการกินตัวเอง

ขอคำแนะนำในการดูแลตัวเองหน่อยครับ กลัวตายเหมือนกัน

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 120 กก. ส่วนสูง: 186ซม. ดัชนีมวลกาย : 34.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

19 สิงหาคม 2557 05:30:52 #2

คุณ aero.arrow.1 แม้จะสูงเกือบ 190 แต่น้ำหนักเกินมากๆ ถือว่าเป็นโรคอ้วนแล้ว เริ่มมีความดันโลหิตสูงแล้ว สิ่งที่จะตามมาคือเบาหวาน และโรคหัวใจหลอดเลือด ถึงเวลาต้องควบคุมน้ำหนักอย่างเข้มข้นแล้ว การออกกำลังกาย เล่นกีฬาสม่ำเสมอ มีความสำคัญพอๆกับการควบคุมอาหาร

ยา telfast เป็นยาลดน้ำมูก แก้การแพ้ ผื่นคัน ฤทธิ์ข้างเคียง มักเป็นเรื่องง่วงซึม พบน้อยที่จะมีใจสั่น ใจเต้นเร็ว ถ้ามีหัวใจเต้นเร็วกระตุกเป็นระยะ ควรไปพบแพทย์ดีกว่า