กระดานสุขภาพ

อยากสอบถามคุณหมอว่าผมเป็นโรคอะไรครับ
Kiat*****j

1 มิถุนายน 2557 12:38:44 #1

ผมคิดว่าผมเป็นโรคทางระบบไหลเวียนเลือดหรือโรคอะไรสักอย่างที่เกี่ยวข้อง ผมจะมีอาการหลายอย่างที่ปรากฎมาชัดเจน ผมจะเล่าอาการการดำเนินโรคอย่างละเอียด เผื่อคุณหมอท่านไหนสามารถวิเคราะห์โรคที่ผมเป็นอยู่นี้ได้ครับ

อาการผมเริ่มตั้งแต่ผมไปเรียนที่ออสเตรเลีย ซึ่งอาการหนาวมาก และผมคิดว่าโรคของผมเกี่ยวข้องกับอุณหภูมิ ผมเริ่มมีอาการชาที่ปลายนิ้วเท้า ชามากที่สุดที่นิ้วโป้ง ผมมีอาการชานี้ประมาณ1เดือนหลังจากที่ผมไปที่ออสเตรเลีย อาการชาที่ปลายนิ้วเท้านั้นไม่หาย ผมจึงไปหาหมอที่ออสเตรเลีย ผมได้ตรวจเลือดหาโรคเบาหวาน แต่่ผลการตรวจเลือดนั้นปรกติ หลังจากนั้นอีกซักพัก ผมเริ่มมีอาการชาที่นิ้วปลายนิ้วมือทุกนิ้ว และมักจะเป็นตอนเช้าๆหรืออยู่ไหนที่อบอ้าว อีกอาการหนึ่งที่รุนแรนนั้นก็คือ ผมมีอาการเท้าบวมแดง มักเป็นเมื่อผมเดินนานๆ หรือทางที่นั่งนาน หรือตื่นเช้ามาก็เกิดขึ้นได้ 

ผมได้กลับมาที่ไทย (ช่วงปิดเทอม) ผมได้ไปตรวจกับหมอโรคระบบประสาท คุณหมอตรวจ Nerve Conduction velocity หาความผิดปรกติของเส้นประสาท และตรวจเลือดหาทุกโรคเช่น มะเร็ง เอดส์ เก๊าส์แต่ผลคือไม่มีความผิดปรกติอะไรใดๆ คุณหมอสรุปว่าผมเป็นโรคใน web function ท่านได้ให้วิตามินBและE มาทานเป็นเวลา2เดือน อาการชาที่ปลายนิ้วมือนั้นหายไป แต่อาการชาที่ปลายนิ้วเท้ายังคงไม่หาย

หลังจากนั้นผมได้กลับไปที่ออสเตรเลียอีกครั้ง (เปิดเทอมใหม่) ช่วงเดือนแรก ผมไม่มีอาการชาที่ปลายนิ้วมือ แต่หลังจากหนึ่งเดือนผ่านไป อาการชาที่ปลายนิ้วมือก็กลับมา และอาการชาที่นิ้วปลายเท้า และบวมแดงที่เท้า สำหรับอาการเท้าบวมและแดงนั้น จะเป็นได้ทั้งสองข้าง สลับกัน อีกอาการหนึ่งที่ผมสังเกตุได้นั้นคือ ผมมีอาการคันและแสบผิวหนังทั่วหลังและมักมาพร้อมกับอาการมากขึ้นที่ปลายนิ้วมือ อาการนี้้จะรุนแรงขึ้นถ้าผมพยายามที่จะเกา ผมสังเกตุได้ว่าอาการนี้เกิดขึ้นเสมอๆเมื่อผมอยู่ในที่ๆอบอ้าว หรือรู้สึกตื่นเต้น (เป็นบ่อยที่สุด) และสังเกตุได้อีกว่า หลังจากที่ผมอาบน้ำร้อน ผมจะมีอาการชาที่ปลายนิ้วมือ นิ้วเท้า และตามมาด้วยเท้าบวมแดง แต่ถ้าโดนน้ำเย็นหรืออยู่ในที่ๆเย็น อาการเหล่านี้จะลดลง

ตอนนี้ผมยังคงอยู่ที่ออสเตรเลีย ผมมีอาการทุกอย่างตามที่กล่าวมาข้างต้น ขอบคุณคุณหมอที่อ่านมาถึงตรงนี้ เพราะข้อนข้างจะยาว ผมพยายามอธิบายรายละเอียดของโรคให้มากที่สุดเผื่อให้คุณหมอสามารถวินิฉัย หาสาเหตุของโรคและทางออกของอาการนี้ได้ คุณหมอท่านไหนมีคำแนะนำหรืออยากรู้รายละเอียดเพิ่ม สามารถสอบตามได้เลย ผมขอขอบคุณมากถ้าคุณหมอสละเวลามาวิเคราะห์อาการของผมนี้

 

 

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 73 กก. ส่วนสูง: 182ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

3 มิถุนายน 2557 00:48:47 #2

สวัสดีครับ

น้องอาการที่น้องเล่ามานี้น่าสนใจมากๆครับ เป็นกลุ่มอาการที่พบได้น้อยมากครับ เรียกว่ากลุ่มอาการ erythromelalgia ครับ เป็นกลุ่มอาการที่เกิดจากความผิดปกติของระบบประสาท ส่วนเส้นประสาทขนาดเล็ก (small fiber neuropathy) ซึ่งอาจมีรอยโรคที่ไขสันหัง รากประสาทหรือเส้นประสาทครับ แต่ถ้าน้องไม่เคยมีอาการผิดปกติใดๆ มาก่อน ไม่เคยประสบอุบัติเหตุใดๆ ก็อาจเป็นขึ้นมาเองได้ครับ การรักษาที่ได้ผลพอสมควรคือการใช้ยากลุ่มยากันชักหรือยาที่รักษาอาการปวดเหตุประสาท (neuropathy) ได้แก่ ยาคาร์บามาซีปีน (carbamazepine) ยากาบาเพ็นติน(gabapentin) แต่ถ้าไม่ได้ผลจริงๆอาจต้องมีการรักษาที่ต้องใช้การผ่าตัดครับ

โชคดีครับ
สมศักดิ์