กระดานสุขภาพ

ช่วยด้วยครับ มีปัญหากับท้อง....
IceR*****1

22 มิถุนายน 2557 12:18:37 #1

ตามหัวข้อครับ คือว่า ส่วนตัวแล้วเนี่ยเกี่ยวกับท้องเป็นหลายโรคครับ โรคกระเพราะ ริดซี่ ท้องเสียบ่อย ประมาณนี้ครับ สืบเนื่องจากว่า 2 สัปดาห์ที่แล้วผมกเกิดอาการปวดตัวท้องเลย ปวดไม่มากแต่ก็ปวดอยู่ความปวดอยู่ในระดับ 5/10 แล้วหลังจากวันปวดประมาณ 5 วัน (ติดเรียน) ก็ไปคลีนิกแถวบ้านไอตอนแรกก็คิดว่าเป็นไส้ติ่ง ก็ปวดแถวท้องน้อย หมอถามไป ถามมา แล้วก็ให้ไปนอนแล้วเขาก็กด ๆ คลำ ๆ ท้องดูปรากฏว่าเป็นลำไส้อักเสพ ไอตัวเราก็โลงอก =_= ก็ได้ยามาก็ทานจนหมด แต่ในระหว่าง กลับมาเรียนต่อ (อยู่หอนะครับ) รู้สึกปวดแถว ๆ บนสะดือ ปวดหลัง คอ ถึงแขน (ข้างขวานะครับ) ก็ไม่ได้สนใจอะไรก็ไปหาหมอมาแล้วกทานยาก็ไปจนหมดอาการเป็น ๆ หาย ๆ ในช่วงนั้น ก็ลองไปหาข้อมูลในเน็ตดู ปรากฎว่าเป็น โรคไต? ก็อึงอยู่แปบหนึง ก็หาต่อ ๆ ไปปรากฎว่า เป็นนิ่วในท่อปัสวะ ก็เลยจัดการกินน้ำ ไป 3 ขวดใหญ่ ๆ แต่ปัสวะเป็นปกตินะครับเข้มบ้างเข้มนิดหน่อย บ้างทีก็ไส ในช่วงที่คิดว่าตัวเองเป็นนิ่วนี่แหละครับปรากฎว่าปัสวะบ่อย ทำไม? เลยไปหาข้อมูลอีก ปรากฎว่า กระเพราะปัสวะอักเสพ ไอตัวเราก็คิดว่าเพราะกินน้ำเยอะไปแน่ ๆ แต่ปวดหลัง ปวดท้องอยู่นะครับ หลังจากนั้นมาได้ 1 สัปดาห์เศษ ๆ เมื่อเช้าครับตื่นมา มีอาการปวดอัณฑะ ที่ฝังขวา ปวดแบบเหมือนโดนกระแทกแล้วจุก แต่ปวดนิดเดียวครับหลังจากนั้นมา 1 ช.ม.ครึง ก็ปวดมาขึ้นครับรู้สึกได้เลยจากอัณฑะจนถึง ท้องน้อยจนถึงเอว ถึงหลัง ก็ลองไปหาดูในเน็ต ปรากฎว่าเป็นอัณฑะบิดตัว ตกใจครับ เพราะรู้ว่าต้องผ่าตัด ก็นั่งเครียดอยู่ตั้งนาน คือผ่าตัดใข้เวลาหลังวันครับแล้วผมขาดเรียนไม่ได้แล้วด้วยอาจารเคร่งเดียวโดน ขร ก็เครียดเลย ก็อ่าน ๆ ต่อไปก็เจอว่าอาจเป็นนิ่วในต่อปัสวะก็ได้ ตัวผมก็อยากให้เป็นนิ่วมากว่าอัณฑะบิดตัว นิ่วกินยาสลายได้ กินน้ำก็ออกไปได้ แต่ผมไม่ได้ปัสวะผิดปกติเลยก็เลยเกรงว่าจะเป็นอัณฑะบิดตัวสะแล้วละ หรือไสเลื่อน?

เลยอยากรู้ครับผมเป็นไรกันแน่ นิ่ว ลำไส้อักเสพ อัณฑะบิดตัว หรือไสเลื่อน หรืออะไรอยากรู้ครับจะได้เตรียมตัวหาหมดถ้าเป้นลำไส้อักเสพ ก็แล้วไปครับ
ตอนพิมนี่ก็ปวดอยู่เหมือนกัน T-T ไม่อยากผ่าตัดเลย

อายุ: 17 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.46 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

29 มิถุนายน 2557 10:53:03 #2

อาการปวดท้องมักเป็นอาการที่นำผู้ป่วยไปพบแพทย์ โรคหรือความผิดปกติของระบบและอวัยวะในช่องท้อง หลากหลายมาก ล้วนมีอาการปวดท้องร่วมด้วย มากน้อยขึ้นกับอวัยวะนั้นๆ และความรุนแรงของโรค ที่พบบ่อย ตั้งแต่ โรคกระเพาะอาหาร แผลในกระเพาะ กรดไหลย้อน ลำไส้ใหญ่อักเสบ ไส้ติ่งอักเสบ นิ่วในท่อไต กระเพาะปัสสาวะอักเสบ ถุงน้ำดีอักเสบ ท่อน้ำดีอักเสบ ที่พบน้อยๆ อาจร้ายแรง รุนแรง เช่น การอักเสบของไต ตับอ่อน เนื้องอกเนื้อร้ายภายในช่องท้อง แต่อาการปวดท้องของแต่ละโรคจะมีความเฉพาะของมันอยู่ ชัดเจนบ้าง ไม่ชัดเจนบ้าง ตำแหน่งของการปวด ระยะเวลา ลักษณะการปวด ปวดอืด ปวดบิด ปวดมวน มีอาการอื่นๆร่วมด้วย การวินิจฉัยของแพทย์จะต้องอาศัยจากการสอบถามประวัติการปวด อาการที่เกิดอื่นๆ ที่สำคัญการตรวจร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณหน้าท้อง บางครั้งเพียงแค่นี้ก็สามารถวินิจฉัยและให้การรักษาได้เลย แต่บางครั้งต้องอาศัยการตรวจพิเศษอื่นๆอีก เช่น ตรวจปัสสาวะ เลือด เอกซ์เรย์ อัลตร้าซาวด์ เป็นต้น จึงจะสามารถวินิจฉัยได้ถูกต้อง การที่คุณ IceRayong01 ศึกษาด้วยตัวเองจากตำราแพทย์ หรือค้นหาจาก internet เพียงจากอาการปวดท้องอย่างเดียว โดยไม่มีความรู้ทางการแพทย์เลย โอกาสวินิจฉัยผิดพลาด รักษาเองผิดๆ เกิดความกังวลใจว่าจะเป็นโรคร้ายแรง กลัวการผ่าตัด รีรอดูอาการไปก่อน การเจ็บป่วยเล็กน้อยอาจลุกลามกลายเป็นโรคร้ายแรง ยากลำบากในการรักษา อันตรายถึงชีวิตก็ได้ กรณีปวดท้องเล็กๆน้อย อาจลองกินยาแก้ปวดดูก่อนได้ แต่ถ้าปวดรุนแรง มีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น อาเจียนมาก หรืออาการปวดไม่ดีขึ้น เป็นมากขึ้น รีบพบแพทย์ดีกว่าครับ