กระดานสุขภาพ

ความปลอดภัยในการทำ ct scan
Puva*****i

16 มิถุนายน 2557 04:21:09 #1

รบกวนขอสอบถามเรื่องการทำ ct scan หน่อยครับ คือ ผมค้นข้อมูลใน internet ทราบว่า การทำ ct scan จะมีโอกาสเสี่ยงจากการรับรังสี x แล้วทำให้เกิดเป็นมะเร็ง ในอนาคตได้ จริงหรือปล่าวครับ ควรหลีกเลี่ยง ไปทำ mri scan ดีกว่า

คือผมปวดหัวมาหลายวัน พบแพทย์แล้ว แพทย์บอกไม่น่าจะเป็นถึงขั้นร้ายแรง แต่เพื่อความสบายใจของคนไข้ ก็สามารถ ทำได้ อะคับ. แบบนี้ผมควรทำยังไงดีครับ

กลัวผลข้างเคียงจากรังสี จากการทำ ct scan อะคับ

อายุ: 28 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 115 กก. ส่วนสูง: 179ซม. ดัชนีมวลกาย : 35.89 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

16 มิถุนายน 2557 16:29:17 #2

การตรวจสมองด้วย CT-scan เป็นการตรวจด้วยเทคโนโลยีสูง มีค่าใช้จ่ายสูง โดยทั่วไป เป็นการตรวจที่ค่อนข้างปลอดภัยในคนอายุ 18 ปีขึ้นไป แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องเป็นรังสีเอกซ์ และการต้องฉีดสีซึ่งจะมีผลข้างเคียงต่อไตได้ ส่วนเอมอาร์ไอ ก็เป็นรังสีเช่นกัน แต่เป็นอีกประเภทหนึ่งที่ส่งผลต่อการเกิดมะเร็งได้น้อยกว่ารังสีเอกซ์ แต่ก็ต้องมีการฉีดสีที่อาจมีผลต่อไตได้เช่นกัน ดังนั้นการตรวจเหล่านี้ จึงต้องมีข้อบ่งชี้การตรวจที่แพทย์ผู้ดูแลคุณเท่านั้นที่จะบอกคุณได้ โดย เฉพาะจากค่าดัชนีมวลกาย คุณมีน้ำหนักตัวเกินมากที่เดียว จึงไม่ทราบว่า คุณมีภาวะอะไรที่เป็นข้อจำกัดของการตรวจหรือไม่ การตรวจจึงต้องชั่งน้ำหนักระหว่างข้อดี และข้อจำกัด ซึ่งคุณต้องพูดคุย ปรึกษากับแพทย์ที่ดูแลรักษาคุณ แล้วคุณต้องตัดสินใจเอง เพราะด้วยระบบการแพทย์ปัจจุบัน การตรวจสืบค้นต่างๆที่ไม่ใช่ในกรณีฉุกเฉินที่ส่งผลถึงชีวิตผู้ป่วย และเป็นการตรวจที่ต้องใช้เทคโนโลยี มีค่าใช้จ่ายสูง และอาจเกิดผลข้างเคียง แพทย์เพียงเป็นผู้ให้ข้อมูลและร่วมปรึกษา แต่ผู้ป่วยและครอบครัวต้องเป็นผู้ตัดสินใจเองคะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Puva*****i

17 มิถุนายน 2557 11:32:39 #3

ขอบคุณ สำหรับคำตอบมากครับ คุณหมอ