กระดานสุขภาพ

เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย เป็นโรคอะไรได้บ้างคะ
Anonymous

23 กรกฎาคม 2557 14:21:46 #1

รบกวนสอบถามค่ะว่าจะทำอย่างไรดี ตอนนี้ดิฉันว่างงานค่ะ บวกกับปัญหาชีวิตที่สั่งสมมานานเลยทำให้เครียดมาก เป็นคนเครียดและวตกกังวลง่ายอยู่แล้ว ชอบเก็บทุกอย่างไว้คนเดียวเพราะเคยจะปรึกษาคนในครอบครัวแต่เค้าฟังแล้วไม่สนใจก็คิดว่าไม่เป็นไร ปัญหาเค้าคงมาก จะให้มาฟังปัญหาเราอีกก็คงเยอะไป แก้คนเดียวก็ได้ ไม่มีใครพูดคุยด้วยได้ จนวันนึงเกิดเหนื่อยหน่ายไม่อยากทำอะไร ท้อจนหมดกำลังใจ งานก็หาไม่ได้ รู้สึกแย่กับตัวเองรู้สึกผิดกับทุกคน คิดไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกแล้ว คร่าวๆนะคะรายละเอียดเยอะ

จนวันนึงได้พูดไปคิดว่าหมดแล้วนะคะกับครอบครัว เค้าก็เข้าใจเรามากขึ้นพยายามปลอบใจเรา เราก็พยายามเข้าไม่คิดมาก ไม่คิดอะไร รู้สึกแย่มากเป็นบางครั้ง ร้องไห้ หดหู่ จนวันนึงมีอาการเหนื่อยมาก อ่อนแรง ก่อนหน้ามีนอนหลับไม่สนิทหรือบางทีก็นอนหลับค่ะแต่ตื่นมาเหมือนไม่ได้นอน มันปวดหัวไม่สดชื่น ไม่มีแรง ก็ไปหาหมอ หมอบอกว่าเครียดก็ให้ยา มี oxetine20 กับ clorazepate dipotassium

ช่วงที่กินยาก็มีตื่นกลางคืนอยู่แต่ก็สดชื่นขึ้น พอยาหมดก็รู้สึกดีอยู่ได้ 3 วัน เพราะยังมีอาการนอนหลับไม่สนิทอยู่ เป็นอยู่ทุกคืน พยายามออกกำลังกาย พอรู้ตัวก็ผ่านไป 3 อาทิตย์ยังหลับไม่สนิทเหมือนเดิม ตื่นตอนกลางคืนทุกคืน จนเหนื่อย ไม่มีแรงเหมือนเดิม หายใจเฉยๆก็เหนื่อย ออกกำลังกายไม่ไหวก็ไปหาหมออีก คราวนี้ได้ oxetine20, clorazepate dipotassium กับ alprazolam 0.25 1 เม็ดก่อนนอน วันแรกตื่นเร็วนอนได้ 6 ชม. วันที่ 3 ง่วงนอนหลับเป็นช่วงๆ ตลอดทั้งวัน เลยกินครึ่งเม็ด ยังมีง่วงจนถึงตอนสายๆ แต่ก็ยังรู้สึกเหนื่อย อ่อนแรงอยู่เลยค่ะ เลยไม่รู้ว่าจะยังไงดี จะไปตรวจยังไงดีเพราะที่ไปก็เป็นคลินิกค่ะ คือถ้าไม่หายก็คงต้องไปโรงพยาบาล

ที่คิดว่าอาจจะเป็นอย่างอื่นด้วยได้หรือเปล่าเพราะตั้งแต่เด็กแล้วมักจะเหนื่อยง่ายมาตลอด ก็ไม่ถึงกับเหนื่อยหอบอะไรแต่ก็เหนื่อยง่ายกว่าเพื่อนๆวัยเดียวกัน ไม่กระฉับกระเฉง เฉื่อย ก็พยายามให้เหมือนเพื่อนเขาแต่มันก็เหนื่อยน่ะค่ะ เคยตรวจร่างกายคลื่นไฟฟ้าหัวใจเมื่อนานมาแล้วก็ปกติดี ส่วนโลหิตจางก็ไม่แน่ใจเคยตรวจหลายปีมากแล้วค่าอยู่ที่ 35 ความดันก็ปกติค่ะ เป็นน้ำในหูไม่เท่ากันได้ยินเสียงในหูเป็นครั้งล่าสุดเดือนที่แล้วได้ยามากินก็หายแล้วค่ะนานๆถึงจะได้ยินเสียงในหูตอนนั้นก็นอนไม่ค่อยหลับเหมือนกัน 

