กระดานสุขภาพ

สอบถามอาการริดสีดวงทวารหนักครับ
Echo*****z

31 พฤษภาคม 2557 19:06:08 #1

คือผมเพิ่งสังเกตว่าผมน่าจะเป็นริดสีดวงอะครับ เวลาปกติจะไม่มีอะไร แต่เวลาขับถ่ายเสร็จจะมีก้อนนิ่มๆที่รูทวารหนัก

ตอนนี้อายุ 22 ปี แต่เป็นแบบนี้มาตั้งแต่ 16 17 ปีได้แล้วครับ  แต่ตอนนั้นไม่ได้สนใจอะไร คิดว่าเป็นเศษของเสียที่ดันผนังทวาร(จินตนาการไป) เลยไม่ได้สนใจ แต่คุณพ่อเป็นริดสีดวงที่ถ่ายเป็นเลือด ถ่ายไม่ได้ แค่จะนั่งจะนอนยังเจ็บเลย  เลยเริ่มมาสนใจเรื่องนี้  เลยคิดว่าตนเองน่าจะเป็น   คุณหมอมีความเห็นอย่างไรบ้างครับ

ผมคิดว่าผมน่าจะเป็น แต่จริงๆมันมีอาการมา 5-6 ปีได้แล้ว  ตอนขับถ่ายปกติก็ไม่มีอะไรนะครับ  นานๆทีที่อุจจาระแข็งตัว จะมีอาการเจ็บบ้าง แต่มีก้อนโผล่  แต่พอสักพักก็จะหายไป(น่าจะหด)   

ปกติจะทานอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ และข้าวเป็นหลักครับ  ผลไม้ผักปลาไม่ค่อยได้ทานเท่าไหร่   ในช่วง อายุ 16-20 ปี มีอาการท้องผูก ขับถ่าย 3-4 ครั้งต่ออาทิตย์   แต่ปัจจุบันถ่ายวันละ 1-3 เวลาครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 125 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 38.58 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.มงคล อังคศรีทองกุล

ผู้เชี่ยวชาญเวชศาสตร์ครอบครัว

3 มิถุนายน 2557 03:54:20 #2

ริดสีดวงทวารหนัก เป็นส่วนหนึ่งของช่องทวารหนักของมนุษย์ อาจมีการบวมหรืออักเสบเกิดเป็นพยาธิสภาพได้ ในสภาพปกติริดสีดวงทวารซึ่งประกอบด้วยทางเชื่อมต่อระหว่างระบบเลือดแดงกับระบบเลือดดำและเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน ช่วยทำให้บริเวณรูทวารหนักมีความอ่อนนุ่มทำให้ถ่ายอุจจาระได้ง่าย ในคนที่ท้องผูก อุจจาระค่อนข้างแข็ง การถ่ายในแต่ละครั้ง ถ้าใช้แรงเบ่งมาก ริดสีดวงจะโป่งตัวออก นานๆเข้าจะหนาตัวเป็นติ่งเป็นก้อนขึ้นมาได้ ในขณะเดียวกัน เนื้อเยื่อที่บุช้องทวารหนักซึ่งอ่อนนุ่ม สามารถถูกครูดโดยก้อนอุจจาระที่แข็งเกิดการอักเสบเป็นแผลถลอก จนถึงมีเลือดออกได้ โรคของริดสีดวงทวารหนักจึงเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการถ่ายอุจจาระ ลักษณะของอุจจาระ ซึ่งโยงไปถึงอาหารที่กิน อาหารจำพวกที่มีเส้นใย ผักผลไม้ การดื่มน้ำมากๆ ช่วยให้อุจจาระอ่อนนุ่ม ถ่ายสะดวก ส่วนที่คุณพ่อเป็นริดสีดวงทวารอักเสบ ถึงถ่ายเป็นเลือด โรคนี้ไม่เกี่ยวกับกรรมพันธ์ุ คุณไม่ต้องกังวลว่าจะติดต่อทางสายเลือด ถ้าคุณ echo.fishvanz จะเป็นโรคนี้ ก็เกี่ยวกับพฤติกรรมการกินอาหารของคุณเท่านั้น

Echo*****z

10 มิถุนายน 2557 17:08:13 #3

ขอบคุณครับ  ผมจะเริ่มดูแลพฤติกรรมมการกิน  หันมากินพวกผัก กากใยให้มากขึ้นครับ