กระดานสุขภาพ

มะเร็ง
Anonymous

30 พฤษภาคม 2557 06:59:48 #1

สวัสดีค่ะ อยากจะปรึกษาเกี่ยวกับโรคมะเร็งค่ะ
เมื่อต้นเดือนพฤษภาคุณแม่ผ่าตัดมดลูกทิ้ง เพราะมีเนื้องอก พอผ่าออกแล้วคุณหมอบอกว่าคุณแม่เป็นมะเร็ง แต่มะเร็งที่พบคือเชื้อที่ลามมาที่มดลูก ไม่ใช่่ต้นตอ ก็ให้คุณแม่เข้ามาตรวจหาต้นตอว่าคุณแม่เป็นมะเร็งที่ตรงไหน ประมาณกลางเดือนก็เริ่มกลืนแป้ง ทำซีทีแสกน(คุณหมอบอกว่าเพราะมีแป้งบังทำให้มองไม่เห็นจึงต้องแสกนใหม่) ก็ยังหาไม่พบ สามวันก่อนคุณหมอให้แม่ไปสอดกล้อง แต่หลังจากสอดกล้องคุณหมอก็ไม่ได้มาพูดอะไร ตอนนี้คุณหมอให้รอซีทีแสกนอีกครั้ง

อาการของคุณแม่ตอนนี้คือ น้ำหนักลดเร็ว แขนขาเล็ก พุงโต(คุณหมอบอกว่าเป็นลมด้าน) มีอาการปวดเสียดที่หน้าอก ท้อง ปวดทะลุหลัง ทานอาหารไม่ได้ อาเจียนเป็นน้ำเยอะมาก ท้องผูก

ปล.๑ อยากทราบว่าระหว่างรอหมอวินิจฉัยโรคควรให้คนไข้ทานอาหารแบบไหนบ้างคะ คนไข้ไม่ทานอะไรเลย ตอนนี้ให้น้ำเกลืออยู่
ปล.๒ อาการข้างต้นสามารถสันนิสฐานได้มั้ยคะว่าเป็นมะเร็งอะไร

ขอบคุณค่ะ

อายุ: 39 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 44 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.85 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

30 พฤษภาคม 2557 11:53:12 #2

1. ประเภทอาหารของคุณแม่ขึ้นกับที่แพทย์ผู้ดูแลแนะนำ(ควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลคุณแม่)อย่างไรก็ตามจากอาการคุณแม่ที่คุณเล่ามาน่าจะมีปัญหาที่ลำไส้ทำงานไม่ได้ คือ ไม่เคลื่อนไหว ดังนั้น ถ้าฝืนให้ทานคุณแม่จะยิ่งอ่อนเพลีย เพราะจะอาเจียนมากขึ้น แน่นท้องมากขึ้น แน่นอึดอัด หายใจลำบากมากขึ้น ประเภทอาหารที่แพทย์แนะนำให้ทาน ควรลองให้ทีละน้อย แล้วสังเกตอาการ แล้วจึงให้ต่อที่ละน้อยแต่บ่อยมื้อขึ้น

2. ไม่สามารถตอบได้ว่า คุณแม่เป็นมะเร็งที่มีต้นตอมาจากอวัยวะอะไร แต่น่าจะมีการลุกลามของโรคมะเร็งเข้ามาในช่องท้องแล้วคะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Anonymous

1 มิถุนายน 2557 13:41:42 #3

รบกวนอีกครั้งค่ะ ศูนย์มะเร็งนี่คือโรงพยาบาลเกี่ยวกับมะเร็งโดยตรงหรือยังไงคะ แล้วการรักษาดีกว่าโรงพยาบาลทั่วไปหรือไม่ต่างกันคะ

รบกวนด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

2 มิถุนายน 2557 15:47:58 #4

ศูนย์มะเร็ง คือ โรงพยาบาลที่รักษาโรคมะเร็ง ไม่มีการรักษาโรคอื่นๆทั่วไป ส่วนการรักษาโรคมะเร็งของโรงพยาบาลทั่วไปที่ให้บริการรักษาโรคมะเร็งด้วย (โรคมะเร็ง รักษาได้เฉพาะบางโรงพยาบาล) และของโรงพยาบาลที่เป็นศูนย์มะเร็ง มีมาตรฐานเดียวกัน แตกต่างกันที่ความแออัดของผู้ป่วยจะน้อยกว่าในกรณีเป็นศูนย์มะเร็ง เพราะรักษาเฉพาะโรคมะเร็งคะ

 

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

Anonymous

5 มิถุนายน 2557 09:04:10 #5

ค่ะ แล้วเรื่องการทำเรื่องย้ายโรงพยาบาลจะต้องเริ่มตรวจใหม่ทั้งหมดที่โรงพยาบาลใหม่รึเปล่าคะ หรือว่าใช้ผลตรวจจากโรงพยาบาลเก่าได้เลย 

ขอบคุณค่ะ

ศาสตราจารย์เกียรติคุณ พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์

(วว.รังสีรักษา และเวชศาสตร์นิวเคลียร์)

6 มิถุนายน 2557 23:48:29 #6

คุณจําเป็นต้องขอ ใบส่งตัว, เอกสารสิทธิ์ต่างๆ, และผลตรวจต่างๆที่ได้ตรวจไปแล้วทั้งหมดไปด้วย(โดยเฉพาะผลตรวจชิ้นเนื้อ), ถ้าเป็นการตรวจภาพต่างๆ เช่น เอกซเรย์ อัตราซาวด์ ฯลฯ ต้องมีทั้งตัวฟิลม์ /ซีดี ร่วมกับใบอ่านผล ซึ่งโดยทั่วไปโรงพยาบาลใหม่จะใช้ข้อมูลเดิม แต่ถ้าข้อมูลเดิมตรวจนานแล้ว หรือผู้ป่วยมีอาการต่างออกไป ฯลฯ ก็อาจต้องมีการตรวจซ้ําหรือตรวจเพิ่มเติม ซึ่งแพทย์ผู้ให้การรักษาที่โรงพยาบาลใหม่ จะเป็นคนบอกผู้ป่วย/และครอบครัวผู้ป่วยว่า จะต้องตรวจอะไรเพิ่มหรือไม่ค่ะ

พญ. พวงทอง ไกรพิบูลย์