กระดานสุขภาพ

อาการตกขาวเยอะเกิน และผิวบอบบางมากที่สุด
Prn1*****5

3 มิถุนายน 2557 10:40:15 #1

สอบถามคุณหมอค่ะ เป็นหลายอย่างมากค่ะพยายามจะเล่าให้ละเอียดที่สุด เมื่อก่อนเป็นคนหุ่นดีมากหลังจากฉีดยาคุมน้ำหนักก็ทยานขึ้นมา 40 กว่าโลเลยค่ะ

คืออาการแรกคืออาการตกขาว ตกขาวทั้งวันทุกวัน เป็นมาได้ 6 ปี แล้วค่ะ เป็นทุกวันทั้งวัน หาหมอก็ไม่หายหาทุกหมอทานทุกยาก็ไม่หายค่ะ บางวัน มีกลิ่นถ้าใช่สบู่ไม่ถูกก็จะมีกลิ่นค่ะ

อาการที่2 คืออาการคันและแพ้ทุกสิ่งเลยอาการเริ่มแรกเลยก็คือไปฉีดยาคุมแบบเดือนละเข็มค่ะเข็มแรกยังไม่ออกอาการมกเท่าไหร่เลยไม่รู้เกี่ยวกับยาฉีด พอไปฉีดอีกเข็มอาการมาเต็มๆเลยค่ะ แค่เอาอะไรลองขวนดูจะขึ้นพื่นทันทีเลยค่ะ และตั้งแต่นั้นก็แพ้สิ่งรอบตัวทุกอย่าง เช่น สบู่ ยาสระผม ครีมนวดครีมหมักผม แฟ็บ น้ำยาล้างจาน ทุกอย่างแพ้ ทุกอย่างจริงๆค่ะ แพ้ขนาดที่ว่ามือเนี้ยล้างจานเกาคันมากจนน้ำเหลืองไหลเยิ้มจนเกือบเห็นกระดูกก็ยังไม่หยุดคันเลยค่ะ เลยมาหาคลีนิคอาการทุเลาแต่ไม่หาย แพ้เหมือนเดิมใช่อะไรไม่ได้ทรมานมาก ที่หน้าด้วยน่ะค่ะจะใช้ครีมไม่ได้เลย แสบทรมานและก็คันมากๆ ที่อวัยวะเพศก็คัน ที่ทวารก็คัน ราวนม แต่ถ้าใช้สบู่ถูกจะหายคันและสักพักก็จะกลับมาคันใหม่จนเปลี่ยนทุกยี่ห้อจนไม่มียี่ห้อไหนใช่ได้เลยแม้กระทั้งของเด็ทารก คือลองหมดทุกยี่ห้อเลยค่ะ  เลย เลยตัดสินใจไปหาหมอจุฬา หมอให้สบู่เหลวอาบน้ำของจุฬามาใช้ใช้ได้2เือนก็กลับมาคันอีก คือทรมานมากๆเลยไม่รู้จะใช่อะไรแล้วค่ะ คันอวัยวะเพศ คันทวาร คันราวนมเกาจนเป็นแผล ไม่เกาก็ทรมานสุดๆเลยค่ะ แต่พยายมาไม่เกา หมอที่จุฬาบอกให้ใช้น้ำเปล่าอาบอยากจะบอกคุณหมอว่าแค่น้ำเปล่าอาบได้แต่คงได้ไม่นานเพราะกลิ่นเหม็นมันก็ต้องออกเสียภาพพจแถมเสียสุขภาพจิตเวลาไปเดินที่มีคนเยอะๆอีกแนะนำได้แต่หมอไม่ดูเลยว่าจะให้ใช้น้ำเปล่าทั้งชีวิตเลยรึไงแก้ปัญหาที่ปลายเหตุไม่แก้ที่ต้นเหตุอยากให้คุณหมอเว็บนี้แนะนำค่ะ ไปหมอมา5เดือนล่ะค่ะยังพูดเหมือนเดิมว่าให้อาบน้ำเปล่า บางครั้งน้ำเปล่ายังคันเลยค่ะหมอแต่หมอไม่รับฟังบอกแต่ว่าให้อาบน้ำเปล่า เซ็งมาก อะไรที่บอกว่าอ่อนโยนลองทุกอย่างทุกยี่ห้อแล้วค่ะ ไม่หายแถมวันไหนถ้าเริ่มคันทวารต่อมาอีกอาทิตย์หนึ่งจะเริ่มคันอวัยวะเพศและตกขาวก็จะมีกลิ่นด้วย ค่ะ อยากให้ทางคุณหมอแนะนำ หรือหาทางให้หน่อยน่ะค่ะ กลุ้มใจมากอยากใช้ได้เหมือนคนทั่วๆไปค่ะ รบกวน2เรื่องน่ะค่ะ

อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 100 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 35.86 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

3 มิถุนายน 2557 15:20:44 #2

เนื่องจากคุณมีน้ำหนักตัวมากจึงอาจจะมีอาการทางผิวหนังได้มากกว่าคนปกติทั่วไป ส่วนใหญ่อาจจะเกิดจากความอับชื้นโดยเฉพาะในส่วนที่อยู่ในที่อับหรือในร่มผ้า จึงเกิดอาการคัน ผื่นขึ้นได้ง่าย อาการตกขาวหรือมีสิ่งคัดหลั่งทางช่องคลอดสามารถพบได้ในสตรีทั่วไป แต่จะต้องไม่มีอาการคันหรือมีกลิ่น ถ้ามีอาการคันหรือมีกลิ่นอาจจะเกิดการติดเชื้อซ้ำเติม เช่น เชื้อราหรือแบคทีเรีย บางครั้งถ้าทำความสะอาดไม่ดีอาจจะมีพยาธิจากทวารหนักปนเปื้อนมาในช่องคลอดได้ ทำให้เกิดอาการตกขาวมีกลิ่นหรือมีอาการคัน มีความผิดปกติได้ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือจะต้องพยายามหลีกเลี่ยงความอับชื้น โดยการอยู่ในที่เย็น แต่ถ้ามีความจำเป็นที่ต้องทำงานในที่ร้อน กลางแดด ควรใช้ผ้าอนามัยแผ่นบางและเปลี่ยนทื้งบ่อยๆ ทุก 2-3 ชั่วโมง อย่าให้ชื้นแฉะ อาการคันที่บริเวณผิวหนังก็เป็นเรื่องเดียวกัน น่าจะเกิดจากภูมิแพ้หรือผื่นผิวหนังบางชนิด บางครั้งยากต่อการรักษา การใช้น้ำเปล่าตลอดอาจจะรู้สึกไม่สบายตัว ไม่มั่นใจว่าจะกำจัดสิ่งสกปรกได้ดีเท่ากับการใช้สบู่หรือครีมอาบน้ำชนิดอ่อนได้ ดังนั้น สามารถใช้ได้ ไม่ต้องกังวล แต่อาจจะต้องใช้ยาทาเฉพาะที่เมื่อมีอาการ และพยายามอาบน้ำบ่อยมากขึ้น อยู่ในห้องแอร์หรือที่เย็นๆไว้ ที่สำคัญที่สุด จะต้องพยายามลดน้ำหนักตัวลงให้ได้ ควรปรึกษานักโภชนาการหรือเข้าคอร์สออกกำลังกายอย่างต่อเนื่อง ต้องมีเป้าหมายต่อเดือนว่าจะลดน้ำหนักลงให้ได้เท่าไร เดือนละ 2 กก. สัปดาห์ละ 0.5 กก ก็ยังดี ถ้าาน้ำหนักลดลง อาการทุกอย่างจะดีขึ้นแน่นอน ลองดูนะคะ