กระดานสุขภาพ

เหงือกอักเสบ
Chay*****w

8 กรกฎาคม 2557 02:37:48 #1

สอบถามเรื่องปัญหาเหงือกอักเสบค่ะ ตอนนี้ดิฉันจัดฟันได้ 5 เดือนกว่า ก่อนหน้าที่ดิฉันจะจัดฟัน มีอาการเหงือกอักเสบ บวม แดง แปรงฟัน เลือดไหล ดิฉันได้ทำการขูดหินปูนแต่ไม่ได้เการากฟัน จากที่อาการดังกล่าวก็ทุเลาลง มีแต่บวมแดงเฉยๆ หมอจัดฟันเลยติดเครื่องมือให้แล้วบอกว่า ถ้ามีปัญหเกี่ยวกับเหงือกจะส่งหมอเหงือกโดยตรง ตอนนี้ผ่านไป 5เดือนกว่าแล้ว อาการของเหงือกดีขึ้น เลือดไม่ไหล ขณะแปรงฟัน แต่ยังมีอาการ บวมอยู่ ดิฉันเลยกังวลอยากทราบว่า จะมีปัญหาเหงือกร้นไหม แล้วถ้าจะรักษาเหงือกในขณะที่ยังติดเครื่องมืออยู่ได้รูึป่าวค่ะ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ

อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ. ทพ. เชวงเกียรติ แสงศิรินาวิน

(ทันตแพทยศาสตร์)

9 กรกฎาคม 2557 14:50:58 #2

ปรกติต้องรักษาเหงือกอักเสบให้หายก่อนจัดฟัน มิเช่นนั้น การจัดฟันจะทำให้การอักเสบเป็นมากขึ้น การติดเครื่องมือจัดฟันทำให้แปรงฟันหรือทำความสะอาดไม่ถนัด พาลให้เหงือกอักเสบรวมทั้งฟันผุบริเวณที่ติดเครื่องมือ ไหนๆก็ผ่านมา 5 เดือน หนูควรหัดแปรงฟันให้สะอาดที่สุด แปรงหลังอาหารและก่อนนอน การใช้เส้นใยขัดฟัน (Dental floss) ทำไม่ค่อยได้ เพราะติดลวดจัดฟัน ดังนั้น หมอแนะนำให้ใช้น้ำยาบ้วนปากคลอเฮกซิดีน (Chlorhexidine mouthwash 0.12-0.2%) มีขายทั่วไป บ้วนปากหลังแปรงฟัน จะช่วยลดการอักเสบนี้ได้
ลำพังการจัดฟันเมื่อมีการเคลื่อนฟันก็อาจทำให้เหงือกอักเสบหรือบวมได้ การแปรงฟันที่ดีและใช้น้ำยาบ้วนปากคลอเฮกซิดีนแก้ปัญหานี้ได้ครับ ไม่ทำให้เหงือกร่นแน่นอน การรักษาเหงือกพร้อมกับการจัดฟันก็ทำได้เช่นกัน แต่วันนี้ลองทำตามที่หมอแนะนำก่อน จะเห็นผลว่าเหงือกหายบวมการอักเสบลดลงในเวลา 2-3 สัปดาห์ และเป็นการแก้ปัญหาที่ยั่งยืน ถ้าไม่ดีขึ้นค่อยหาหมอยังไม่สายครับ

Chay*****w

10 กรกฎาคม 2557 06:31:03 #3

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะค่ะ คุณหมอ