กระดานสุขภาพ

อาการปวดฟันตอนเคี้ยวอาหารของคุณแม่ผมครับ
Anonymous

17 กรกฎาคม 2557 11:31:32 #1

สวัสดีครับคุณหมอ

ข้อมูลผู้ป่วยที่กรอกไปนั้นเป็นของคุณแม่ผมนะครับ

ข้อมูลเพิ่มเติม : คุณแม่ถอนฟันมาแล้ว 5 ซี่(เป็นฟันกรามล่างและบนทั้งสองข้างเป็น 4 ซี่ และฟันหน้า 1 ซี่) มีฟันผุ 2 ซี่(ฟันกรามบน) เคยขูดหินปูนมาแล้วประมาณปีกว่าๆ (คุณแม่ไม่ได้ขูดหินปูนเป็นประจำ)

ตอนแรกคุณแม่มีอาการปวดฟันและเหงือกอักเสบจึงไปหาหมอที่คลีนิค(เป็นคลีนิคทั่วไปไม่ใช่คลีนิคทันตกรรม) ได้ยาแก้ปวดฟันและยาแก้อักเสบมากิน กินได้ 3 วันอาการทั้งหมดก็หายเป็นปกติ แต่เวลาเคี้ยวอาหารจะมีอาการปวดฟัน(ปวดแบบปวดฟัน ไม่ใช่เสียวฟัน) แต่เวลาไม่ได้เคี้ยวอาหารอาการก็ปกติ ไม่มีปวดเหงือกหรือฟันใดๆ

คุณแม่คิดว่าเหงือกยังอักเสบอยู่จึงไปที่ร้านเภสัชแล้วบอกอาการตามนั้น ได้ยาแก้ปวดและแก้อักเสบในเม็ดเดียวมากินได้ 3 วัน อาการไม่ดีขึ้น เนื่องจากคุณพ่อเคยเป็นอาการคล้ายๆกันแล้วกินยาแก้อักเสบแบบแค็ปซูนสีฟ้าๆแล้วหาย จึงไปซื้อมาให้คุณแม่กิน กินได้ 3 วัน อาการก็เหมือนเดิม อาการนี้เป็นมา 2 เดือนแล้วครับ

อยากทราบว่าคุณแม่ผมเป็นอะไรและต้องรักษาอย่างไรครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 44 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 77 กก. ส่วนสูง: 152ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.33 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

18 กรกฎาคม 2557 13:22:52 #2

เมื่อปวดฟันควรหาหมอฟันหรือคลินิกทันตกรรม เพราะหมอฟันศึกษาวิธีการรักษาฟันใช้เวลาไม่น้อยกว่า 6 ปี และอาจเรียนเพิ่มอีก 1-5 ปี การได้ยาแก้ปวดฟันและยาปฏิชีวนะช่วยได้ชั่วคราว เพราะต้นเหตุไม่ได้กำจัดออกไป

หมอเข้าใจว่าคุณแม่หนู ปวดฟันเนื่องจากฟันผุลึกและมีการติดเชื้อที่ปลายรากฟัน หรือเป็นโรคปริทันต์อักเสบ ต้องรักษาทางทันตกรรมเท่านั้น ส่วนการรักษาขึ้นอยู่กับสภาพฟันว่าโรคเป็นมากน้อยขนาดไหน อาจต้องรักษาคลองรากฟัน แล้วอุดฟัน หรือ รักษาปริทันต์อักเสบ หรือถอนฟันออกแล้วแต่ความรุนแรงครับ

Anonymous

18 กรกฎาคม 2557 14:32:00 #3

ขอบคุณมากครับคุณหมอ