ช่วยแนะนำทีนะคะถ้าจะไปตรวจที่โรงพยาบาลควรจะไปตรวจอะไรยังไง เพราะก็เป็นแบบนี้มา 2 รอบแล้วพ่อแม่เค้าก็กังวลน่ะค่ะว่าเราจะเป็นอะไรนอกเหนือจากเครียดหรือเปล่า ขอโทษทีค่ะยาวมากแต่ช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

อายุ: 25 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.27 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

23 กรกฎาคม 2557 14:30:15 #2

อีกเรื่องมีอาการผีอำเป็นครั้งคราวค่ะ เมื่อวานก็เป็นอย่างที่ได้บอกไปค่ะกินยาแล้วง่วงซึมทั้งวัน นอนพักเป็นช่วงๆก็มีอาการผีอำด้วย เลยนอนทั้งวัน อาการผีอำเกิดขึ้นมาได้ยังไงคะ เมื่อก่อนเป็นบ่อย เป็นทุกวันก็มีจนหายไป ตอนนี้ก็นานๆครั้ง มีความเกี่ยวข้องกับอาการที่บอกไปหรือเปล่าคะ หรือมีความเกี่ยวโยงกับโรคใดได้บ้างหรือเปล่า ช่วงที่เป็นบ่อยๆตอนนั้นเรียนอยู่ค่ะก็จะรู้สึกนอนไม่พอ นั่งหลับไปเฉยๆก็มี ง่วงนอนหาวบ่อยๆ ช่วยตอบทีนะคะสงสัยมาก

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

25 กรกฎาคม 2557 13:11:34 #3

ปัญหาของคุณน่าจะเป็นเรื่องของโรคซึมเศร้าครับ และยาที่คุณหมอให้มาก็เป็นยารักษาอาการซึมเศร้า (Oxetin) แต่อาจเป็นเพราะยายังไม่ได้ขนาด อาการจึงยังไม่ดีขึ้น ถ้าคุณหมอที่ดูอยู่ไม่ใช่จิตแพทย์แนะนำให้พบจิตแพทย์ครับ จิตแพทย์จะได้ช่วยปรับยาให้เหมาะสมกับอาการของคุณมากขึ้น อีกอย่างถ้ามันมีอะไรที่อึดอัดใจก็จะได้พูดคุยกับจิตแพทย์ได้

ส่วนอาการผีอำ มันเป็นการรู้ตัวของคนเราในขณะที่เรากำลังหลับอยู่ครับ ในวงจรการหลับของคนเรามันจะมีช่วงหนึ่งที่เราอาจรู้ตัวได้แต่จะขยับร่างกายไม่ได้ เราก็เลยรู้สึกเหมือนว่ามีใครมานั่งทับตัวเราไว้ คนโบราณเรียกว่าผีอำ การเจ็บป่วยของคุณมีผลต่อเรื่องคุณภาพของการนอนหลับจึงมีผลทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ได้ ถ้าหายป่วยแล้วอาการนี้ก็จะหายไปเองครับ

 

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร

Anonymous

25 กรกฎาคม 2557 13:55:14 #4

ขอบคุณค่ะคุณหมอ ส่วนเรื่องผีอำเริ่มเป็นตั้งแต่อายุ 17-18 ค่ะ ช่วงที่เป็นแรกๆเป็นติดต่อกันเป็นสัปดาห์ค่ะ ตอนนั้นคิดว่าเป็นเพราะเปลี่ยนเวลานอนแล้วก็อาจจะเหนื่อยติดต่อกัน แล้วก็เป็นมาเรื่อยๆค่ะ ช่วงที่เหนื่อยหรือเปลี่ยนเวลานอนก็มักจะเป็นค่ะ บางทีเหนื่อยๆมาพอจะนอนดันเกิดผีอำเลยไม่ได้นอนยิ่งเพลียเข้าไปอีก พอยิ่งเพลียก็ยิ่งเป็นอีก แต่ปีสองปีมานี้เป็นไม่บ่อยเท่าปีแรกๆ ประจวบกับมีอาการแบบนี้ก็เลยเป็นอีก คือมันเป็นมาก่อนที่จะเป็นแบบนี้น่ะค่ะ เลยคิดว่ามันมีความผิดปกติอะไรของร่างกายหรือเปล่า และจะมีวิธีแก้ไขอะไรได้หรือไม่ 

ส่วนเรื่องจิตแพทย์ถ้าเป็นจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นได้มั้ยคะเคยเห็นมีคลินิกอยู่น่ะค่ะ เพราะอยู่ต่างจังหวัดถ้าได้ก็จะสะดวกกว่าโรงพยาบาลมากกว่า

นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

27 กรกฎาคม 2557 19:08:15 #5

พบจิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นก็ได้ครับ

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร