กระดานสุขภาพ

ไอเรื้อรังนานมากครับ
Bomb*****z

1 สิงหาคม 2557 23:19:41 #1

สวัสดีครับ

ขอปรึกษาเรื่องสุขภาพหน่อยครับ คือเมื่อประมาณ 2 เดือนก่อนผมไม่สบาย แต่หลังจากที่หายแล้วยังคงมีอาการไอมาตลอด ไม่หาย ตอนนี้ผมไม่มีไข้ ไม่มีเสมหะ น้ำมูกมีบ้างไม่มีบ้าง แต่จะมีอาการคันคอตลอดเวลาครับ ละก็จะไออยู่ตลอด แต่ไม่ได้เจ็บคอแต่อย่างใด

เท่าที่สังเกตุ เวลาตื่นนอนเท่านั้นครับ ที่ปรกติ ไม่รู้สึกคัน แต่ทุกครั้งที่ผมใช้เสียง ก็จะมีอาการคันขึ้นมา ยิ่งพูดยิ่งคันมาก จนต้องไอ บางทีแค่พูดกับเพื่อนก็เหนื่อยแล้วครับ แล้วคือผมไอติดต่อกันมา 2 เดือนแล้ว เคยหาหมอ ให้ยาเม็ด กับยาจิบแก้ไอมา แต่ก็ไม่ช่วยเลย ใช้ยาพ่นก็ยังไม่หายครับ คือผมไม่ค่อยได้ใส่ใจเพราะคิดว่าเด๋วก็หาย เนื่องจากไม่เจ็บ ไม่ได้รู้สึกแย่อะไร เพียงแต่ตอนนี้มันเป็นนานเกินไปจนผมกลัวละครับ

ไม่ทราบว่าผมควรทำไงดีครับ เครียดมาก เพราะมันรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันมากเลยครับ ผมพักผ่อนเพียงพอ จะมีก็แค่อาจไม่ค่อยได้ออกกำลังกายครับ 

อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 63 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พ.อ.นพ.ณฐพล จันทรอัมพร

(แพทย์ หู คอ จมูก)

8 สิงหาคม 2557 03:38:16 #2

ตามปกติไอเกินหนึ่งเดือนควร X-Ray ปอดครับ ถ้าไม่พบสิ่งผิดปกติก็คือเป็นหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ถ้าเป็นโรคภูมิแพ้มาก่อน ก็คือหลอดลมอักเสบจากการแพ้ การรักษาส่วนใหญ่จะหายจากยาสูดยาพ่นครับ แต่ยาออกฤทธิ์ช้าต้องใช้อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ กรณีของคุณ ควรกลับไปพบแพทย์ที่รักษาอยู่จะดีกว่าครับ