กระดานสุขภาพ

กังวลเดี่ยวกับการตั้งครรภ์
Coco*****o

1 สิงหาคม 2557 08:22:05 #1

สวัสดีค่ะ ดิฉัน มี  พสพ กับแฟน เมื่อวันที่ 12 กค. แล้วถุงยางหลุด ปกติประจำเดือน จะมาวันที่ 28 แล้วดิฉันกังวล จึงกินยาคุมฉุกเฉิน ในวันที่ 15 กค. (กินช้าไป 3 วัน) พอวันที่ 28 ประจำเดือนไม่มา จึงไปซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจวันที่ 30 แต่ผล ไม่ท้อง แล้วประจำเดือน ก็มาในนเย็นวันที่ 30 แต่พอวันที่ 1 ประจำเดือนก็หยุด

ดิฉันจะท้องหรือมีผลข้างเคียงอะไรจากยาคุมฉุกเฉินหรือไม่คะ 

ระยะสองสามเดือนมานี้เวลามีประจำเดือนจะรู้สึกท้องอืด ท้องแข็ง ท้องบวมมาก กดบริเวณใต้สะดือแล้วเจ็บ เวลาอุจจาระช่วงมีประจำเดือนก็จะปวดท้องน้อยมาก เหมือนไปกดโดนอะไร ดิฉันผิดปกติหรือไม่คะ

ควรจะต้องไปตรวจหรือไม่คะ แล้วควรจะแจ้งตรวจอะไร

 

ขอบคุณมากค่ะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.37 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

3 สิงหาคม 2557 15:48:40 #2

หากการมีเพศสัมพันธ์นั้น มีปัญหาดังกล่าวที่อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ การใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉินก็มีประโยชน์มากครับ หากทานใน 72 ชั่วโมงหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮอร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และ ทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ ซึ่งเลือดนี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ดังนั้น หมอคิดว่า จากประวัติการตรวจการตั้งครรภ์ในช่วงดังกล่าวนั้น ถือว่า เชื่อถือได้ครับว่าไม่ตั้งครรภ์ ส่วนอาการต่างๆที่กล่าวมานั้น หมอคิดว่า ไม่ได้เป็นอาการของการตั้งครรภ์แน่นอนครับ แต่หากอาการนี้ยังคงอยู่และมีอาการไม่ดีขึ้น ก็ควรมาตรวจภายในหรืออัลตราซาวด์กับสูตินรีแพทย์ โดยอาจแจ้งคุณหมอตามอาการที่กล่าวมานี้ได้เลยครับ

Coco*****o

5 สิงหาคม 2557 01:07:19 #3

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