กระดานสุขภาพ

กรดไหลย้อน หรือ ป่าว
Pump*****y

13 กรกฎาคม 2557 12:42:54 #1

คืออยากทราบว่า โรคกรดไหลย้อนนี่ สามารถทำให้น้ำหนักของเราลดได้ไหมครับ แต่ผมไม่แน่ใจว่าเป็นกรดไหลย้อนหรือป่าว  คือ อาการมีอยู่ว่า ท้องมันอืด แล้วก็เหมือนหายใจไม่เต็มท้องเหมือนมีก้อนอะไรติดที่คอ แสบตรงช่วงท้องทานอาหารแล้วก็ยังแสบท้องยุ แล้วบางทีก็มีอาการมึนหัว มันเป็นเพราะลมที่มันตีขึ้นหรือป่าวคับทำให้เรามึนหัว แล้วตอนนี้ น้ำหนักลดลงไป 2 กิโล ช่วงนี้เครียดมากคับ กับอาการป่วยของตัวเอง ขอคำแนะนำหน่อยได้ไหมคับ

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

22 กรกฎาคม 2557 10:51:31 #2

โรคกรดไหลย้อน เกิดจากการที่น้ำย่อยที่อยู่ในกระเพาะอาหาร ไหลย้อนขึ้นมาในหลอดอาหารส่วนต้น ซึ่งปกติแล้ว ตรงรอยต่อระหว่างหลอดอาหารกับกระเพาะอาหารจะมีกล้ามเนื้อเป็นลักษณะหูรูดบีบรัดป้องกันการการไหลย้อนขึ้นมาของน้าย่อยที่อยู่ในกระเพาะอาหาร ซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรด ถ้ามีความผิดปกติ น้ำย่อยไหลย้อนขึ้นมา จะระคายเคือง เยื่อบุของหลอดอาหารส่วนปลาย เกิดการอักเสบ เป็นแผล ได้ อาการมีได้หลากหลาย อาจมีแค่จุกเสียด แสบร้อนบริเวณลิ้นปี่ ถึงมีเจ็บแน่นหน้าอก จุกแน่นบริเวณลำคออาเจียน เจ็บคอ ไอเรื้อรัง หอบเหนื่อยก็ได้ โรคนี้พบได้บ่อย คนอ้วน จะพบได้มาก เนื่องจากมีไขมันในช่องท้องมาก ทำให้อาหารที่ย่อยใช้เวลานานในกระเพาะอาหาร การปรับเเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เช่น หลีกเลี่ยงการกินอาหารก่อนนอน ลดอาหารรสจัด เผ็ดเปรี้ยว อาหารมันจัด น้ำอัดลม กาแฟ เหล้า บุหรี่ การออกกำลังกายสม่ำเสมอ จะบรรเทาอาการลงได้ อาจจำเป็นต้องหาสาเหตุที่แท้จริง เพื่อการรักษาที่เหมาะสม ถ้าปรับพฤติกรรมในชีวิตประจำวันแล้วไม่ดีขึ้น

กรณีของคุณ PumpAy ผมคิดว่าลองพิจารณาเรื่องพฤติกรรมการกินอาหาร หมั่นออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ อาจไปพบแพทย์ เพื่อรับยาช่วยระงับอาการ เช่น ยาลดกรด ยาเคลือบกระเพาะอาหาร ร่วมด้วย