กระดานสุขภาพ

ตกขาวมาก และมีอาการคันๆด้วยค่ะ
Anonymous

3 กรกฎาคม 2557 06:03:14 #1

คุณหมอคะ หนูมี พสพ.กับแฟนแล้ว ถุงยางอนามัยรั่ว หนูเลยทานยาคุมฉุกเฉินทันทีที่มี พสพ.เสร็จ ตอนนี้ ผ่านไป 7 วันแล้ว ประจำเดือนหนูยังไม่มาเลยค่ะ แล้ววันที่ 7 หลังการมี พสพ. รู้สึกว่ามีตกขาวมากเลยค่ะ ลักษณะเป็นสีขาวขุ่นๆ เป็นน้ำขนๆ ออกมามากเลยค่ะ แล้วก็มีอาการคันบริเวณช่องคลอดด้วย หนูเลยไปซื้อที่ตรวจครรภ์มาตรวจ ก้ไม่พบการตั้งครรภ์ค่ะ ไปตรวจที่คุณหมอ เขาก็บอกว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ค่ะ หนูจะมีวิธีแก้ไขอาการตกขาวอย่างไรคะ แล้วที่หนูเป็นแบบนี้ เป็นเพราะหนูจะตั้งครรภ์รึป่าวคะ หรือเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายที่เกิดจากการกินยาคุมฉุกเฉินคะ #ช่วยตอบหนูทีนะคะคุณหมอ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

4 กรกฎาคม 2557 09:35:59 #2

ในยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะมีตัวยาที่เป็นฮฮร์โมน ซึ่งมีกลไกการป้องกันการตั้งครรภ์ต่างๆ ทำให้ยับยั้งการตกไข่ ผลทำให้ไม่มีการตกไข่ หรือ ตกช้าออกไป ทำให้ประจำเดือนรอบนั้น อาจเลื่อนออกไป หรือ กะปริดกะปรอยได้ และมีผลทำให้เยื่อบุโพรงมดลูกไม่พร้อมในการฝังตัว อาจส่งผลให้มีเลือดออกมาจากช่องคลอดได้หลังทาน 3-7 วันครับ แต่เลือดที่อาจออกมานี้อาจมีหรือไม่มีก็ได้นะครับ และ การที่มีหรือไม่ก็ไม่ได้แสดงถึงประสิทธิภาพว่าจะป้องกันได้หรือไม่ หรือ เป็นอาการแสดงการตั้งครรภ์แต่อย่างใดครับ ส่วนการตรวจการตั้งครรภ์นั้น ควรตรวจในช่วงที่ประจำเดือนไม่มาหรือขาดหายไปประมาณ 1 สัปดาห์ ผลที่ได้จะน่าเชื่อถือครับ การตรวจก่อนหน้านี้ ไม่สามารถบอกได้นะครับ

โดยปกติแล้วหลังทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินจะมีสารคัดหลั่งในช่องคลอดได้เล็กน้อยครับ แต่จะไม่ถึงกับเป็นตกขาว ดังนั้น หากตกขาวลักษณะดังกล่าวนั้น มีลักษณะสีขาวเหลือง คล้ายทิชชูเปียกหรือ นมโยเกิตร่วมด้วย และ มีอาการคันเป็นหลักนั้น จะเป็นอาการของการติดเชื้อราในช่องคลอดครับ และในบางท่านอาจมีอาการคันบริเวณปากช่องคลอดร่วมด้วย ซึ่งลักษณะรอยโรคอาจเป็นผื่นสีออกชมพูหรือแดงๆ ขอบเขตชัดเจน มักเป็นสองข้างของปากช่องคลอดและผิวหนังระหว่างขาก็ได้ ส่วนหากมีลักษณะกลิ่นเหม็น หรือ คันมาก ตกขาวเป็นสีเขียวเหลืองจะเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดนะครับ ดังนั้น หมอแนะนำหากตกขาวยังคงผิดปกติอยู่ ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจภายใน หาสาเหตุและรักษาอย่างถูกวิธีนะครับ