กระดานสุขภาพ

PCOS กับการเกิดภาวะแทรกซ้อน
Anonymous

16 กรกฎาคม 2557 12:40:36 #1

ในกลุ่มอาการpcos(ถุงน้ำมากในรังไข่) เมื่อได้รับการรักษาโดยการกินยาคุมกำเนิดมาเป็นระยะเวลา 6เดือน ปัจจุบันเลิกทานมา2เดือนแล้วค่ะ ปรากฏว่าไม่มีประจำเดือนมา2เดือนแล้ว อยากสอบถามว่าคนที่เป็นกลุ่มอาการนี้มีโอกาสเกิด rupture Ovarian Cyst. หรือการบิดขั้วของซีสต์ในรังไข่ไหมค่ะ แล้วจะต้องรักษาต่ออย่างไรค่ะเพื่อให้มีประจำเดือนมาปกติ โดยไม่ใช้วิธีรับประทานยาค่ะ(ตอนนี้รู้สึกเครียดมากเพราะว่าเพื่อนที่เป็นซีสต์ในรังไข่แตกค่ะ)

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 57 กก. ส่วนสูง: 163ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.45 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

16 กรกฎาคม 2557 12:59:35 #2

ขออนุญาตให้ข้อมูลเพิ่มเติมค่ะ ช่วงที่ไม่มีประจำเดือนมา2เดือน รู้สึกว่าหงุดหงิดง่าย เวียนหัวบ่อย และมีตกขาวมากเป็นบางวันลักษณะเป็นสีขาวขุ่นค่ะ ไม่ทราบว่าอาการที่ได้กล่าวมาข้างต้นนั้นเกี่ยวข้องกับpcosไหมค่ะ 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

17 กรกฎาคม 2557 02:38:27 #3

ภาวะกลุ่มอาการถุงน้ำที่รังไข่ก็คือรังไข่มีถุงน้ำเล็กๆ จำนวนมากมายอยู่ภายใน เพราะไข่ไม่สามารถตกตามปกติได้ ถุงน้ำที่เกิดขึ้นในแต่ละเดือนจึงมีการสะสมอยู่ภายใน แต่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่มีโอกาสตกไข่ได้ ถ้าเดือนไหนตำแหน่งของถุงน้ำที่อยู่ใกล้กับผนังรังไข่มีความบางตัวมาก ก็อาจจะมีไข่ตกได้และถ้าโชคไม่ดีตำแหน่งนั้นเกิดมีหลอดเลือดมาพาดผ่านอยู่ก็จะทำให้เกิดการแตกของหลอดเลือดร่วมด้วย จนมีอาการปวดท้องได้รุนแรง มีเลือดออกในช่องท้องและจำเป็นต้องผ่าตัดเข้าไปเย็บซ่อมแซมผนังรังไข่โดยรีบด่วน หรือที่เรียกว่าภาวะ ruptured ovarian cyst นั่นเอง ส่วนการบิดของถุงน้ำที่รังไข่ก็มีโอกาสเกิดได้เช่นกันถ้าถุงน้ำนั้นมีขนาดใหญ่ ก้านหรือขั้วยื่นยาวออกมามากก็จะเกิดการบิดตัวได้ค่ะ คุณไม่ควรกังวลมากเกินไป ถ้าประจำเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือนควรไปพบแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานให้ประจำเดือนมา เพราะอาจจะมีความเสี่ยงต่อผนังเยื่อบุโพรงมดลูกที่หนาตัวมากกว่าปกติ จนเกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ที่ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกได้ เมื่ออายุมากขึ้นอาการน่าจะดีขึ้นได้ ตอนนี้อาจต้องใช้ยาฮอร์โมนในการรักษาไปก่อน ยังไม่มีวิธีรักษาอื่นค่ะ อาการที่บอกมาดังกล่าวไม่เกี่ยวกับ PCOS ค่ะ

Anonymous

17 กรกฎาคม 2557 03:29:22 #4

ขอบคุนคุณหมอมากๆนะค่ะ