กระดานสุขภาพ

ตาข้างขวารู้สึกแห้งฝืด ๆ และปวดลูกตาขวา
Thai*****9

14 กรกฎาคม 2557 06:17:27 #1

เรียนถาม คุณหมอเรื่องตาข้างขวารู้สึกแห้งฝืด ๆ และปวดลูกตาขวา

1 เดือนที่ผ่านมาปล่อยไว้ไม่หายมีอาการตาขวาแห้งฝืด ๆและปวดลูกตาขวา โดยเฉพาะเวลา
ปิดไฟเข้านอนตอนกลางคืน นอนหงายสักพักหลับตาแล้วลืมตารู้สึกตาขวาแห้งฝืด ๆ ชัดเจน ลืมตายาก เวลาลืมตาต้องค่อย ๆ ลืม ผสมด้วยอาการปวดลูกตา ขวาให้รำคาญไม่ถึงกับทรมาณ ต้องนอนให้ศีรษะตะแคง หรือนอนคว่ำหน้าช่วยได้บ้างอาการตาขวาฝืด ๆ จึงดีขึ้นนิดหน่อยไม่ถึงกับหายไปและ ตื่นนอนตอนเช้า มีขี้ตาแห้งกรังเล็กน้อย ทั้งหมดเป็นทุกวันอาการเดิม ๆ บางครั้งตื่นตอนเช้าแล้วปวดลูกตาขวาเลย (อาการที่เล่ามานี้ชัดเจน)

แต่ในระหว่างวัน อาการตาขวาแห้งฝืด  ลืมตายากนั้นไม่ค่อยมีอาการเหมือนกับตอนนอนกลางคืน ส่วนปวดลูกตาขวาระหว่างวันมีอาการปรากฎอยู่เป็นบ้างครั้ง ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้สัมผัสสิ่งกระตุ้น ในบ้างครั้งรู้สึกไม่สบายตา เหมือนมีสิ่งแปลกปลอมในตา,เคือง ๆ กะพริบตาบ่อย(ไม่เคยไปพบแพทย์และใช้ยาใด ๆ)

อาการที่ไม่ปรากฎ ปวดแสบปวดร้อนบริเวณดวงตา,ตาไม่ฝ้าฟาง,ภาพไม่ซ้อน
การพักผ่อนหลับนอนปกติ,ระมัดระวังหลีกหนีสิ่งกระตุ้นให้เกิดการปวดตาสม่ำเสมอ

ประวัติส่วนตัว

สายตายาว 50-100

ความดันโลหิตสูง 145-155 เป็นเวลา 1.5 ปี และกินยา
anapril 10 ,amlopinc 10 อย่างละ 1 เม็ดวันละ 1 ครั้ง พบแพทย์ทุก 2 เดือน

ไขมัน เบาหวาน ไม่มี

 

ขอขอบพระคุณยิ่ง

อายุ: 43 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 83 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

17 กรกฎาคม 2557 02:44:08 #2

ภาพที่ส่งมา ไม่ละเอียดที่จะบอกได้เท่าการตรวจค่ะ จากอาการที่บอกมา ร่วมกับอายุ และ น.น ของร่างกาย เป็นมาเป็นเดือนโดยไม่เคยรักษา ตาไม่มัว มีอาการตอนเย็น กลางคืน อาจเป็นภาวะที่ไม่รุนแรง เช่น สายตาผู้สูงอาย (ไม่เหมือนสายตายาว ที่คุณแจ้งว่าสายตายาว50 ไม่แน่ใจว่าเป็นสายตายาวจริงๆ หรือสายตาสูงอายุ). การใช้สายตาเวลากลางวัน ใช้คอมฯ มากน้อยแค่ไหน ทำงานอะไร อยู่ในห้องแอร์ทั้งวัน ต้องตรวจดูผิวตาซึ่งไม่เห็นจากภาพที่ส่งมา

ขอแนะนำว่า อายุ40 แล้ว ควรจะรับการตรวจตาดูสักครั้ง เพราะวัยนี้จะมีการเปบี่ยนแปลงของสายตา ประกอบกับมีอาการแบบนี้ การตรวจจะได้แก้ไขและแน่ใจว่าเป็นอะไรรุนแรงหรือไม่ อย่างไรก็ตาม ถ้าหากไปรับการตรวจไม่ได้ ให้ลองหาซื้อนำ้ตาเทียมมาหยอดไปก่อน หากไม่ดีขึ้นเลยก็ไปหาหมอตา/จักษุแพทย์ดีกว่าค่ะ

 

พญ. สกาวรัตน์