กระดานสุขภาพ

เรียนถาม คุณหมอ *** เรื่องสมองบวมครับ‏
Kami*****e

10 มิถุนายน 2557 07:09:03 #1

วันที่ 22 เมษา ที่ผ่านมานี้ ผมกำลังกลับจากที่ฝึกงานกับแฟน ขึ้นรถแฟนก็หลับเลย (ไม่ได้รัดเข็มขัด) ระหว่างทางก็ได้เกิดอุบัติเหตุ ผมเผลอหลับใน ตื่นขึ้นมาก็ไปสวนรถฝั่งตรงข้ามแล้ว (ผมไม่ได้ชับเร็วน่าจะ 50-60) หลังชน ผมหันไปหาแฟน แฟนไม่ได้สลบ พูดแต่ว่า "เราไปไหนมา เราไปไหนมา" เท่าที่ผมดู หัวไม่น่าแตก เพราะไม่มีเลือดไหลให้เห็น แต่ที่ปากมีเลือดเต็มเลย หน้าน่าจะกระแทกกับคอนโซลหน้ารถแล้วฟันคงไปกระทบริมฝีปากด้านใน แล้วก็มีกู้ภัยนำตัวไปส่งที่ รพ.*** 3 (รพ.แรกที่ไป) เท่าที่ถามพ่อแฟน พ่อแฟนบอกว่าที่นี่ X-Ray แค่ขา เพราะเห็นน้องยังมีสติ หรือ อุปกรณ์ไม่พร้อม เลยไม่ได้สแกนสมอง แล้วน้องก็หมดสติ ไม่รู้สึกตัว ไม่หายใจ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ พ่อแฟนก็ไม่รู้ว่าน้องหลับไปตอนไหน เพราะ พ่อต้องไปดูเอกสารหลายๆอย่าง พอมา น้องก็หลับแล้ว ในวันนั้น ที่รพ.*** บอกว่าอ๊อกซิเจนไม่พอ หรือ อะไรนี่แหละ ผมจำไม่ได้แล้วครับ เลยต้องย้ายน้องไป รพ.*** (รพ.ที่สอง) พ่อน้องบอกว่า หมอสแกนแล้วพบว่า สมองบวมทับก้านประสาท น้องเลยไม่รู้สึกตัว ผ่านไป 1 อาทิตย์ น้องก็ยังนอนอยู่ พ่อแม่แฟนเลยย้ายน้องไป รพ.*** (รพ.ที่สาม) จนถึงตอนนี้ น้องก็ยังไม่ฟื้นเลยครับหมอ แต่ร่างกายก็ปกติดีนะครับ ผิวพรรณก็ดูสดใส เหมือนคนปกติทั่วไป ดูเหมือนคนหลับเฉยๆ แต่ไม่รู้สึกตัว เท่าที่ถามพ่อแฟนว่า ที่*** มีสแกนสมองเพิ่มเติมอะไรไหม เขาก็ว่ามี แต่ผลสแกนไม่ต่างกันกับตอนที่ย้ายเข้ามาเลย

เท่าที่ผมทราบอาการน้องนะครับ สมองบวม และ ขาหัก 2 ข้าง

ปล. แฟนผมอายุ 22 ครับ ส่วนรูปที่แนบให้คือบริเวณที่หน้าน้องกระแทก เพราะ มันช้ำ ม่วงเขียว มากครับตอนที่ผมเห็นที่ รพ.*** แต่ตอนนี้เริ่มจะหายแล้วครับ เหมือนฟกช้ำธรรมดา

 

อายุ: 22 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.48 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Haamor Admin

(Admin)

10 มิถุนายน 2557 14:13:25 #2

ถึง คุณ kamik.wathamontree

ขอความร่วมมือเรื่องการตั้งคำถามไม่ควรระบุชื่อคุณหมอนะคะ เพราะระบบการตอบคำถามของเว็บจะขึ้นกับความสะดวกของคุณหมอผู้ตอบ จะไม่ตอบตามการระบุถึงคุณหมอนะคะ หากทำเช่นนี้นอกจากทำให้คุณหมอสับสนแล้ว ยังจะได้รับคำตอบช้าด้วยค่ะ

และขอความกรุณาไม่ลงชื่อ บุคคลที่ 3 หรือชื่อโรงพยาบาลนะคะ เพราะการกล่าวถึงบุคคลที่ 3 เป็นการขัดต่อคำแนะนำของแพทยสภาค่ะ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

10 มิถุนายน 2557 16:04:21 #3

สวัสดีครับ

อาการที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นจากทีสมองได้รับการกระทบกระเทือนโดยตรงจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น และเป็นการกระแทกที่แรงจึงทำให้มีภาวะสมองบวมได้ การรักษาาที่ดีที่สุดคือการประคับประคองไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนครับ เช่นปอดติดเชื้อ แผลกดทับ ส่วนสมองก็จะค่อยๆฟื้นครับ แต่การฟื้นจะดีแค่ไหน จะเร็วหรือช้าก็ขึ้นกับความรุนแรงที่เกิดขึ้น ยาที่ใช้รักษาก็ไม่พบว่ามียาชนิดใดที่ได้ประโยชน์ชัดเจนครับ ต้องระคับประคองไประยะหนึ่งแล้วต้องให้การประเมินอย่างต่อเนื่องครับ

โชคดีครับ

นพ. สมศักดิ์

Kami*****e

12 มิถุนายน 2557 02:09:09 #4

@Sirikul (Admin)

ขออภัยด้วยครับผม

@รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

ขอบคุณ คุณหมอครับ