กระดานสุขภาพ

สอบถามการติดเชื้อจากเจาะหูค่ะ
Chan*****g

13 มิถุนายน 2557 18:08:05 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ

         คือหนูเพิ่งเจาะหูได้ประมาณเดือนนึงค่ะ เป็นเจาะแบบต้องใช้เข็มขนาดค่อนข้างใหญ่ก่อนแล้วค่อยสอดบาร์เข้าไปทีหลัง (industrial piercing)  หลังจากเจาะก็กินยาแก้อักเสบดักไว้หมดไปแผงนึงค่ะ แผลแห้งดี แต่มีอาการเวียนศีรษะเป็นพักๆ หลังจากเจาะค่ะ บางวันรู้สึกเหมือนกำลังจะเป็นไข้น่ะค่ะ(ตัวรุมๆ มึนๆ) เป็นแบบนี้เกือบอาทิตย์ ทั้งๆ ที่ปกติเป็นคนไม่ป่วย เลยไปหาหมอที่คลีนิค กลัวติดเชื้อโรคอะไร (เอดส์ บาดทะยัก ฯลฯ) แต่หมอบอกว่าไม่เป็นอะไร แผลก็สะอาดและแห้งดี หนูก็เลยสบายใจและคิดว่าตัวเองคิดมากไปเอง แต่หลังจากนั้นเกือบอาทิด อาการปวดศีรษะก็ยังมีอยู่เป็นพักๆ และวันนี้มีก้อนนูนๆ บวมขึ้นมาเล็กน้อยตรงกกหูข้างที่หนูเพิ่งไปเจาะมา พอกดดูแล้วรู้สึกเจ็บๆ อ่ะค่ะ 

 

คุณหมอคะ หนูจะเป็นอะไรมั้ยคะ  T T  

 

ปล ร้านที่เจาะ เป็นร้านประจำ เจาะมาหลายครั้งแล้วไม่เคยเจอปัญหาอะไรเลย และเข็มที่ใช้เจาะก็เห็นช่างแกะออกจากซอง เป็นเล่มใหม่เลย และทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอลล์ก่อนทั้งเข็มและตุ้มหู มีโอกาสติดเชื้อ HIV หรือเปล่าคะ  กลัวจังเลยค่ะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.63 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

14 มิถุนายน 2557 17:07:45 #2

ถ้าเข็มที่เจาะเป็นเข็มที่สะอาดและใช้ครั้งเดียวทิ้งเลย รวมทั้งขั้นตอนต่างๆทำถูกต้อง ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ส่วนที่มีอาการรบวมและบวมหลังหู น่าจะเกิดจากรติดเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ตามผิวหนัง ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น แนะนำหาหมอผิวหนังหรือมออายุรกรรม เพื่อดูว่ามีการติดเชื้อแบคทีเรียหรือไม่ ถ้ามีจะได้กินยาแก้อักเสบ ก็จะหายได้ครับ