กระดานสุขภาพ

มีฝ้าขาวเกิดขึ้นที่ขอบตา
Natt*****7

14 มิถุนายน 2557 13:06:13 #1

เรียนปรึกษาคุณหมอค่ะ ว่าตอนนี้ ตาขวา มีฝ้าขาวๆเกาะอยู่ด้านบน ติดกับเปลีอกตาบน  ส่วนด้านล่างและข้างๆไม่เป็นค่ะ ปกติใช้คอมพิวเตอร์วันละ 6-8 ชม/วัน บางครั้งมีอาการปวดกระบอกตา หนักเปลือกตา ร่วมด้วย อยากสอบถามว่าฝ้าขาวที่เกิดเป็นอันตรายหรือไม่ จะมีผลต่อสายตาหรือไม่ และจะกระจายปิดตาดำหรือไม่ ลองค้นข้อมูลดู บางท่านบอกว่าอาจเป็น arcus cinilis จริงหรือไม่ หรือมีความเสี่ยงเป็นอย่างอื่นได้อีกบ้างคะ

อายุ: 40 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.81 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

15 มิถุนายน 2557 11:52:27 #2

จากคำบอกเล่าที่ว่าฝ้าขาวเกาะอยู่ด้านบน ติดกับเปลือกตาบน นึกภาพไม่ออกว่าฝ้าอยู่ที่บริเวณใด หากมีภาพประกอบคงจะดีค่ะ

สำหรับคำถามที่ว่า arcus senilis นั้นอยู่ที่ขอบตาดำ เป็นได้ทั้งรอบวง (วงของขอบกระจกตาหรือที่เรียกกันว่าตาดำ) อาจเป็นบริเวณใดก็ได้ บางคนอาจเป็นครบวง บางคนก็เป็นหย่อมๆ ไม่ครบวง ภาวะarcus senilis นั้นเป็นคราบไขมันติดอยู่ในชั้นกลางของกระจกตา มักพบในผู้ที่ไขมันในเลือดสูง หรือเคยสูง เท่าที่พบผู้ป่วยหลายรายไม่มีไขมันในเลือดสูง โดยทั่วไปถ้าพบ หมอจะแนะนำภาวะไขมันสูงซึ่งอาจมีผลต่อร่างกาย แต่ไม่มีผลเสียอะไรที่ตา จะไม่ลามเข้ากลางตาดำค่ะ เสมือนหนึ่งเป็นการเตือนว่าผู้นั้นน่าจะมีไขมันในเลือดสูง อาจมีผลต่อหัวใจ จึงควรระวังในการบริโภคอาหารที่มีไขมันสูงค่ะ

สำหรับอาการปวด เมื่อยตาเนื่องจากใช้คอมฯมากคงไม่เกี่ยวกับฝ้าขาวนี้ค่ะ น่าจะเกี่ยวกับการใช้สายตาต่อเนื่องนานเกิน ใช้คอมฯนาน โดยเฉพาะผู้มีอายุ40 อาจมีภาวะสายตาผู้สูงอายุ presbyope เข้ามาเกี่ยวข้องมากกว่า หากอาการมากขึ้น พิจารณาวัดสายตาดูค่ะ หรือพบหมอตา/จักษุแพทย์

 

พญ. สกาวรัตน์

Natt*****7

17 มิถุนายน 2557 08:54:54 #3

ขอบพระคุณคุณหมอมากค่ะ ที่สละเวลามาตอบ ฝ้าที่ว่าอยู่ชิดขอบตาดำด้านบนค่ะ  เป็นรูป สระอิ ค่ะ ด้านล่างและข้างๆไม่ปรากฎค่ะ 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา)

18 มิถุนายน 2557 01:09:38 #4

ถ้าเช่นนั้นก็คงเป็น arcus senilis ที่ไม่ครบวงค่ะ

อย่างทีตอบไว้ บางคนมีเกือบครบวง บางคนก็เป็นแหว่ง เป็นตอนๆ อย่างที่คุณเป็น จะอยู่ของมันอย่างนั้น ไม่ลุกลามเข้ามาตรงกลางตาดำหรอก และไม่มีผลต่อสายตาค่ะ อาจจะคล้ายสภาวะที่เรียกกันว่า peripheral keratitis ซึ่งนอกจากเป็นฝ้าขาวมักจะมีเส้นเลือดจากตาขาวบริเวณใกล้ๆนั้นลามเข้ามาตรงฝ้าด้วย อย่างไรก็ตามแนะนำพบจักษุแพทย์เพื่อการตรวจวินิจฉัยที่แน่นอนค่ะ

 

พญ. สกาวรัตน์

Natt*****7

6 กรกฎาคม 2557 09:31:12 #5

ขอบพระคุณคุณหมออีกครั้งที่กรุณาเข้ามาตอบค่ะ รู้สึกสบายใจขึ้นมากค่ะ จริงอย่างที่คุณหมอพูดค่ะ มีเส้นเลือดเล็กๆตรงมาที่ส่วนที่เป็นฝ้าด้วยค่ะ แต่ค่าสายตาไม่เปลี่ยนค่ะ มีอาการปวดกระบอกตา บ้าง แต่คิดว่าน่าจะสายตาล้าจากการใช้คอม รบกวนสอบถามว่าคุณหมอปกติออกตรวจที่ไหนบ้างคะ อยากพบคุณหมอด้วยตัวเองค่ะ

Haamor Admin

(Admin)

8 กรกฎาคม 2557 00:23:58 #6

ถึงคุณ natty_2517

คุณหมอจะเข้ามาตอบคำถามในกระทู้เท่านั้นค่ะ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติม สามารถเข้ามาสอบถามได้เสมอนะคะ คุณหมอจะเข้ามาตอบให้แน่นอนค่ะ