กระดานสุขภาพ

มีผื่นขึ้นตามตัว มันคือผื่นอะไรครับ?
Anonymous

28 มิถุนายน 2557 20:11:25 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีเรื่องจะปรึกษาครับ เป็นเวลาเดือนกว่าแล้วที่ผมมีอาการผื่นขึ้นตามตัว (ขา,แขน,ลำตัว ยกเว้นใบหน้าและคอ) ลักษณะจะเป็นดังรูปที่ผมแนบมา ผื่นเม็ดใหญ่มาก บางทีก็ขึ้นติดกันนูนขึ้นมาเป็นบริเวณกว้าง ผมเคยมีอาการแบบนี้เมื่ออายุ 6-9 ขวบ (ตอนนี้ผมอายุ 18 ปี) รักษาที่ รพ.แห่งหนึ่งจนมันหายไปไม่เป็นอีก จนกระทั่งเมื่อกลางเดือนพฤษภานี่แหละครับมันกลับมาอีก แต่ครั้งนี้ไม่หนักเท่าครั้งนั้นคือไม่ขึ้นตามคอและใบหน้า อาการคือผื่นนี้จะขึ้นตอนกลางคืนทุกวันคันมากครับบางทีก็ขึ้นตอนกลางวันแต่ผื่นมีนิดเดียว จะขึ้นเยอะตอนกลางคืนซะมากกว่า และผมชอบนั่งเล่นริมระเบียงบ้านตอนดึกๆจนถึงตี 2-3 ค่อยเข้านอนเป็นไปได้ไหมที่จะเป็นผื่นเพราะอากาศเย็น(แต่ทำไมถึงมาเป็นเอาตอนนี้) ผมอยากรู้ว่าอาการของผมเกิดจากอะไร แล้วเมื่อ 2 วันที่แล้วผมมีไข้และน้ำมูกผมจึงได้ทานยาพาราเซตามอล 500 mg. ไป 2 เม็ดกับยาแก้แพ้ chlorpheniramine 1 เม็ดหลังจากวันนั้นมาอาการผื่นผมก็ไม่มีอีกเลยเป็นก็แค่ เม็ด สองเม็ดเล็กๆ ตอนกลางคืน สรุปแล้วที่ผมเป็นอยู่มันคืออะไรครับ มีวิธีการรักษาให้หายขาดไหมเพราะมันคันทรมานเหลือเกิน ขอคำปรึกษาจากคุณหมอด้วยครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 18 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 169ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.91 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

29 มิถุนายน 2557 15:43:27 #2

จากภาพและประวัติ ที่มีผื่นบวมแดงนูน เป็น ๆ หาย ๆ คัน เหมือนเป็นผื่นลมพิษค่ะ โดยทั่วไปลมพิษแบ่งเป็น 2 ชนิดคือ

  1. ลมพิษชนิดฉับพลัน ซึ่งมักเกิดภายในเวลาไม่เกิน 6 สัปดาห์
  2. ลมพิษชนิดเรื้อรัง มักเกิดเป็น ๆ หายๆ ต่อเนื่องมากกว่า 6 สัปดาห์

ลมพิษชนิดฉับพลันมักมีสาเหตุจากปัจจัยภายนอก เช่น แพ้ยา แพ้อาหาร แพ้อาหารเสริม การติดเชื้อบางอย่างนำมาก่อนเป็นต้น

ส่วนลมพิษชนิดเรื้อรัง ส่วนใหญ่ไม่ทราบสาเหตุ ส่วนน้อยที่มีสาเหตุที่เป็นไปได้ เช่น ภาวะซีด ธัยรอยด์ผิดปกติ การติดเชื้อเรื้อรังบางอย่าง การใช้อาหารเสริมเป็นต้นค่ะ ซึ่งจำเป็นต้องตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุที่อาจเป็นไปได้ค่ะ

สำหรับในกรณีนี้ ที่เป็นผื่นตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ก็อาจกำลังจะเข้าเป็นกลุ่มลมพิษชนิดเรื้อรังได้ ดังนั้นควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุที่อาจเป็นไปได้เพิ่มเติมค่ะ ส่วนการรักษา ถ้าหาเจอสาเหตุก็รักษาที่สาเหตุ แต่ถ้าไม่เจอ (ซึ่งก็เป็นคนส่วนใหญ่) ก็มักจะให้รับประทานยาแก้แพ้ต่อเนื่องเพื่อควบคุมอาการค่ะ